สถานีโทรทัศน์ NBC เลือกใช้เทคโนโลยีซิสโก้เสริมทัพ ถ่ายทอดโอลิมปิก ปักกิ่งเกมส์ 2008

ข่าวบันเทิง Tuesday August 19, 2008 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ส.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
NBC สถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่เมืองลุงแซมดึงซิสโก้วางระบบโครงสร้างพื้นฐาน ช่วยส่งผ่านภาพวิดีโอขนาดใหญ่ข้ามทวีปแบบเรียลไทม์ ลดงบส่งผู้กำกับภาพลงพื้นที่กรุงปักกิ่ง พร้อมถ่ายทอดภาพข่าว 3,600 ชั่วโมง กระจาย 8 สื่อในเครือ ส่งตรงผู้ชมทั่วโลกผ่านทีวี พีซี และสมาร์ทโฟน
สถานีโทรทัศน์ NBC เจ้าของสิทธิ์ถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิก 2008 ปักกิ่งเกมส์ ตลอดรายการทั้ง 17 วัน รวมความยาววิดีโอกว่า 3,600 ชั่วโมง เลือกใช้บริการ WAAS (Wide Area Application Services) ของซิสโก้ สร้างโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่ายวิดีโอไอพีและเทคโนโลยีการเข้ารหัสวิดีโอ ช่วยส่งผ่านไฟล์วิดีโอขนาดหลายกิกะไบต์ข้ามทวีปจากกรุงปักกิ่งสู่มหานครนิวยอร์กแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ NBC ในสตูดิโอที่นิวยอร์กเลือกภาพและตัดต่อได้ทันทีเมื่อมีการจับภาพจากต้นทางที่กรุงปักกิ่ง พร้อมเผยแพร่สู่สามช่องทาง ทั้งโทรทัศน์ พีซี และสมาร์ทโฟน
ผู้ชมทั่วโลกสามารถชมภาพวิดีโอการถ่ายทอดปักกิ่งเกมส์ 2008 ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ โดยสามารถเรียกดูภาพสดหรือภาพย้อนหลังได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกดูภาพไฮไลต์ หรือผลการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ได้ตลอดเวลา จากภาพวิดีโอที่ตัดต่อแล้วความยาวรวม 2,200 ชั่วโมง
นายเครก ลู รองประธานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สถานีโทรทัศน์ NBC ส่วนถ่ายทอด กล่าวว่า จากการทำงานบนระบบดังกล่าว NBC ไม่จำเป็นต้องส่งเจ้าหน้าที่ตัดต่อและผู้กำกับลงพื้นที่ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งตามแผนต้องใช้กำลังคนกว่า 400 ชีวิต ช่วยประหยัดงบประมาณได้อย่างมาก และด้วยโซลูชั่นระบบเครือข่ายของซิสโก้ NBC จึงประสบความสำเร็จในการทำวิดีโอดิจิตอล เป็นการบรรลุเป้าหมายของงานครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง
ซิสโก้เป็นพันธมิตรที่ไว้วางใจได้ ในสถานการณ์ที่มีความต้องการเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างสูงเช่นในการถ่ายทอดโอลิมปิกเกมส์ การดำเนินงานของเราจะขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจได้เช่นนี้ เรามีเส้นตายที่กำหนดระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการถ่ายทอดที่แน่นอน ซึ่งเทคโนโลยีของซิสโก้ก็ช่วยให้เราทำงานได้ตามเป้าหมาย” นายเครก ลู กล่าว
ด้านนายโทนี เบท รองประธานอาวุโส และผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการ ซิสโก้ กล่าวว่า ในโอลิมปิกครั้งก่อนที่กรุงเอเธนส์ เจ้าหน้าที่ NBC ใช้วิธีนำภาพจากวิดีโอเทปมาใส่กราฟฟิกและคำอธิบายการแข่งขัน ทว่าในครั้งนี้ทาง NBC วางแผนถ่ายทอดวิดีโอความยาวรวมหลายพันชั่วโมง การทำงานจากเทปและทำสำเนาภาพเพื่อนำไปใช้กับสื่ออื่นเครือนั้น จึงแทบไม่มีทางเป็นไปได้ NBC จึงเปลี่ยนมาทำงานด้วยระบบไฟล์วิดีโอในการเลือกภาพเพื่อตัดต่อและเผยแพร่ออกสื่อได้ทันท่วงทีกับรายการแข่งขันที่กำลังดำเนินไป
NBC ใช้เทคโนโลยีวิดีโอไอพีของซิสโก้ช่วยแปลงภาพวิดีโอเป็นสัญญาณดิจิตอล และเทคโนโลยีการเข้ารหัสช่วยบีบอัดไฟล์ภาพวิดีโอขนาดใหญ่ให้เป็นภาพความละเอียดต่ำในรูปแบบไฟล์ MPEG-4 ส่งผ่านทางเครือข่าย WAN (Wide Area Network) เพื่อให้ผู้กำกับภาพซึ่งประจำอยู่ที่สตูดิโอในนิวยอร์กเลือกและตัดต่อใส่กราฟฟิกและคำบรรยาย จากนั้นจึงระบุให้ต้นทางส่งเฉพาะภาพวิดีโอที่เลือกไว้แล้วในรูปแบบไฟล์คุณภาพสูงเผยแพร่ยังสื่อในเครือต่อไป
ด้วยวิธีนี้ NBC เพียงแค่ติดตั้งลิงค์เครือข่ายขนาด 155 Mbps จำนวน 3 ท่อ เชื่อมโยงระหว่างปักกิ่งและนิวยอร์กสำหรับส่งไฟล์วิดีโอ และติดตั้งเราต์เตอร์ 12004/4 ของซิสโก้ ซึ่งจะช่วยให้ลิงค์ทั้งสามท่อทำงานเสมือนเป็นท่อเดียวกัน และด้วยการทำ QoS (Quality of Service) ช่วยรักษาคุณภาพแบนด์วิธ ทำให้ NBC เสมือนมีลิงค์ขนาดใหญ่กว่า 400 Mbps เอาไว้ใช้งานในงบประมาณเท่ากับการทำโหลดบาลานซิ่ง (Load Balancing — เทคนิคการแบ่งข้อมูลที่ส่งจากต้นทางกระจายไปในกลุ่มของลิงค์ที่มีอยู่เพื่อไม่ให้ลิงค์ใดรับภาระหนักจนการจราจรข้อมูลติดขัด) แต่เชื่อมั่นในคุณภาพได้ต่างจากการใช้เทคโนโลยี Tunnel-Based
“เรากำลังทำประวัติศาสตร์ของการแพร่ภาพ สร้างสรรค์ผลงาน จัดการและแพร่ภาพวิดีโอดิจิตอลในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เรากำลังเข้าสู่ยุคของเครือข่ายเสมือน เครือข่ายวิดีโอไอพีและเทคโนโลยีเข้ารหัสของซิสโก้ช่วยให้ผู้ชมสามารถชมภาพวิดีโอกว่าร้อยรายการตามความต้องการด้วยเครื่องพีซี แล็ปท็อป และอุปกรณ์พกพา เพื่อพบกับประสบการณ์โอลิมปิกแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในทุกที่ ทุกเวลา” นายโทนี เบท กล่าว
เกี่ยวกับ NBC โอลิมปิก
NBC “America’s Olympic Network” เป็นเครือข่ายสื่อที่ได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดโอลิมปิกยาวนานต่อเนื่องถึงปี 2012 เริ่มตั้งแต่ปักกิ่งเกมส์ 2008 ครั้งนี้ โอลิมปิกฤดูหนาวที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาในปี 2010 ไปจนถึงโอลิมปิกเกมส์ครั้งต่อไปที่กรุงลอนดอนปี 2012 ในโอลิมปิกเกมส์ ณ กรุงเอเธนส์ เมื่อเดือนสิงหาคม 2004 ที่ผ่านมา มีผู้ชมกว่า 203 ล้านคนติดตามข่าวสารผ่านเครือข่ายของ NBC Universal ซึ่งประกอบด้วย NBC, MSNBC, CNBC, USA Bravo, Telemundo และ NBC’s HD affiliate ชมภาพวิดีโอที่บันทึกไว้ความยาวรวมราว 1,210 ชั่วโมงตลอดการแข่งขัน โดยในปีนี้ NBC Universal วางแผนถ่ายทอดภาพวิดีโอความยาวรวมกว่า 3,600 ชั่วโมงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่เว็บไซต์ http://www.NBCOlympics.com ซึ่งจะรวมข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับกการแข่งกีฬาโอลิมปิกไว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นข่าว ภาพการแข่งขันช็อตต่างๆ ผลการแข่งขัน แนะนำสถานที่แข่งขัน สารคดีเมืองปักกิ่ง สารคดีกีฬา นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมชุมชนออนไลน์ด้านกีฬา อาทิ บล็อกผู้เชี่ยวชาญกีฬา ซึ่งมีเครื่องมือช่วยให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สร้างชุมชนกีฬาที่ชื่นชอบ แสดงความคิดเห็นบนกระทู้ หรือสร้างบล็อกของตัวเองได้
เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านระบบเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมต่อ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.com ส่วนข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ สามารถหาอ่านได้จาก http://newsroom.cisco.com อุปกรณ์ของซิสโก้ได้รับการจัดหาโดยบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
สุจิตรา โกวิทวณิชกานนท์ ลลิดา รัตนศรีทัย
บริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร: 0 2263 7055 (สายตรง) โทร: 0 2971 3711
โทรสาร: 0 2253 8440 โทรสาร: 0 2521 9030
อีเมล์: skovitwa@cisco.com อีเมล์: lalida@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ