คุณพระช่วย ร่วมเทิดพระเกียรติตามรอย “แม่” งานศิลปาชีพอีสานทอผ้า“แพรวา”กาฬสินธุ์

ข่าวบันเทิง Friday August 15, 2008 15:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์
วาระเดือนแห่งการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รายการ “คุณพระช่วย” วันอังคารที่ ๑๙ ส.ค.นี้ ร่วมเทิดพระเกียรติ ด้วยการตามรอย เสด็จพระราชดำเนินการทรงงานด้านศิลปาชีพของภาคอีสาน โดยเฉพาะผ้าไทยที่เป็นเอกลักษณ์ ทางรายการขอนำเสนอ ผ้าโบราณของ จังหวัดกาฬสินธุ์ “ผ้า
แพรวา” ซึ่งพสกนิกรที่เฝ้ารับเสด็จฯ มาถวายผ้าแพรวาพระองค์ทรงสนพระทัยมากจึงจัดตั้งโครงการศิลปาชีพ เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านทอผ้าแพรวาโดยเฉพาะ ช่วง คุณพระเชี่ยว ได้เชิญ อาจารย์ศิริวรรณ แก้วเพ็งกรอ มาให้ความรู้เรื่อง ผ้าแพรวา ผ้าประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีความเก่าแก่ทรงคุณค่างานศิลป์ตัวแทนชาวอีสาน
ช่วง คุณพระโชว์ ทางรายการได้เชิญชาวบ้านที่ทอผ้า จากจังหวัดกาฬสินธุ์ มาทอให้ดูในรายการกันเลยทีเดียว!!! ยกมาทุกขั้นตอน ตั้งแต่กี่อุปกรณ์ที่ใช้ทอผ้า จนสำเร็จมาเป็นผ้าแพรวาแต่ละชิ้นมีความเก่าแก่ทรงคุณค่าและสวยงาม บ่งบอกถึงความปราณีตในแต่ละขั้นตอนของการถักทอ รวมถึงวัฒนธรรมของชาวอีสานที่พระองค์ท่านทรงเล็งเห็นคุณค่า มีมากมายหลายชิ้น หลากหลายลวดลายที่รวมกันเป็นผ้าแพรวาแต่ละผืน ทำให้พิธีกรสามหนุ่ม ดูจะสนใจเป็นพิเศษทั้งลองทอผ้าด้วยกี่ และชมลวดลายของผ้าที่สวยงามสะดุดตา จนโด่งดังไปทั่วโลกในเรื่องคุณภาพของผ้าไหมแห่งประเทศไทย ผ้าแพรวามีความสวยงามอย่างไร และขั้นตอนการ ทอจะยากแค่ไหน ติดตามชมได้ในรายการ “คุณพระช่วย” วันอังคารที่ ๑๙ ส.ค.นี้ เวลา ๒๐.๓๐ น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ