“สมาคมเคเบิลทีวี” เร่งสร้างภูมิคุ้มกันผู้ประกอบการรับตลาดค้าเสรี มั่นใจตลาดโตก้าวกระโดดยอดสมาชิกพุ่ง 10 ล้านครัวเรือนใน 5 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 25, 2008 16:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--ไอบริก
“สมาคมเคเบิลทีวี” เปิดศักราชใหม่อุตสาหกรรมเคเบิลทีวีไทย เร่งจัดระเบียบการดำเนินธุรกิจสร้างภูมิคุ้มกันสมาชิก 250 บริษัท รองรับการค้าเสรีและตลาดขยายตัวครั้งใหญ่ หลัง กม.วิทยุ-โทรทัศน์ ใหม่ประกาศใช้ ผลักดันผู้ประกอบการผลิตคอนเทนต์ป้อนตลาดเพิ่ม ป้องกันปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ แนะเคเบิลท้องถิ่นผลิตข่าวความเคลื่อนไหวในพื้นที่เป็นจุดขาย ล่าสุด ชูกลยุทธ์เด็ดดึงงาน Media Asia Expo'08 เป็นเวทีสื่อสารตรงสร้างภาพลักษณ์ใหม่สู่ผู้บริโภค มั่นใจยอดสมาชิกเติบโตแบบก้าวกระโดดพุ่งจาก 2.5 ล้านครัวเรือนเป็น 10 ล้านครัวเรือนใน 5 ปี
นายวิชิต เอื้ออารีวรกุล อุปนายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้วงการเคเบิลทีวีมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจเคเบิลท้องถิ่นที่จะสามารถขยายงานและการลงทุนได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และในส่วนของผู้ผลิตคอนเทนต์ที่เป็นภาษาไทย ซึ่งจะมีผู้ผลิตคอนเทนต์ใหม่ๆ ป้อนเข้าสู่ธุรกิจอีกมาก อาทิ สหมงคลฟิล์ม ไลฟ์ เอ็มวี ซันมูฟวี่ มีเดียออฟ มีเดียส์ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันที่มีคอนเทนต์อยู่ประมาณ 60 รายการ คาดว่าในปีหน้าจะขยายเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนกว่า 100 รายการ และจำนวนช่องที่ออกอากาศจะเพิ่มจาก 80 ช่อง เป็น 150 ช่อง
สำหรับภารกิจที่สมาคมฯ ดำเนินการในขณะนี้คือ การติดตามความเคลื่อนไหวและประสานงาน สร้างความเข้าใจและให้ข้อมูลในการดำเนินธุรกิจเคเบิลทีวีกับภาครัฐ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการร่างกฎหมายลูกที่จะต้องสอดคล้องกับพ.ร.บ.หลัก นอกจากนี้ทางสมาคมฯ ยังทำหน้าที่ส่งเสริมให้เกิดคอนเทนต์ในตลาดเพิ่มมากขึ้น เพื่อสมาชิกจะได้ไม่ต้องไปละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น
“ที่สำคัญ สมาคมฯ จะทำหน้าที่สร้างความเข้มแข็งให้สมาชิกทุกคน โดยเป็นคนกลางดูแลความเรียบร้อย ความชัดเจนของการส่งสัญญาณภาพไปยังสมาชิกเคเบิล และควบคุมดูแลค่าสมาชิกหรือค่าบริการที่ต้องเป็นธรรมกับผู้บริโภค พร้อมกับผลักดันให้สื่อเคเบิลทีวีสร้างคอนเทนต์ภูมิภาค อาทิ ข่าว หรือความเคลื่อนไหวต่างๆ ภายในท้องถิ่น ให้เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดการสื่อสารจากท้องถิ่นสู่ส่วนกลาง ซึ่งมั่นใจว่าคอนเทนต์ประเภทนี้จะเป็นจุดแข็งสำคัญของเคเบิลท้องถิ่น ที่ถือเป็นทั้งจุดขายให้กับผู้บริโภคที่ต้องการทราบข่าวสารภายในท้องถิ่นของตัวเอง และยังเป็นช่องทางสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อยหรือเอสเอ็มอี ที่ไม่มีกำลังในการซื้อสื่อโฆษณาฟรีทีวี”
ปัจจุบันสมาคมฯ มีผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกทั้งสิ้น 250 บริษัท โดยเป็นศูนย์บริการประมาณ 500 แห่ง ซึ่งในขณะนี้สมาคมฯ มีแผนงานที่จะช่วยให้สมาชิกมีความเข้มแข็งทางธุรกิจให้มากขึ้น เพื่อเป็นการรองรับการแข่งขันอย่างเสรีและการเข้ามาทำตลาดของต่างชาติที่มีแนวโน้มจะเข้ามาในลงทุนในไทยใน 2 ปีข้างหน้า โดยได้เร่งจัดประชุมทำความเข้าใจให้กับสมาชิกในแต่ละจังหวัด ในการควบรวมการให้บริการเข้าด้วยกัน โดยมีเป้าหมายให้ในแต่ละจังหวัดมีจำนวนผู้ให้บริการ 1-2 ราย โดยล่าสุดได้มีการควบกิจการผู้ให้บริการในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี จาก 6 ศูนย์เป็น 1 ศูนย์เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้สมาคมฯ มีแผนงานที่จะเดินทางไปให้ข้อมูลกับสมาชิกในจังหวัดภาคใต้ ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ต่อไป
นายวิชิตกล่าวด้วยว่า สมาคมฯ ยังได้เข้าไปร่วมจัดบูธในงาน Media Asia Expo'08 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 — 28 กันยายน ศกนี้ โดยจะใช้เวทีดังกล่าวเป็นช่องทางการสื่อสารและให้ข้อมูลกับผู้สนใจ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ บริษัทโฆษณา ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ รวมทั้งประชาชนทั่วไป โดยจะมีการจำลองการให้บริการธุรกิจเคเบิลทีวี พร้อมทั้งรวบรวมรายชื่อผู้ให้บริการคอนเทนต์ รายละเอียดผู้ให้บริการเคเบิลท้องถิ่นตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการบันทึกเทปการออกบูธในงานนี้นำไปเผยแพร่ในเคเบิลท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ชมและผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ได้เห็นถึงภาพลักษณ์ใหม่ของเคเบิลทีวีด้วย
การร่วมงานในครั้งนี้ สมาคมฯ มีเป้าหมายที่จะสร้างความเข้าใจและสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของธุรกิจเคเบิลทีวีของไทยว่าเป็นธุรกิจที่ดีและน่าสนใจ คาดว่าจะส่งผลให้จำนวนผู้ชมเคเบิลทีวีทั่วประเทศที่มีอยู่ในปัจจุบันประมาณ 2.5 ล้านครัวเรือน เพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านครัวเรือนได้ภายในระยะเวลา 5 ปี
งาน Media Asia Expo'08 จัดขึ้นพร้อมกันกับงาน Sign Asia Expo'08 โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 — 28 กันยายน 2551 เวลา 08.00 — 20.00 น. ณ ฮอลล์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานได้ที่ www.mediaasiaexpo.com
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท ไอบริก จำกัด
โทร 02- 641 4381 ต่อ 18
www.mediaasiaexpo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ