GEN เชื่อมั่นตลาดเสาเข็มเติบโต 25% ทะลุหมื่นล้านบาทในปีนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 25, 2005 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง
- ตั้งเป้ายอดขายปีนี้เติบโตทะลุ 1,200 ล้านบาท
- GEN ใช้กำลังการผลิตเต็มที่ 120,000 คิวบิคเมตร
บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GEN ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและผู้ให้บริการเสาเข็มรายใหญ่ในประเทศไทย เชื่อมั่นตลาดเสาเข็มจะยังคงเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ โดยคาดว่าอัตราการเจริญเติบโตประมาณ 25% มาอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจากตลาดก่อสร้างยังคงต้องการวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นายวิชญา จาติกวณิช กรรมการผู้จัดการ GEN เปิดเผยว่าความต้องการเสาเข็มนั้น จะมาจากทั้งภาคเอกชนและราชการ โดยเฉพาะภาคราชการนั้น ความต้องการในปีนี้จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากงานทางด้านการก่อสร้างสาธารณูปโภคที่ดำเนินการโดยภาคราชการนั้น จะเพิ่มขึ้นในปีนี้
“ปีที่ผ่านมานั้น เรามีงานทางด้านการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเป็นตัวกระตุ้น แต่ในปีนี้ การก่อสร้างสนามบินยังคงต้องดำเนินการต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน งานทางด้านการแก้ไขปัญหาจราจรก็จะเพิ่มสัดส่วนมากขึ้น ดังนั้น เราจึงเชื่อมั่นว่า ตลาดวัสดุก่อสร้างและเสาเข็มจะยังคงเติบโตต่อไป” นายวิชญากล่าว
“ถึงแม้ว่าในปี 47 ต้นทุนมีการปรับเพิ่มขึ้น แต่เราได้รับผลกระทบน้อยมากเพราะด้วยประสบการณ์อันยาวนานกว่า 40 ปี ทำให้เราสามารถเจราจากับผู้ผลิตวัตถุดิบต่าง ๆ ให้เสนอราคาคงที่สำหรับโครงการต่าง ๆ ของลูกค้าที่เข้าร่วมประมูลจนได้งาน ทำให้ต้นทุนการผลิตของเรานั้นอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้” นายวิชญากล่าว
นายวิชญากล่าวเพิ่มเติมว่าเสาเข็มในช่วงปีที่ผ่านมานั้น มีอัตราเติบโตที่ 25% ในขณะที่ยอดขาย GEN เพิ่มขึ้นถึง 40% มาที่เกือบ 1,000 ล้านบาท ส่วนผลกำไรสุทธิในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 31 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2546 ที่มีกำไรจากผลประกอบการเพียง 11 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นเพราะ GEN ตั้งแต่ปีที่แล้วอยู่ในฐานะที่จะเลือกงานที่มีผลกำไรสูงกว่าปี 2546
“งานแต่ละงานของเราในปีนี้มีกำไรสูงกว่าปีที่แล้ว ซึ่งปีที่ผ่านมา เราใช้กำลังการผลิตของเราอยู่ที่ 120,000 คิวบิคเมตร ซึ่งเป็นกำลังการผลิตสูงที่สุดของเราที่จะรองรับได้” นายวิชญากล่าว
นายวิชญากล่าวถึงการขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนการขยายกำลังการผลิต แต่หากความต้องการเพิ่มขึ้นนั้น GEN สามารถว่าจ้างบริษัทผู้ผลิตเสาเข็มรายอื่นให้ผลิตเสาเข็มภายใต้การควบคุมงานของ GEN ได้ จึงทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนเพิ่มในขณะนี้
สำหรับเป้าหมายยอดขายในปีนี้ นายวิชญากล่าวว่า GEN ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1,200 ล้านบาท โดยอัตรากำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่อยู่ประมาณ 4% มาอยู่ที่เกือบ 10% ทั้งนี้เพราะ GEN ได้รุกเข้าสู่ธุรกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่มีอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าธุรกิจวัสดุก่อสร้างและเสาเข็ม
ในส่วนของผลกระทบคลื่นยักษ์สึนามิในแถบจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันเมื่อเร็ว ๆ นี้ จะมีผลทำให้ความต้องการเสาเข็มเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น นายวิชญากล่าวว่าในส่วนเสาเข็มนั้น อาจจะมีความต้องการไม่มาก ทั้งนี้เพราะลักษณะสิ่งปลูกสร้างที่ถูกทำลายไปนั้น เป็นการก่อสร้างที่ใช้เสาเข็มขนาดสั้น ซึ่ง GEN ไม่ได้เน้นผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม GEN มีผลิตภัณฑ์ที่สามารถรองรับความต้องการในพื้นที่ดังกล่าวอยู่หลายชนิด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับการซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้าง เช่น Epoxy ยี่ห้อ Sho-Bond สำหรับซ่อมรอยแตกรอยร้าว ผลิตภัณฑ์ซีเมนต์เดนก้า ความแข็งแรงสูงใช้ซ่อมแซมโครงสร้างที่เสียหายและช่วยการก่อสร้างให้รวดเร็ว รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์เสริมกำลังดิน เพื่อก่อสร้างกำแพงดิน ลดความแรงของคลื่นแต่สามารถทำให้สวยงามกลืนกับภูมิทัศน์ได้
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ: คุณสุปรียา อึ๊งภากรณ์
โทรศัพท์: 02-960-1300 ต่อ 881
โทรสาร: 02-583-4578-9
Email: gel@lox1.loxinfo.co.th
วิรัตน์ ตรีรานุรัตน์ 0-1682-2575--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ