เทรนด์ ไมโคร เตือนระวังเว็บไซต์ลวงหลอกผู้ซื้อตั๋วชมโอลิมปิก

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 6, 2008 14:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
คุณอยากได้ตั๋วเข้าชมกีฬาโอลิมปิกไหม? แน่นอนว่าตั๋วเหล่านี้มีขายในอินเทอร์เน็ต แต่ว่าผู้ซื้อต้องระวัง ผู้ไม่ประสงค์ดีที่จะฉวยโอกาสขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่สนใจซื้อตั๋วเข้าชมมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2008 ที่กรุงปักกิ่งซึ่งกำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคมนี้
นายพอล เฟอร์กูสัน นักวิจัยด้านภัยคุกคามขั้นสูง บริษัท เทรนด์ ไมโคร กล่าวถึงเว็บไซต์ลวงเกี่ยวกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง ซึ่งเสนอขายตั๋วเข้าชมกีฬาต่างๆ ว่า จากรายงานของนสพ.ลอส แองเจอลิส ไทม์ ระบุว่า คณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้ร้องขอต่อศาลสหรัฐอเมริกาให้ปิดเว็บไซต์ลวงที่ขายตั๋ว เพราะว่าจริงๆ แล้วเว็บไซต์เหล่านี้กำลังขโมยหมายเลขบัตรเครดิตและข้อมูลส่วนตัวของผู้ซื้อตั๋วเข้าชมกีฬาโอลิมปิก
หน้าโฮมเจของเว็บไซต์ลวงที่หลอกขายตั๋วชมกีฬาโอลิมปิก 2008
ศูนย์วิจัยข้อมูลไวรัสเทรนด์ แล็บส์ ของเทรนด์ ไมโครตรวจสอบและพบเว็บไซต์ฟิชชิ่ง (เว็บไซต์ลวง) hxxp://www.{BLOCKED}gticketing.com ที่ระบุให้ผู้ซื้อกรอกชื่อที่อยู่ ก่อนที่จะซื้อตั๋วชมโอลิมปิก จากนั้นหลอกให้ผู้ซื้อใส่หมายเลขบัญชีบัตรเครดิต ซึ่งข้อมูลส่วนตัวที่ผู้ซื้อจะต้องใส่ลงแบบฟอร์มนั้นมีมากผิดปกติ ทีมงานของเทรนด์ แล็บส์พยายามที่จะใส่หมายเลขโทรศัพท์และที่อยู่ปลอมลงไป และเว็บไซต์ก็ตอบรับข้อมูลทั้งหมด โดยไม่คำนึงถึงข้อมูลที่ไม่ถูกต้องที่เราใส่เข้าไป นี่แสดงให้เห็นว่าผู้ขายตั๋วไม่ได้ตั้งใจที่จะส่งตั๋วให้ผู้ซื้อหลังจากจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว
จากรายงานของนสพ.ลอส แองเจอลิส ไทม์ยังระบุด้วยว่า มีผู้เสียหายนับร้อยรายที่ต้องเสียเงินจำนวนมากให้กับเว็บไซต์ลวงดังกล่าว ซึ่งเว็บไซต์ลวงนี้ถูกตรวจพบ และบล็อกเว็บไซต์ได้ทันก่อนที่จะมีผู้เสียหายมากกว่านี้ ด้วยโซลูชั่นสมาร์ท โพรเทคชั่น เน็ตเวิร์กของเทรนด์ ไมโคร ที่ใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบชื่อเสียงและประวัติของเว็บไซต์ และอัพเดทข้อมูลภัยคุกคามก่อนที่จะเข้าถึงเครือข่าย หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้
นายคงศักดิ์ ก่อตระกูล ที่ปรึกษาด้านเทคนิค บริษัท เทรนด์ ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “แนวทางการป้องกันภัยคุกคามบนเว็บที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ที่การเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ไม่ควรเข้าเว็บไซต์ที่เสี่ยงภัยหรือเว็บไซต์ที่ไม่รู้จัก และควรระวังอีเมลแปลกๆ และอีเมลที่ไม่คิดว่าจะได้รับ ไม่ว่าผู้ส่งจะเป็นใครก็ตามอย่าเปิดไฟล์แนบท้ายหรือคลิกลิงค์ที่มีอยู่ในข้อความอีเมลเหล่านั้น และที่สำคัญคือควรมีระบบป้องกันภัยข้อมูลที่เพียงพอ ใช้บริการสแกนสแกนไวรัสแบบเรียลไทม์ หมั่นตรวจสอบว่าบริการนั้นอัพเดทและกำลังทำงานอยู่เสมอ”
เกี่ยวกับบริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์. เป็นผู้นำระดับโลกการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยของการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลสำหรับองค์กรธุรกิจและผู้บริโภค บริษัท เทรนด์ ไมโคร เป็นผู้บุกเบิก และผู้นำในอุตสาหกรรม และมีความล้ำหน้าในการรวมเทคโนโลยีด้านการจัดการภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัว และสินทรัพย์จากภัยร้ายมัลแวร์ สแปม การรั่วไหลของข้อมูล และภัยคุกคามบนรูปแบบใหม่ๆ เยี่ยมชม TrendWatch ได้ที่ www.trendmicro.com/go/trendwatch เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภัยคุกคามต่างๆ โซลูชั่นที่ยืดหยุ่นของเทรนด์ ไมโคร พร้อมใช้งานแล้วในองค์กรทุกขนาด และมีผู้เชี่ยวชาญด้านภัยคุกคามจากทั่วโลกพร้อมให้การสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน บริษัท เทรนด์ ไมโคร มีสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว และโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ของ เทรนด์ ไมโครนั้นจัดจำหน่ายผ่านพันธมิตรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ www.trendmicro.com
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณบุษกร สนธิกร และคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 02-439-4600 ต่อ 8202, 8300
อีเมล์: busakorns@corepeak, srisuput@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ