TK Q2 กำไรพุ่ง 88 ล้านบาท โตติดต่อกัน 5 ไตรมาส

ข่าวยานยนต์ Tuesday August 19, 2008 15:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ส.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
TK เกาะกระแสตลาดรถจักรยานยนต์ฟื้นหนุนยอดกำไรพุ่ง 31% เน้นขยายตัวต่างจังหวัด รับอานิสงค์ภาคเกษตรรุ่งและน้ำมันแพงประชาชนหันใช้รถจักรยานยนต์แทนรถปิกอัพ
นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการบริษัท ฐิติกร จำกัด(มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานของบริษัทฯในไตรมาส 2 มีกำไร 88 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 31% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีลูกหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อ 8,059 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีสิ้นปี 6.2% และคุณภาพสินเชื่อที่ดีขึ้นโดยมีสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพียง 6.4% ลดลงจาก 7.2% เมื่อสิ้นปีที่ก่อน
นางสาวปฐมา กล่าวว่าผลประกอบการของบริษัทฯขยายตัวต่อเนื่องมา 5 ไตรมาส ทั้งๆที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากทั้งปัจจัยการเมืองและราคาน้ำมัน แต่เนื่องจากบริษัทฯอาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมานานในฐานะผู้นำอันดับ 1 ในธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ต่อเนื่องมากกว่า 25 ปี ผ่านวิกฤติการณ์เศรษฐกิจมาแล้วทุกรูปแบบ จึงเข้าใจถึงวัฏจักรการขึ้นลงของธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เป็นอย่างดี บริษัทจึงยึดถือนโยบายในการเติบโตที่ยั่งยืนมีเสถียรภาพมากกว่าที่จะก้าวกระโดดโดยมีฐานที่ไม่มั่นคง บริษัทจึงให้ความสำคัญในการบริหารความเสี่ยงโดยบริษัทเน้นกระจายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไม่มุ่งเจาะจงแต่พื้นที่ใดเป็นการเฉพาะ เน้นการกระจายกลุ่มของลูกค้าให้ครอบคลุมหลากหลายสาขาอาชีพทั้งข้าราชการ พนักงานเอกชน เจ้าของธุรกิจ ตลอดจนเกษตรกร ทำให้บริษัทฯสามารถจัดการกับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดีและส่งผลให้ผลประกอบการสามารถขยายตัวอย่างต่อเนื่องมีเสถียรภาพ
สำหรับในครึ่งปีแรกถึงแม้ว่าจะเกิดวิกฤติการณ์น้ำมันส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของประชากรในเขตเมืองซึ่งส่วนใหญ่มีรายได้จากเงินเดือน แต่ในสำหรับในภาคการเกษตรแล้วมีการขยายตัวดีมาก สินค้าเกษตรมีราคาสูงขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์ทำให้กำลังซื้อของเกษตรกรเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทำให้โดยรวมแล้วตลาดรวมรถจักรยานยนต์ในครึ่งปีแรกสามารถขยายตัวได้ 7.32% เป็น 867,357 คัน สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังนั้น ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ค่ายใหญ่มีการออกสินค้ารุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดหลายรุ่น โดยมีทั้งการออกรถรุ่นใหม่ที่เน้นรูปลักษณ์แฟชั่น และเริ่มเน้นรถรุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ระบบหัวฉีดเข้ามาทดแทนเครื่องยนต์แบบคาบูเรเตอร์ ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเป็นกุญแจที่เปลี่ยนโครงสร้างตลาดรถจักรยานยนต์ครั้งสำคัญคล้ายกับในช่วงการเปลี่ยนจากเทคโนโลยีเครื่องยนต์จาก 2 จังหวะเป็น 4 จังหวะ จึงคาดการณ์ได้ว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังไปจนถึงปีหน้าจะมีการขยายตัวต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้ในปี 2551 คาดว่าตลาดรวมจะอยู่ที่ 1.7 ล้านคัน
ปัจจุบันบริษัท ฐิติกร มีสาขาทั้งสิ้น 72 แห่ง ครอบคลุม 41 จังหวัดทั่วประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อินทิรา ใจอ่อนน้อม
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2662-2266

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ