กทม.เชิญร่วมลงนามและสานปลาตะเพียนถวายพระพรพระองค์เจ้าทีปังกรฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 22, 2005 13:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมกันแสดงความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ พระโอรสในพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร โดยทุกคนสามารถรวมใจกันใช้วัสดุที่อยู่เช่น กระดาษ ใบลาน ทางมะพร้าว ฯลฯ สานปลาตะเพียนร้อยเป็นโบมายแขวนประดับไว้ที่หน้าบ้าน หรือห้างร้านเพื่อถวายพระพร
ทั้งนี้ ตามความเชื่อไทยโบราณเมื่อบ้านไหนมีเด็กเกิดใหม่มักจะสานปลาตะเพียนแขวนไว้ที่เปลหรือบริเวณบ้าน เนื่องจากปลาตะเพียนถือเป็นปลาที่มีลักษณะพิเศษที่โดดเด่นในด้านความแข็งแรง ปราดเปรียว และเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว การสานปลาตะเพียนเพื่อมอบให้แก่ทารกจึงถือเป็นนัยที่สื่อถึงการมอบพรอันประเสริฐเพื่อให้ทารกสุขภาพและพลานามัยแข็งแรง ปราดเปรียว เลี้ยงง่าย โตเร็ว และเจริญรุ่งเรือง โดยผู้สนใจสามารถร่วมสานปลาตะเพียนได้ที่บริเวณสถานที่จัดงานทั้ง 8 จุด หรือ ติดต่อขอวิธีสานปลาตะเพียนได้ที่ กองประชาสัมพันธ์ กทม. โทรศัพท์ 0 2621 0708 หรือทางเว็บไซต์ www.bma.go.th/prd
นอกจากนี้ กทม.ยังได้จัดสมุดลงนามถวายพระพรทุกจุดที่มีการจัดงาน เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมลงนามถวายพระพร ได้แก่ บริเวณท้องสนามหลวง ลานคนเมือง ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ สวนสันติชัยปราการ อุทยานเบญจสิริ และ สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 ส่วนบริเวณซุ้มประตูจีน (วงเวียนโอเดียน) ได้จัดเตรียมผ้าแดงมงคล ให้ประชาชนได้ลงนามทั้งนี้ ทุกจุดจัดงานยังได้เตรียมแจกโปสเตอร์พระฉายาลักษณ์ใน 4 พระอิริยาบท ซึ่ง กทม.จัดพิมพ์ จำนวน 4 แสนใบ ให้แก่ประชาชนที่มาร่วมงานในวันศุกร์-เสาร์ ที่ 24-25 มิ.ย. 48 เวลา 18.00-24.00 น. ด้วย
17.00 น. เริ่มเคลื่อนริ้วขบวนเฉลิมพระเกียรติ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 24 มิ.ย. 48 ก่อนที่จะมีพิธีเปิดงานเฉลิมพระเกียรติ จะมีการแสดง ของขบวนเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 3,000 คน ซึ่งจะตั้งขบวนภายในท้องสนามหลวง และเริ่มเคลื่อนขบวนเวลา 17.00 น มาตามเส้นทางหน้าศาลฎีกา เลี้ยวขวาไปทางศาลหลักเมือง ผ่านวัดพระแก้ว มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แล้ววกกลับเข้ายังท้องสนามหลวงทาง ฝั่งทิศใต้ ก่อนเริ่มพิธีเปิดงาน เวลา 18.35 น. ซึ่งเป็นเวลามงคลฤกษ์ตรงกับพระประสูติกาล ในพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะทุตานุทูต ข้าราชการ เอกชน ประชาชน ร่วมเป็นเกียรติ
สำหรับริ้วขบวนเฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วย ขบวนมังกรทอง ยาว 72 เมตร วงดุริยางค์ กองเกียรติยศ ขบวนธงชาติ ขบวนนักเรียนนายร้อย ขบวนธงสัญลักษณ์มวก. ขบวนธงสีฟ้า ขบวนพระฉายาลักษณ์พระโอรส ขบวนพานพุ่ม ขบวนเทียนรุ้ง ขบวนเสลี่ยงพระพุทธรูป ขบวนบายศรี ขบวนดิน-น้ำ ขบวนเครื่องสูง ขบวนหาบพืชพันธุ์ธัญญาหาร ขบวนนางฟ้าโปรยดอกไม้ ขบวนกลองยาว ขบวนสาวงามกลางจ้อง ขบวนกลองสะบัดชัย ขบวนสามล้อถีบ 49 คัน ขบวนพสกนิกรชาวไทย ขบวนโปงลาง ขบวนข้าราชการ ขบวนโคมสาย ขบวนศิลปะแม่ไม้มวยไทย ขบวนสิงห์โต ขบวนรถบุปผชาติ ขบวนเด็กไทยย้อนยุค ขบวนตัวแทนสมาคมเอกลักษณ์ไทย ขบวนตุง ขบวนทหารม้า ขบวนพัดทอง จากนั้น เวลา 18.35 น. สถานที่จัดงานทุกแห่งจะเริ่มเปิดกิจกรรมเฉลิมฉลองพร้อมๆ กัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ