WINNER BEST DOCUMENTARY Los Angeles Film Festival ภาพยนตร์ทุนสร้างถูกที่สุดในโลก 218 ดอลลาร์!

ข่าวทั่วไป Tuesday January 25, 2005 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--สหมงคลฟิล์ม
ภาพยนตร์ทุนสร้างถูกที่สุดในโลก 218 ดอลลาร์ ! ผลงานอำนวยการสร้าง โดย กัส แวง แซงต์ ( Elephant ) Lead ? Your ? Life สร้างสรรค์ผลงานด้วยฟุตเทจโฮมวิดีโอ ส่วนตัวตลอด 20 ปี ของ โจนาธาน คอเอตต์เจ้าของรางวัลผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากBoston Society of Film Critics Awards
27 มกราคม ที่โรงภาพยนตร์ house
ชีวิต - ที่ - ไม่มีดี
ในวันเกิดอายุ 31 ปี โจนาธาน คอเอตต์ หยิบฟุตเทจวิดีโอส่วนตัวของเขามาปัดฝุ่นดูใหม่ แล้วเขาก็พบว่ามันถึงเวลาแล้วที่เขาจะนำฟุตเทจเหล่านั้นมาตัดต่อเพื่อสร้างมันให้เป็นหนังสารคดีตามแรงบันดาลใจของเขาเอง
คอเอตต์ เริ่มรู้จักกล้องซุปเปอร์ 8 จากเพื่อนข้างบ้าน และใช้มันถ่ายทุกอย่างที่ขวางหน้าตั้งแต่อายุ 11 เรียกได้ว่าเมื่อเขาอายุ 31 นั้น เขาสะสมฟุตเทจส่วนตัวมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ปี โดยในฉากเปิดของภาพยนตร์เรื่อง Tarnation ผู้ชมจะได้เห็น คอเอตต์ นั่งคุยกับแม่ของเขา ก่อนที่จะพาผู้ชมกระโดดข้ามช่วงเวลาด้วยมุมภาพ สแน็ปชอต เพื่อนำคนดูเข้าสู่ ชีวิตของ โจนาธาน คอเอตต์ ตั้งแต่ก่อนที่เขาจะลืมตาดูโลก ..
อโดลห์ และ โรสแมรี่ ตาและยายของ โจนาธาน แต่งงานกันในปี 1951 และใช้ชีวิตอย่างเปี่ยมสุขอยู่ในเท็กซัส จนเมื่อ เรเน่ ลูกสาวคนสวยของพวกเขาประสบอุบัติเหตุครั้งสำคัญต้องเข้ารับการรักษาอาการทางประสาทในโรงพยาบาล เป็นเวลายาวนานกว่า 2 ปี
แล้วอยู่ ๆวันหนึ่ง เธอก็ตั้งท้องขึ้น ไม่มีใครรู้ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง แต่ โจนาธาน คอเอตต์ ก็ได้ลืมตาดูโลกในขณะที่แม่ของเขาเริ่มไม่รับรู้ถึงความงามของโลกที่ยังเหลืออยู่ .. ยิ่ง โจนาธาน โตขึ้น ตาและยาย ของเขาก็เพิ่มความห่างเหิน จนเขาเริ่มรู้สึกว่าที่นั่นไม่ใช่บ้านอีกต่อไป ครั้งหนึ่ง โจนาธาน ตามแม่เพื่อเดินทางไปหาพ่อก่อนที่จะกลายเป็นพยานรับรู้ว่า แม่ของตัวเองถูกคนแปลกหน้าข่มขืน
พออายุครบ 20 โจนาธาน ก็โผตัวเองเข้าสู่อ้อมกอดของมหานครนิวยอร์ค และพบรักกับชายหนุ่มที่ชื่อ เดวิด สิ่งนั้นยิ่งบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่าง โจนาธาน และ แม่ ให้ลดน้อยลง แล้วคืนหนึ่งเมื่อ เรเน่ เกือบจะตายด้วยการรักษาอาการทางสมองของเธอ โจนาธาน นั่งจ้องมองแม่ของเขา และ เมื่อถึงเช้า เขาก็ตัดสินใจให้ เดวิด สอนใช้โปรแกรมตัดต่อ iMovie ของ apple และเริ่มสร้างภาพยนตร์ส่วนตัวของเขาด้วยเงิน 218 ดอลล่าร์
เส้นทางของเงิน 218 ดอลล่าร์
โจนาธาน คอเอตต์ ตั้งหน้าตั้งตาตัดหนังของตัวเอง และสิ้นสุดค่าใช้จ่ายไปทั้งสิ้น 218 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8,502 บาท ด้วยความยาว 3 ชั่วโมง จากนั้นเขาก็ตัดสินใจ ส่งหนังที่ตั้งชื่อไว้สุดแสบสันต์ว่า Tarnation ( แปลเป็นไทยได้ว่า สารเลว ) ไปให้ สตีเฟ่น วินเตอร์ นักจัดเทศกาลหนังนอกกระแสดู .. ซึ่งหลังจากดูจบ สตีเฟ่น ได้ให้คำจำกัดความหนังเรื่องนี้ว่า “ เหมือนประสบการณ์ครั้งแรกที่เต็มไปด้วยประกายระยิบระยับ ”
แต่ถึงจะชื่นชมมันมาก สตีเฟ่น วินเตอร์ ก็มีข้อแนะนำ
1 . ตัดมันให้กระชับขึ้น เพราะหนังที่เปล่งประกายก็อาจอับแสงได้ถ้ามันยาวเกินไป
2. หาแรงหนุนไฟแรงสูง เพราะหนังดี ๆ ก็ต้องการการขัดสีฉวีวรรณเพื่อให้โลกได้รู้จักมัน
และด้วยข้อแนะนำของ วินเตอร์ Tarnation ได้กลายเป็น ภาพยนตร์ความยาว 140 นาที ที่ได้ จอห์น คาเมรอน มิแชล ( Hedwig and the Angry Inch ) และ กัส แวง แซนต์ ( Elephant ) มาทำหน้าที่อำนวยการสร้างให้
จอห์น คาเมรอน มิแชล กล่าวยกย่อง โจนาธาน คอเอตต์ หลังจากชม Tarnation ฉบับล่าสุด ของเขาว่า “ นักทำหนังอิสระหลายคนอยากเป็นต้นแบบของอะไรสักอย่าง แต่พวกเขาก็ไม่เคยเป็นได้ ในขณะที่ โจนาธาน คอเอตต์ กลับสามารถสร้างนิยามใหม่ให้กับคำว่าภาพยนตร์ได้ในทันที ด้วยภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Tarnation ”แรงหนุนจาก จอห์น คาเมรอน มิแชล และ กัส แวง แซนต์
- ปลายปี 2003 คอเอตต์ รู้ข่าวว่า Tarnation ได้รับเลือก เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองซันแดนซ์ในวินาทีเกือบสุดท้าย เขาจึงทำการตัดต่อมันใหม่อีกครั้ง คราวนี้เขาตัดต่อมันเหลือ 88 นาที ในเวลา 3 สัปดาห์ โดย Tarnation ถูกรับเลือกให้เข้าฉายในสาย Frontier ของเทศกาล
- ที่ ซันแดนซ์ ภาพยนตร์เรื่อง Tarnation กลายเป็นที่เตะตาของหนังวิจารณ์ชื่อดัง โรเจอร์ อีเบิร์ท ที่หลังจากดูหนังจบ อีเบิร์ท ได้นำมันเข้าฉายในส่วนของ EbertFest และกล่าวคำนิยมต่อหน้าผู้ชมนับ 1000 คน ว่า “ หนังเรื่องนี้ใช้ทุนสร้างถูกที่สุดในโลก แต่สร้างออกมาได้ตรงเป้าและจับใจ และนั่นคือเหตุผลเดียวที่ผมเลือกมันเข้าร่วมเทศกาล ก็เพราะ หนังมันดี..ที่ 10 ปีจะมีให้เห็นกันสักที ”
หนังเกย์ - การไถ่บาป — สู่ชีวิตใหม่
โจนาธาน คอเอตต์ ไม่เคยปิดบังว่าตัวเองเป็นเกย์ เขาใช้หนังเรื่องแรก Tarnation เป็นเครื่องมือไถ่บาปให้กับการเกิดของตัวเอง และบาดแผลที่ไม่ปกติในครอบครัวของเขาเอง ผ่านฟุตเทจ โฮมวิดิโอส่วนตัว ที่เขาสะสมมากว่า 20 ปี กัส แวง แซนต์ ให้คำจำกัดความหนังไถ่บาปของ โจนาธาน คอเอตต์ ว่า “ หนังเรื่องนี้ไม่ใช่
ภาพยนตร์ โฮมมูฟวี่ขนาดยาว แต่มันคือมูฟวี่ออฟโฮม - หนังที่สะท้อนถึงความหมายที่แท้จริงของคำว่าบ้านจริง ๆ ” คล้ายกับภาพยนตร์เรื่อง Capturing the friedman ด้วย Tarnation ใช้ฟุตเทจจากโฮมวิดีโอ ภายในบ้าน .. และเป็นฟุตเทจที่เก็บสะสมมานานกว่า 20 ปี ทั้ง 2 เรื่อง แตกต่างกันตรงที่ Capturing the friedman เล่าเรื่องราวในรูปแบบเรียบง่ายและสะเทือนใจ ในขณะที่ Tarnation เล่าเรื่องแบบเอามันส์และตรงไปตรงมา ไม่ต่างอะไรกับการไถ่ถอนความเจ็บปวดด้วยการใช้ความเจ็บปวด ..
สารจาก เขา หรือ เธอ - โจนาธาน คอเอตต์
โจนาธาน คอเอตต์ เกิด ในเท็กซัส เขาโตขึ้นด้วยการดูแลจากตาและยาย ในขณะที่แม่ของเขา เรเน่ ต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลด้วยอาการป่วยทางสมอง และนั่นเป็นเหตุผลที่ โจนาธาน รู้สึกถึงความอ้างว้างและถูกทอดทิ้ง
“ ในวัยเด็ก ชีวิตผมเต็มไปด้วยความสิ่งหวัง แล้ววันหนึ่งผมก็ได้ทำความรู้จักกับกล้องถ่ายวิดีโอ น่าแปลก ที่ผมยึดมันไม่ยอมปล่อยพอย้อนกลับมาคิดอีกทีผมใช้มันราวกับพวกนิยมความรุนแรงใช้ปืนกัน ผมคงพิสมัยอะไรพวกนี้ตั้งแต่ตอนอายุ 8 ขวบ จำได้ว่าในขณะที่พวกเด็กแถวบ้านวิ่งเล่นบ้าเลือดไปกับลูกฟุตบอล ผมกับชอบเข้าไปซุกตัวอยู่ใน Rock โอเปร่า และอ่านสตอรี่บอร์ดของหนังเรื่องต่าง ๆ ที่อยู่ในหนัง ผมว่ามันเจ๋งดีที่ตั้งกล้องแช่ถ่ายโคลสอัพยายผมตอนที่เธอพูดถึงชีวิตเธอ ”
Tarnation เป็นหนังเกี่ยวกับวัยเยาว์ ศิลปะ แรงดันทางเพศ อาการป่วยทางจิต อเมริกา และการรอดชีวิต ร่วมถึง แง่มุมอ่อนโยน ที่ส่งผ่านทางจดหมายรักของแม่ผม รวมถึงชีวิตของเธอในทุก ๆ ที่ ที่เธอไปอยู่
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

แท็ก ภาพยนตร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ