โครงข่าย WiMAX แห่งแรกในแคนาดาติดตั้งโดยนอร์เทล

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 22, 2005 16:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ธ.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โครงข่าย WiMAX แห่งแรกในแคนาดาติดตั้งโดยนอร์เทล ขยายบรอดแบนด์ไร้สายความเร็วสูงสู่ชนบท สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ
เขตพื้นที่พิเศษอัลเบอร์ต้า (The Alberta Special Area Board) ประกาศแต่งตั้งนอร์เทลให้เป็นผู้วางระบบโครงข่ายการสื่อสารแบบบรอดแบนด์ไร้สายเป็นแห่งแรกในประเทศแคนาดา โดยใช้เทคโนโลยี WiMAX IEEE 802.16-2004 เขตพื้นที่พิเศษอัลเบอร์ต้าได้ร่วมมือกับบริษัท เนทาโก ไวร์เลส ผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายรายใหม่ของแคนาดา ขยายการให้บริการสื่อสารบรอดแบนด์ไร้สายออกสู่พื้นที่ชนบทครอบคลุมเนื้อที่มากกว่า 8,000 ตารางไมล์ (ราว 21,000 ตารางกิโลเมตร) ในทิศตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐอัลเบอร์ต้า โดยใช้เครือข่าย WiMAX ที่มีคลื่นความถี่ 3.5 GHz และครอบคลุมประชากรร้อยละ 80 โดยกำหนดจะเปิดให้บริการภายในไตรมาส 3 ของปี 2549
เครือข่าย WiMAX ใหม่นี้ จะช่วยขยายพื้นที่ให้บริการของโครงการอัลเบอร์ต้า ซูเปอร์เน็ท (http://www.albertasupernet.ca) ซึ่งเป็นเครือข่ายการสื่อสารที่ริเริ่มจัดทำขึ้นโดยรัฐอัลเบอร์ต้า เพื่อขยายบริการบรอดแบนด์ครอบคลุมสถานศึกษา ห้องสมุด สำนักอนามัย และหน่วยงานของรัฐรวมทั้งสิ้น 4,200 แห่งใน 429 หมู่บ้านทั่วรัฐอัลเบอร์ต้า
มร. เจย์ เจ. สเล็มป์ ประธานกรรมการ เขตพื้นที่พิเศษอัลเบอร์ต้า กล่าวว่า “เครือข่าย WiMAX
จะสนับสนุนบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายแบบบรอดแบนด์ในพื้นที่ชนบทของรัฐอัลเบอร์ต้า ตอบสนองนโยบายของรัฐฯ ที่มุ่งขจัดความเหลื่อมล้ำทางด้านระบบเทคโนโลยี” และเสริมว่า “และด้วยความโดดเด่นของนอร์เทลทางด้านนวัตกรรมต่างๆ บวกกับความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี WiMAX ระบบเครือข่ายการสื่อสารไร้สาย และเทคโนโลยี 3จีอันล้ำสมัย ทำให้นอร์เทลสามารถสนับสนุนบริการเครือข่ายบรอดแบนด์ได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐอัลเบอร์ต้าให้บรรลุเป้าหมาย”
ภายใต้ข้อตกลงร่วมกับเขตพื้นที่พิเศษอัลเบอร์ต้า นอร์เทลจะสนับสนุนระบบสถานีฐาน WiMAX (802.16d) อุปกรณ์ CPE (Customer Premises Equipment: CPEs) ภายในและภายนอกอาคาร และอุปกรณ์สนับสนุนแบบไร้สาย ตลอดจนให้บริการติดตั้งและคำปรึกษาระดับมืออาชีพ
“เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้วางโครงข่ายการสื่อสารอันล้ำสมัยในพื้นที่ดังกล่าว”มร. มาร์ค วิตตัน รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี WiMAX และระบบเครือข่ายไร้สาย บริษัท นอร์เทล กล่าว และเสริมว่า “โซลูชั่น WiMAX จะช่วยวางรากฐานให้กับการพัฒนาการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว โดยสนับสนุนบริการบรอดแบนด์ไร้สายที่มีเสถียรภาพ คุ้มค่า และปรับขยายได้ในอาคารที่พักอาศัยและธุรกิจต่างๆ ทั่วรัฐอัลเบอร์ต้า”
ระบบเครือข่าย WiMAX จะช่วยให้ผู้ใช้งานทั่วไปและธุรกิจต่างๆ ในเขตพื้นที่พิเศษอัลเบอร์ต้าสามารถใช้บริการบรอดแบนด์ไร้สายรับส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วถึง 1-3 Mbps เมื่อเทียบกับระบบเครือข่ายเคเบิล-บรอดแบนด์ และดีเอสแอล และด้วยสมรรถนะในการรับส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูง ทำให้เครือข่าย WiMAX รองรับบริการบรอดแบนด์ที่ซับซ้อนได้มากขึ้น อาทิ อีเมล์ ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง แอพพลิเคชั่นมัลติมีเดีย อาทิ ระบบสตรีมมิ่งวิดีโอและดนตรี ระบบ VoIP และบริการทางธุรกิจแบบเรียลไทม์อื่นๆ ทั้งยังสนับสนุนบริการวิดีโอและการสื่อสารทางไกล
โซลูชั่น WiMAX 802.16d สามารถอัพเกรดให้รองรับมาตรฐาน WiMAX แบบเคลื่อนที่ 802.16e ปัจจุบัน นอร์เทล เป็นสมาชิกขององค์การไวแม็กซ์ ฟอรั่ม โดยร่วมพัฒนามาตรฐาน 802.16 พร้อมด้วยเทคโนโลยีสนับสนุนต่างๆ อาทิ OFDM และ MIMO มานานกว่า 6 ปี ทั้งยังจดสิทธิบัตรให้กับเทคโนโลยีดังกล่าวอีกด้วย นอร์เทลได้ออกแบบ ติดตั้ง และเปิดให้บริการระบบเครือข่ายไร้สายมากกว่า 300 เครือข่ายในมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก และด้วยความเป็นผู้นำทางด้านระบบเครือข่ายข้อมูล บวกกับกลยุทธ์การสื่อสารด้วยเสียง ข้อมูล มัลติมีเดีย และการสื่อสารแบบผนวกที่สนับสนุนเทคโนโลยี IP อันเปี่ยมประสิทธิภาพ จะทำให้นอร์เทลสามารถสร้างประสบการณ์การสื่อสารบรอดแบนด์แบบไร้สายที่โดดเด่นให้แก่ธุรกิจและผู้บริโภคต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
เกี่ยวกับเนทาโก ไวร์เลส
บริษัท เนทาโก ไวร์เลส เป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบนระบบเครือข่ายอัลเบอร์ต้า ซูเปอร์เน็ท และเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายชั้นนำ โดยมีผลิตภัณฑ์และบริการที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี IP ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่ชนบทของมลรัฐอัลเบอร์ต้า บริษัทมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองฮันนา มลรัฐอัลเบอร์ต้า ประเทศแคนาดา เชี่ยวชาญด้านบริการระบบเครือข่ายโทรคมนาคมและการสื่อสารด้วยเสียงและข้อมูล บริษัทมีวิสัยทัศน์ที่มุ่งสร้างสรรค์บริการการสื่อสารด้วยภาพ ข้อมูล เสียง และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เปี่ยมประสิทธิภาพด้วยต้นทุนที่ต่ำแต่ให้ประสิทธิภาพเทียบเท่าบริการในเมืองขนาดใหญ่ นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งสร้างงานใหม่ๆ เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยขจัดความไม่เท่าเทียมกันทางด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีระหว่างสังคมเมืองและชนบทให้หมดสิ้นไป ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.netago.ca
เกี่ยวกับเขตพื้นที่พิเศษ
เขตพื้นที่พิเศษ คือ ชุมชนชนบทครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 5 ล้านเอเคอร์ (12.5 ล้านไร่) ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐอัลเบอร์ต้า โดยรับผิดชอบในการบริหารพื้นที่ดังกล่าว และพร้อมทั้งสนับสนุนบริการด้านระบบสาธารณูปโภค และดูแลการปล่อยเช่าพื้นที่สาธารณะในบริเวณดังกล่าว เขตพื้นที่พิเศษอัลเบอร์ต้าจัดตั้งขึ้น
เพื่อควบคุมการใช้ประโยชน์จากที่ดินในทศวรรษ 1930 ปัจจุบัน มีหน้าที่ดูแลและพัฒนาคุณภาพของที่ดินและประชากรโดยรวมทั้งหมด ดูข้อมูลเพิ่มเติม ที่ www.specialareas.ab.ca
เกี่ยวกับนอร์เทล
นอร์เทล เป็นผู้นำในระบบการสื่อสารที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่มนุษยชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนการพาณิชย์ระดับโลก และคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลสำคัญสูงสุดของโลก นอร์เทล คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ๆ ได้แก่ ระบบบรอดแบนด์แบบครบวงจร ระบบ VoIP บริการมัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่นอันล้ำสมัย และระบบบรอดแบนด์ไร้สายเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการสื่อสารและองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งยังช่วยให้มนุษยโลกเอาชนะอุปสรรคที่ท้าทายนานัปการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน นอร์เทล ประกอบธุรกิจในมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปดูได้ที่ www.nortel.com และอัพเดทข่าวนอร์เทลได้ที่ www.nortel.com/news
*นอร์เทล โลโก้ของนอร์เทล และโกลบมาร์ค เป็นเครื่องหมายทางการค้าของบริษัท นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บรากรม์/จารุวรรณ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
02-252-9871
v_jaruwan@th.bm.com--จบ--

แท็ก บรอดแบนด์   wimax  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ