ไทยเดินเกมรุกเอฟทีเอสหรัฐฯ บินถกนอกรอบสินค้าเกษตร-อุตสาหกรรม

ข่าวทั่วไป Thursday November 10, 2005 17:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--เอฟทีเอ
“นิตย์ พิบูลสงคราม” ยกทีมเจรจาไทยเดินทางไปลอนดอน เพื่อเจรจานอกรอบ เอฟทีเอไทย-สหรัฐฯ เน้นถกเปิดเสรีสินค้าเกษตร-อุตสาหกรรมของไทย และกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า เพื่อสร้างโอกาสเปิดตลาดสินค้าไทยในสหรัฐฯ ให้มากที่สุด
นายนิตย์ พิบูลสงคราม หัวหน้าคณะเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหรัฐฯ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเจรจา ว่า ระหว่างวันที่ 14 — 17 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเจรจาระหว่างไทยและสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการเจรจานอกรอบ เพื่อติดตามความคืบหน้าของข้อตกลงสำคัญๆ บางเรื่องของฝ่ายไทย ก่อนที่จะมีการเจรจารอบที่ 6 ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2549 ที่ประเทศไทย
การเจรจานอกรอบครั้งนี้ ทีมเจรจาไทยจะมุ่งเน้นในเรื่องการเปิดเสรีสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมของไทยในตลาดสหรัฐฯ รวมทั้งเรื่องกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า (ROOs: Rule of Origins) ซึ่งจะมีการพิจารณารายละเอียดของรายการสินค้าที่ประเทศไทยต้องการให้สหรัฐฯ ยินยอมและผ่อนผันเรื่องการใช้กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าที่เข้มงวดต่อไทย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดภาพที่ชัดเจนว่าประเทศไทยจะได้ประโยชน์อย่างไรจากการทำเอฟทีเอกับสหรัฐ
นอกจากนี้ จะมีการเจรจาในหัวข้ออื่นๆ อาทิ การเปิดเสรีโทรคมนาคม พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แรงงานและสิ่งแวดล้อม นโยบายการแข่งขัน โดยเฉพาะเรื่องที่จะเป็นประโยชน์กับไทย คือ การส่งเสริมขีดความสามารถทางการค้าและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ทั้งนี้ การประชุมไปจัดที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เนื่องจากเป็นประเทศที่อยู่กึ่งกลางระหว่างไทยและสหรัฐฯ และในการเจรจาก็ใช้สถานเอกอัครราชทูตของทั้งสองฝ่ายเป็นที่เจรจา เพื่อความยุติธรรม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ