ฟิทช์คาดว่าจะให้อันดับเครดิตที่ AAA(tha) แก่โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของโครงการศูนย์ราชการของกรมธนารักษ์

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2005 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ที่ AAA(tha) แก่หุ้นกู้ที่จะออกโดย บริษัท ดีเอดี เอสพีวี จำกัด รวม 4 ชุด ซึ่งมีอายุ 7 ปี 10 ปี 15 ปี และ 20 ปี รวมมูลค่าไม่เกิน 9,500 ล้านบาท สำหรับโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์นี้ โดยดีเอดี เอสพีวี มีแผนที่จะทยอยออกหุ้นกู้ทั้งหมดไม่เกิน 24,000 ล้านบาทภายในระยะเวลา 3 ปี โดยหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 9,500 ล้านบาทจะทำการออกในปีนี้ ทั้งนี้การออกหุ้นกู้ในปีต่อๆ ตามโครงการ จะทำได้ต่อเมื่อการออกหุ้นกู้นั้นๆ ไม่มีผลต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้ที่ออกไปแล้ว
โครงการนี้เป็นโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ที่รัฐบาลริเริ่มเป็นโครงการแรก โดยใช้กระแสเงินสดที่จะได้รับจากค่าเช่าและค่าบริการต่างๆจากศูนย์ราชการแห่งใหม่บนถนนแจ้งวัฒนะเป็นเวลา 30 ปี มาสนับสนุนการจ่ายชำระคืนหุ้นกู้ ทั้งนี้มีบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. ซึ่งถือหุ้นโดย กระทรวงการคลัง 100% เป็นผู้บริหารโครงการ โดย ณ วันเริ่มโครงการ ดีเอดี เอสพีวี จะทำการซื้อสิทธิเรียกร้องจาก ธพส. บนกระแสเงินสดที่คาดว่าจะได้รับจากกรมธนารักษ์ภายใต้ 3 สัญญา ได้แก่สัญญาเช่าพื้นที่อาคาร สัญญาบริการ และสัญญาการจัดหาเฟอร์นิเจอร์ มูลค่าสิทธิเรียกร้องในวันที่ทำการซื้อขายสิทธิคิดเป็นประมาณ 40,000 ล้านบาท โดย ดีเอดี เอสพีวี จะชำระค่าซื้อสิทธิส่วนหนึ่งจากเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ โดยส่วนที่เหลือจะชำระเป็นตั๋วสัญญาใช้เงินด้อยสิทธิ ซึ่งจะได้รับชำระเงินคืนหลังหุ้นกู้ตามเงื่อนไขในโครงการนี้และถือเป็นส่วนหนึ่งของส่วนสนับสนุนอันดับเครดิต
อันดับเครดิตสะท้อนถึงกระแสเงินสดรับที่แน่นอนไม่มีเงื่อนไขและเพิกถอนไม่ได้จากผู้เช่าคือกรมธนารักษ์ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลไทย โดยรัฐบาลไทยมีอันดับเครดิตที่ AAA(tha) การมีเงินสดสำรองเพื่อชำระดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายในช่วงระหว่างการก่อสร้างศูนย์ราชการและเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงการมีบัญชีสะสมเงินเพื่อชำระคืนเงินต้นของหุ้นกู้เมื่อครบกำหนด ความเสี่ยงจากการหาแหล่งเงินกู้ใหม่เพื่อจ่ายชำระคืนหุ้นกู้ชุดที่ 4 ที่มีอายุ 20 ปี จะถูกลดทอนลงบางส่วน จากการคาดว่าจะมีเงินสะสมคงเหลือในบัญชีสะสมเงินเพื่อชำระคืนเงินต้น ซึ่งจะช่วยลดจำนวนเงินที่ต้องหาแหล่งเงินกู้ใหม่ของหุ้นกู้อายุ 20 ปี ทั้งนี้เงินสะสมคงเหลือในบัญชีสะสมเงินเพื่อชำระคืนเงินต้นและกระแสเงินสดรับหลังจากปี 2568 คาดว่าจะสามารถรองรับอัตราดอกเบี้ยของเงินกู้ใหม่ได้สูงถึง 15% ตามสมมุติฐานของฟิทช์ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรอ้างอิงของรัฐบาลในอดีต
ดีเอดี เอสพีวี เป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจ จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายประเทศไทยซึ่งคาดว่าจะได้รับสถานะนิติบุคคลเฉพาะกิจตามพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จาก คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต.
อันดับเครดิตนี้จะสมบูรณ์ต่อเมื่อฟิทช์ได้รับเอกสารประกอบการวิเคราะห์ต่างๆฉบับจริงครบถ้วน รวมถึงความเห็นของสำนักงานกฎหมาย ความเห็นด้านภาษี และเมื่อโครงการได้รับอนุมัติจาก กลต.
สำหรับรายงานฉบับเบื้องต้นนี้หาได้จาก www.fitchratings.com
ติดต่อ: ภิมลภา สิมะโรจน์, อรวรรณ การุณกรสกุล, Vincent Milton, +662 655 4755, Stan Ho, Wit Solberg + 852 2263 9668
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ