เครือข่ายลดอุบัติเหตุวอนคนไทย “ดื่มไม่ขับ” คาดลดคนตาย 30 %

ข่าวทั่วไป Friday March 25, 2005 12:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มี.ค.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
เครือข่ายลดอุบัติเหตุรณรงค์เข้มข้นสงกรานต์ 48 “ดื่มไม่ขับ” ตั้งเป้าลดเจ็บตาย 30 % เตือนคนไทยรักษาวัฒนธรรมที่งดงามและปลอดภัย เผยไม่อยากให้เป็นเทศกาลนับสถิติความสูญเสีย ขอความร่วมมือร้านค้าริมถนนงดขายน้ำเมา
ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ประธานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ กล่าวในงานแถลงข่าว สงกรานต์ไทย “ดื่มไม่ขับ” ว่า จากการทำงานลดอุบัติเหตุของเครือข่ายฯ ในทุกช่วงเทศกาลที่ผ่านมานั้น สาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างมาก เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถ โดยช่วงสงกรานต์ปี 2547 พบคนไทยเสียชีวิตจากการดื่มแล้วขับถึง ร้อยละ 23 ฉะนั้นในปีนี้เครือข่ายฯ จึงเน้นรณรงค์ในเรื่อง “ดื่มไม่ขับ” คาดว่าหากผู้ขับขี่ลดพฤติกรรมเสี่ยงโดย ดื่มไม่ขับแล้วจะสามารถลดอุบัติเหตุได้ ร้อยละ 30
“ในช่วงเทศกาลสำคัญที่ผ่านมาเราได้ทำงานเพื่อลดอุบัติเหตุร่วมกันหลายองค์กรในนามเครือข่ายลดอุบัติเหตุ พบว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่นั้นเกิดจากความเมา เครือข่ายฯ เห็นว่าประเด็นเรื่องการดื่มไม่ขับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรีบผลักดัน และสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้น สังคมไทยต้องหันมาสนใจกันอย่างจริงจังเสียที เราไม่อยากให้เทศกาลที่ดีงามของไทยต้องเป็นช่วงที่ต้องเก็บสถิติว่าคนจะตายเท่าไหร่ บาดเจ็บเท่าไหร่ โดยเฉพาะเรื่องอุบัติเหตุที่เป็นเรื่องที่ป้องกันได้ และจะเป็นการดีหากร้านค้า และร้านสะดวกซื้อริมถนนทางหลวงโดยเฉพาะปั๊มน้ำมัน ร่วมกันงดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงวันหยุดสงกรานต์” ศ.นพ.อุดมศิลป์กล่าว
สำหรับเป้าหมายสูงสุดของเครือข่ายลดอุบัติเหตุ คือ การลดปริมาณผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บให้ลดลงจากปีที่แล้วร้อยละ 30 ซึ่งได้กำหนดตัวเลขเป้าหมายว่าไม่ควรเกิน 456 ราย โดยคำนวณจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ปี 2547 คือ 654 ราย โดยเครือข่ายฯ จะประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายในการตรวจจับคนเมานั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมกำลังตั้งด่านตรวจจับอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยได้ประสานงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุในทุกจังหวัดในการตั้งด่านตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์อย่างเข้มข้น ซึ่งหากผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คือเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็น จะต้องถูกจับปรับและส่งดำเนินคดีทันที และต้องทำงานรับใช้สังคม
ด้าน คุณพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้จัดการเครือข่ายลดอุบัติเหตุ กล่าวว่า นอกจากการตั้งด่านตรวจจับแล้ว การทำงานของภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุยังได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยสมาคมหมออนามัย ได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังและป้องกันอุบัติเหตุ โดยจัดรถอาสาสมัครวิ่งตรวจการในทุกจังหวัด และศูนย์พัฒนาคุณธรรม จะนำยุวชนอาสา 6,000 คน ร่วมรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ” ตามปั๊มน้ำมัน ใน 30 เส้นทางอันตรายทั่วประเทศ
นอกจากนี้เครือข่ายพระธุดงค์ ยังได้จัดให้มีการเดินจาริกเพื่อบิณฑบาตให้เลิกดื่มเหล้า จากจังหวัดตากถึงเชียงใหม่ ส่วนเครือข่ายพระสงฆ์นักพัฒนา ได้จัดทำโครงการนำร่องวัดปลอดเหล้า และฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ในชุมชนเป้าหมาย ให้ฉลองสงกรานต์โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงโรงงานในสังกัดสภาอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ร่วมรณรงค์ให้พนักงานในโรงงานของตนกลับไปฉลองสงกรานต์ที่บ้านอย่างปลอดภัย โดยในช่วงก่อนสงกรานต์มีการรณรงค์”ดื่มไม่ขับ” เป็นระยะ และให้ตระหนักถึงอันตรายจากอุบัติเหตุมากขึ้น
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณชัชฏาภรณ์ ธรรมพานิช
ฝ่ายประชาสัมพันธ์เครือข่ายลดอุบัติเหตุ โทรศัพท์ 01-296-8117--จบ--

แท็ก สงกรานต์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ