วว.โชว์ผลงานวิจัยเด่นลดภาวะโลกร้อน กระตุ้นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เยาวชนไทย ในงานกิจกรรมมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ...ประจำปี 2551

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 2008 15:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี โชว์ผลงานวิจัยเด่น ป่าสะแกราช : แหล่งสงวนชีวมณฑลของโลก...สร้างความตระหนักลดภาวะโลกร้อน สาหร่าย : ความหลากหลายทางชีวภาพ สวนสมุนไพร ผลิตภัณฑ์จากไพลและนูทราซูติคัล ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2551 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าไบเทค บางนา พร้อมแจกฟรี! โปสเตอร์นักวิทยาศาสตร์เอกของโลก หวังสร้างความตระหนักและกระตุ้นการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชนไทย
ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. กล่าวชี้แจงว่า จากการที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กำหนดจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2551 ในระหว่างวันที่ 8-22 สิงหาคม 2551 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าไบเทค บางนา นั้น วว. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดได้นำผลงานวิจัยและพัฒนาเด่น ร่วมจัดนิทรรศการครั้งนี้ ดังนี้
ป่าสะแกราช... แหล่งสงวนชีวมณฑลของโลก แสดงความหลากหลายทางชีวภาพ สร้างความตระหนักในการลดภาวะโลกร้อน ส่งเสริมความรู้ ตลอดจนการใช้ประโยชน์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การเล่นเกมส์ที่มีเนื้อหามุ่งเน้นให้เยาวชนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ป่าสะแกราช จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้รับคัดเลือกจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ได้รับ “รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2549 ” หรือ “รางวัลกินรี” ประเภทแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จากความอุดมสมบูรณ์ของพื้นป่ากว่า 48,800 ไร่ และทรัพยากรป่าไม้ทั้งป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง ตลอดจนสัตว์ป่าที่สำรวจพบในพื้นที่กว่า 380 ชนิด ทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และสัตว์ปีก
สาหร่าย...ความหลากหลายทางชีวภาพ จัดแสดงอะควาเรี่ยม...โลกของสาหร่าย และตัวอย่างสาหร่ายสายพันธุ์ต่างๆ ที่มีประโยชน์และโทษ ตลอดจนบทบาทต่อภาวะโลกร้อน อาทิ ความหลากหลายทางชีวภาพด้านการเกษตร เช่น วัสดุปรับปรุงดิน ปุ๋ยชีวภาพ สารกำจัดศัตรูพืช เป็นต้น สาหร่ายกับอาหาร...จากภูมิปัญญาสู่สากล สาหร่าย...อุปสรรคความงามบนพื้นผิว การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน โลกร้อน...ภาวะคุกคามจากสาหร่าย นอกจากนั้นน้องๆ เยาวชนยังจะได้ชมสาหร่ายชนิดต่างๆ ผ่านกล้องจุลทรรศน์ด้วย
สวนสมุนไพร วว. พบกับพืชสมุนไพรหลากหลาย และสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ อาทิ เกี่ยวกับระบบประสาท บำรุงหัวใจ เกี่ยวกับผิวหนัง ต้านเชื้อ แก้เบื่อเมา สมานแผล เกี่ยวกับทางเดินหายใจ ต้านเบาหวาน ป้องกันและกำจัดศัตรูพืช บำรุงร่างกาย ระบบทางเดินอาหารและแมลงสัตว์กัดต่อย เป็นต้น
ผลิตภัณฑ์จากไพลและนิวทราซูติคัล ผลงานวิจัยและพัฒนาเพิ่มมูลค่าสมุนไพรของไทย อาทิ ผลิตภัณฑ์จากโครงการบูรณาการไพล ได้แก่ *ผลิตภัณฑ์รักษาสิวจากสมุนไพรไพล มีประสิทธิภาพในการรักษาสิว ลดอาการอักเสบ บวมแดง *ผลิตภัณฑ์สปา ได้แก่ โคลนพอกหน้า และสครับ สำหรับหน้าและตัว *ผลิตภัณฑ์ยาทาภายนอกแก้ฟกบวม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ไพลชนิดลูกกลิ้ง และผลิตภัณฑ์เจลไพลบาล์ม และ *ผลิตภัณฑ์น้ำยาเช็ดพื้น ซึ่งผ่านการพิสูจน์ผลทางจุลชีววิทยาและผ่านการทดสอบการระคายเคืองต่อผิวหนังตามมาตรฐาน OECD Guidelines for Testing of Chemicals (2001)
ในส่วนของนิวทราซูติคัล...อาหารสร้างเสริมสุขภาพหรืออาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ พบกับ *ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรไทยป้องกันโรคตับ สารสกัดหยาบของสมุนไพรออกฤทธิ์ที่ช่วยบำรุงและป้องกันพิษจากสารเคมีต่อตับและพิษจากแอลกอฮอล์ *ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากพุงทะลายปรับภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายและให้ผลต้านการอักเสบที่มีกลไกเกี่ยวเนื่องกับระบบภูมิคุ้มกันร่างกายได้ใกล้เคียงกับยาจากต่างประเทศ และ *ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต้านอนุมูลอิสระชนิดเม็ดจากขมิ้นชัน ช่วยกระตุ้นการสร้างอนุมูลอิสระในเซลล์ร่างกายภายใต้สภาวะเครียด
นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงนิทรรศการในส่วนของผลงานและผลิตภัณฑ์ วว. ที่นำไปสู่เชิงพาณิชย์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นต้น พร้อมทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และสิ่งพิมพ์ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วว. ในราคาพิเศษ
“...เป็นที่น่ายินดีสำหรับผู้เข้าชมงานนิทรรศการของ วว. ในครั้งนี้ นอกจากจะได้ชมผลงานดังที่กล่าวมาแล้ว ในปีนี้ วว. ยังได้จัดทำโปสเตอร์นักวิทยาศาสตร์เอกของโลก แจกฟรี! สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย โดยนักวิทยาศาสตร์เหล่านั้นล้วนเป็นผู้มีชื่อเสียงและได้สร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ให้แก่วงการวิทยาศาสตร์ อาทิ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” นักฟิสิกส์ผู้เสนอทฤษฎีสัมพัทธภาพ “มารี คูรี” นักวิทยาศาสตร์หญิงผู้มีชื่อเสียงโด่งดังคู่กับธาตุเรเดียมที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง เป็นต้น อันจะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนของเรา ในการใฝ่ใจเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์” ผู้ว่าการ วว. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ