ปภ.เจ้าภาพซ้อมแผนภัยพิบัติระดับอาเซียน (ARDEX — ๐๘)

ข่าวทั่วไป Friday August 15, 2008 17:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉิน ระดับภูมิภาคอาเซียน ประจำปี ๒๕๕๑ (ARDEX-๐๘) ในระหว่างวันที่ ๒๓ — ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๑ ณ จังหวัดชลบุรี และระยอง โดยกำหนดให้มีการฝึกซ้อมแผนแบบปฏิบัติการจริง ในรูปแบบการจำลองสถานการณ์อุบัติภัยสารเคมีรั่วไหลรุนแรง จนต้องขอความช่วยเหลือจากประเทศสมาชิกอาเซียน ระดมสรรพกำลังเข้าแก้ไขสถานการณ์ ในวันพุธที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ เพื่อบูรณาการความร่วมมือ ในการพัฒนากลไกด้านการจัดการภัยพิบัติ และตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินในระดับภูมิภาคอาเซียน
นายอนุชา โมกขะเวส เปิดเผยว่า ความตกลงว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินได้กำหนดให้มีการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉินเป็นประจำทุกปี โดยในปี ๒๕๕๑ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉินระดับภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Regional Disaster Emergency Simulation Exercise : ARDEX) ครั้งที่ ๔ ระหว่างวันที่ ๒๓ — ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๑ โดยแบ่งการฝึกซ้อมฯ เป็นช่วงต่างๆ ดังนี้
๑) วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๑ การฝึกซ้อมทดสอบระบบสื่อสารระหว่างไทย และประเทศสมาชิกอาเซียนในการร้องขอและ ตอบรับการให้ความช่วยเหลือทางแฟกซ์และอีเมล ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
๒) วันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๑ การสังเกตการณ์กระบวนการข้ามแดนของทีมกู้ชีพ กู้ภัยของประเทศสมาชิกอาเซียน ณ สนามบินสุวรรณภูมิ
๓) วันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๑ ได้แก่ การประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการ การซักซ้อมการปฏิบัติการตามสถานการณ์จำลอง ณ โรงแรมอมารี รีสอร์ท แอนด์ ทาวเวอร์ พัทยา จังหวัดชลบุรี
๔) วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๑ ได้แก่ การเยี่ยมชมสถานที่ฝึกซ้อมแผนฯ ณ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง
๕) วันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ ได้แก่ การฝึกซ้อมแผนแบบปฏิบัติการจริง โดยจำลองสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนพัดถล่ม ฝั่งอ่าวไทย ส่งผลให้แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล โรงงานอุตสาหกรรมได้รับความเสียหาย และเกิดสถานการณ์ภัยต่างๆ ตามมา ได้แก่ คราบน้ำมันรั่วไหลลงทะเล ไฟไหม้ ตึกถล่ม สารเคมีรั่วไหลจากถังกักเก็บ จนเกินขีดความสามารถที่ประเทศไทยจะควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ จึงต้องขอความช่วยเหลือจากประเทศข้างเคียง เพื่อระดมสรรพกำลังแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วน ณ บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง
๖) วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๑ ได้แก่ การประชุมเพื่อสรุปประเมินผลการฝึกซ้อม และการส่งมอบธงให้แก่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพในการฝึกซ้อมแผนในปีถัดไป ณ โรงแรมอมารี รีสอร์ท แอนด์ ทาวเวอร์ พัทยา จังหวัดชลบุรี
๗) วันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๑ การประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Committee Disaster Management : ACDM) ครั้งที่ ๑๒ ณ โรงแรมอมารี รีสอร์ท แอนด์ทาวเวอร์ พัทยา จังหวัดชลบุรี
ทั้งนี้ การฝึกซ้อมแผนฯ ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการเผชิญภัยพิบัติจากประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ บรูไน ดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติและองค์กรระหว่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในการประเมิน ทบทวนระบบ เตรียมความพร้อม บรรเทาภัยพิบัติ รวมถึงพัฒนากลไกด้านการจัดการภัยพิบัติและตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินในระดับภูมิภาคอาเซียน
สำหรับการฝึกซ้อมแผนฯ ครั้งนี้แตกต่างจากการฝึกซ้อมแผนฯ ในครั้งที่ผ่านมา คือ มีการสรุปประเมินผลการฝึกซ้อม เพื่อถอดบทเรียนให้กับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนได้เกิดการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดการและตอบโต้สถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉิน ซึ่งจะทำให้สามารถนำปัญหา อุปสรรค ไปกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สุดท้ายนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอเชิญชวนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพการฝึกซ้อมแผนฯ ดังกล่าว ด้วยการเข้าร่วมสังเกตการณ์ การฝึกซ้อมแผนฯ ระดับภูมิภาคอาเซียน ในวันพุธที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ ณ บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อแสดงให้นานาประเทศเห็นถึงความตระหนักและความตื่นตัวของคนไทยในการรับมือภัยพิบัติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ