ศูนย์ฝึกทหารใหม่ แหล่งปลูกฝังความเป็นทหาร

ข่าวทั่วไป Monday April 18, 2005 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เป็นหน่วยงานหนึ่งของกองทัพเรือที่มีหน้าที่หลักในการฝึกอบรมวิชาทหารเบื้องต้นให้แก่ทหารกองประจำการหรือพลทหารใหม่ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามารับใช้ประเทศชาติ จากพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ปีละ ๔ ผลัด โดยทำการฝึกทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ รวมเวลาในการฝึกหัดศึกษาประมาณ ๙ สัปดาห์ เพื่อให้ทหารใหม่ทุกคนได้ปรับตัวจากพลเรือนให้เข้ากับชีวิตทหาร ได้เรียนรู้ถึงวิธีการดำรงตนและการปฏิบัติงานร่วมกัน ตลอดจนได้แสดงออกถึงความอดทนทั้งทางร่างกายและจิตใจ
การฝึกภาคทฤษฎีเป็นการศึกษาวิชาการในห้องเรียน ได้แก่ วิชาการเรือ การอาวุธ ข้อบังคับ การป้องกันความเสียหาย สังคมและมนุษยศาสตร์ วิชาที่ต้องมีการปฏิบัติ คือ การผูกเชือก การตีกรรเชียง ดิ่งน้ำตื้น และการดับเพลิง สำหรับการฝึกภาคปฏิบัติ มีหัวข้อการฝึก ได้แก่ การฝึกแถวชิด ฝึกทหารราบ บุคคลท่ามือเปล่า - ท่าอาวุธ ฝึกการใช้อาวุธ ฝึกสวนสนาม ฝึกกายบริหารแบบราชนาวี และการฝึกยิงอาวุธด้วยกระสุนจริง ซึ่งระหว่างการฝึกหรือศึกษาได้จัดให้มีการทดสอบทหารใหม่ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการฝึก โดยทหารใหม่ทุกคนพร้อมจะนำความรู้วิชาการทหารเรือเบื้องต้นและประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์กับตนเองและหน่วยขณะที่รับราชการ นอกจากนี้ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ ได้จัดให้มีหลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จให้แก่ทหารกองประจำการที่มีวุฒิการศึกษาไม่เกินประถมศึกษาปีที่ ๔ เข้าศึกษา โดยใช้เวลาในการฝึกหัดศึกษาประมาณ ๑๐ สัปดาห์ และจะส่งเข้ารับการฝึกร่วมกับทหารใหม่ในผลัดต่อไป
ศูนย์ฝึกทหารใหม่ ยังมีภารกิจอื่น ๆ ตามนโยบายของรัฐบาล เช่น โครงการโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง และโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองกองทัพเรือเกษตรนาวี ตลอดจนสนับสนุนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมของสถานศึกษาหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตามห้วงเวลาที่ไม่มีทหารใหม่เข้ารับการฝึกอบรมอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ