หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมใจจัดทำเพลงเฉลิมพระเกียรติ “แม่แห่งแผ่นดิน” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา

ข่าวบันเทิง Wednesday August 6, 2008 12:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--ไทยทีวีสีช่อง3
เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ 76 พรรษา 12 สิงหาคม 2551 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับสมคมนักร้องแห่งประเทศไทย โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย สถานีโทรทัศน์ช่อง 3,5,7, 9 และ มูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง ได้จัดทำโครงการการจัดทำเพลงเฉิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เพลง “แม่แห่งแผ่นดิน” เพื่อใช้เป็นสื่อและสัญญลักษณ์แห่งความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประเทศชาตินานัปการ โดยได้จัดงานแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม 2551 ณ ห้องชมวัง หอประชุมกองทัพเรือ โดยมีนายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานแถลงข่าว ร่วมด้วย เรืออากาศตรี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ- พลโท สบโชค ศรีสาคร เลขสนุการบริหารโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และ เลขานุการคณะกรรมการประชาสัมพันธ์เพลงฯ และ นายทินกร ภูวะปัจฉิม ผู้อำนวยการสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ พร้อมศิลปินอาวุโส และ ดารานักแสดงจากช่อง 3 ดนัย จารุจินดา และ ผู้ชนะเลิศจากการประกวด แอลจี สตาร์ ทาเลนจ์ และรองมิสไทยแลนด์เวิลด์ รวมถึง ดาราสาวจากช่อง 7 นำโดย ธัญสินี พรมสุทธิ์ เข้าร่วมงานด้วย
โดยในบทเพลง “แม่แห่งแผ่นดิน” ที่ได้ประพันธ์ขึ้นนี้ได้อัญเชิญคำขวัญวันแม่แห่งชาติ พุทธศักราช 2550 คือ “ข้าวในนา ปลาในน้ำ คำโบราณ คือตำนาน ความอุดม สมบูรณ์สิน ฝากลูกไทย ร่วมหวงแหน รักแผ่นดิน ถนอมไว้ อย่าให้สิ้น แผ่นดินไทย” มาเป็นส่วนหนึ่งของการประพันธ์เป็นบทเพลง โดยมีครูเพลงและศิลปินแห่งชาติมาร่วมกันถ่ายทอดคำขวัญพระราชทานออกมาเป็นบทเพลงที่มีความไพเราะทั้งเนื้อร้องและทำนอง
ซึ่งผู้ร่วมประพันธ์เนื้อร้องได้แก่ นายชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ — นายกียรติพงศ์ กาญจนภี หรือ สุนทรียา ณ.เวียงกาญจน์ ศิลปินแห่งชาติ — คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ราชบัณฑิต และ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ
ส่วนผู้ร่วมประพันธ์ทำนองได้แก่ เรืออากาศตรี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ — นายวิชัย อึ้งอัมพร — นายจิรวุฒิ กาญจนะผลิน และ นายวิรัช อยู่ถาวร
บทเพลง “แม่แห่งแผ่นดิน” ขับร้องโดย ศิลปินแห่งชาติ 4 ท่าน คือ นางสวลี ผกาพันธุ์ — นายชรินทร์ นันทนาคร — นางจินตนา สุขสถิตย์ เรืออากาศตรี สุเทพ วงศ์กำแหง ร่วมด้วย คณะนักร้องประสานเสียงจาก 3 เหล่าทัพ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บรรเลงโดย วงเฉลิมราชย์และวงดุริยางค์ทหารเรือ
“ดนัย จารุจินดา” ดาราจากช่อง 3 กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติมากครับที่ได้มาเป็นตัวแทนนักแสดงจากช่อง 3 และมาเป็นส่วนหนึ่งของงานแถลงข่าวเพลงแม่แห่งแผ่นดิน ซึ่งเป็นเพลงที่สื่อถึงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถครับ” ส่วนน้องๆจากเวทีประกวดแอลจี สตาร์ทาเล้นจ์กล่าวเป็นสียงเดียวกันว่า “พอได้ฟังเพลงที่ศิลปินแห่งชาติทั้ง 4 ท่านร้องแล้วขนลุกเลย ซาบซึ้งมากและเนื้อเพลงมีความหมายดีมาก อยากให้เพลงนี้เผยแพร่ออกไปให้มากๆในสื่อต่างๆเพื่อในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ เราจะได้ร้องพร้อมๆกัน และยังเป็นสัญญลักษณ์ของความสามัคคีด้วย”
บทเพลง “แม่แห่งแผ่นดิน” จัดทำขึ้นเพื่อเเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 76 พรรษา 12 สิงหาคม 2551 และเพื่อใช้บทเพลงนี้เป็นสื่อในการถวายความจงรักภักดี และ ใช้ประกอบกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในโอกาสต่างๆ และเป็นสัญญลักษณ์แห่งความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยสามารถดาวน์โหลดเพลง “แม่แห่งแผ่นดิน” ได้ที่ www.opm.go.th www.identity.opm.go.th และ www.workpoint.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ