ก.ไอซีที ชวนพ่อแม่ใช้โปรแกรม ไอซีที เฮ้าส์คีปเปอร์ 2008 สะกัดกั้นเกมและเว็บอันตราย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 6, 2008 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--กระทรวงไอซีที
จากกรณีที่มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ก่ออาชญากรรมโดยเลียนแบบจากเกมคอมพิวเตอร์ GTA จนกลายเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญในสังคม และสร้างความหวาดวิตกให้แก่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอยู่ในวัยซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเข้าถึงเกมคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมนั้น
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะหน่วยงานซึ่งมีภารกิจหลักตามนโยบายรัฐบาลที่กำหนดให้ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาบุคลากรด้านไอซีทีโดยเน้นความเท่าเทียมกัน รวมทั้งจัดให้มีระบบที่เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นอกจากนั้นแล้ว กระทรวงไอซีทียังมีบทบาทในเรื่องของการควบคุมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ไม่เหมาะสมด้วย ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้ดำเนินโครงการไซเบอร์แคร์ เพื่อแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่เหมาะสมหรือผิดศีลธรรม ตลอดทั้งความมั่นคงของประเทศโดยอาศัยความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และผู้ใช้บริการ เพื่อหยุดยั้งการเผยแพร่สิ่งที่ไม่เหมาะสมต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ต และเป็นการสร้างเครือข่ายในการป้องกันและปราบปรามเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมในอนาคต โดยล่าสุดกระทรวงฯ ได้พัฒนาโปรแกรมไอซีที เฮ้าส์ คีปเปอร์ 2008 ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดูแลจัดการการใช้งานอินเทอร์เน็ต และป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมของเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง โปรแกรมไอซีที เฮ้าส์ คีปเปอร์ 2008 นี้เป็นเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป ครูอาจารย์รวมทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครองได้รู้จักการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่เหมาะสมจากอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ และเกมที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน ซึ่งโปรแกรมนี้นอกจากจะป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมแล้ว ยังสามารถกำหนดเวลาการเล่นเกมออนไลน์ กำหนดการใช้งานคอมพิวเตอร์ กำหนดการใช้งานโปรแกรมต่างๆ โดยสามารถที่จะระบุว่าให้ผู้ใช้แต่ละคนสามารถใช้งานหรือไม่อนญาตให้ใช้งานในโปรแกรมนั้นๆ ได้ และยังสามารถบันทึกข้อมูลการใช้งานได้อีกด้วย
โปรแกรมไอซีที เฮ้าส์ คีปเปอร์ 2008 เป็นโปรแกรมที่มีความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพสูง สามารถนำไปติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไปได้ ซึ่งหากพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือสถานศึกษาใดสนใจสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมได้ฟรีที่ www.icthousekeeper.com หรือ hk.mict.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ