ศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ เอชพี และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มอบรางวัลแก่ผู้ชนะในการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีกริดระดับชาติ 2008

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 25, 2008 16:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงความสำเร็จของโครงการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีกริดระดับชาติ 2008 และมอบรางวัลแก่เยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายผู้ชนะในการแข่งขันที่จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
โครงการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีกริดระดับชาติ 2008 เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศเข้าอบรมและแข่งขันพัฒนาโปรแกรมแบบขนานสำหรับการประมวลผลในระดับซูปเปอร์คอมพิวติ้ง การจัดการแข่งขันในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภุชงค์ อุทโยภาศ ผู้อำนวยการ ศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ กล่าวว่า “โครง การประกวดครั้งนี้นับเป็นปีที่ 2 และประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยในปีนี้มีนักเรียนสมัครเข้าร่วมการอบรมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีกริดเป็นจำนวนถึง 374 คน และมีทีมสมัครเข้าแข่งขันจำนวน 73 ทีม จากโรงเรียนจำนวน 40 โรงทั่วประเทศ รวมนักเรียนผู้สมัครเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 217 คน โดยในภาคกลาง กรุงเทพมหานครเป็นจังหวัดที่มีโรงเรียนสนใจเข้าสมัครร่วมโครงการมากที่สุดจำนวน 20 แห่ง ซึ่งสามารถดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ที่วางไว้เป็นอย่างดี โดยสามารถเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีกริดในวงกว้าง และก่อให้เกิดการตื่นตัวของเทคโนโลยีกริดในกลุ่มเยาวชน และเพื่อสานต่อเจตนารมย์อันดีนี้ ทางศูนย์ไทยกริดและทีมพันธมิตรวางแผนที่จะจัดโครงการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีกริดระดับชาติในปี 2009 ต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้สามารถสร้างบุคลากรและกำลังคนที่มีความรู้ด้านการคำนวณประสิทธิภาพสูงและเทคโนโลยีกริดในอนาคตให้เพิ่มมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีกริดเป็นเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตและการทำงานของคนไทยเรามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยในการดึงความสามารถของการประมวลผลแบบหลายคอร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด”
“โครงการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีกริดระดับชาติ 2008 ประสบความสำเร็จในด้านการพัฒนาทักษะการสร้างโปรแกรมบนเทคโนโลยีกริดให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศ ผ่านทางการจัดกิจกรรมอบรมการใช้เทคโนโลยีกริดให้กับโรงเรียนในจังหวัดต่างๆ ในทุกภาคของประเทศ โครงการประกวดในครั้งนี้ นับเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงทักษะและความสามารถในด้านต่างๆ อาทิ ด้านการจัดการ การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการใช้งานเทคโนโลยีกริดซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนสูง” รศ.ยืน ภู่วรวรรณ รองอธิการบดี ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ปรึกษาสำนักบริการคอมพิวเตอร์ กล่าวถึงการแข่งขันและความสามารถของเยาวชนไทย “การแข่งขันในโครงการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีกริดแห่งชาติ 2008 กำหนดให้แข่งขันเป็นทีม ทีมละ 3 คน และมีอาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน ทำการพัฒนาโปรแกรมตามโจทย์ที่กำหนด โดยใช้เกณฑ์การตัดสินจากการทำงานของโปรแกรมที่ถูกต้องและรวดเร็วที่สุด ซึ่งทีมผู้ชนะสามารถพัฒนาโปรแกรมที่มีความถูกต้องสูงได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว เยาวชนไทยในปัจจุบันมีความสามารถสูงมาก ทั้งเยาวชนในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จากผลการแข่งขันจะเห็นว่าทีมที่ชนะการแข่งขันมีทั้งมาจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด อาทิ ภูเก็ต ลำปาง และนครศรีธรรมราช เป็นต้น ซึ่งเราเชื่อว่า โครงการฯ นี้จะทำให้เกิดบุคลากรในระดับเยาวชนที่มีความชำนาญในด้านการประมวลผลชั้นสูงซึ่งจะเป็นพลังสำคัญของประเทศสำหรับการพัฒนาในด้านนี้ต่อไปในอนาคต”
สำหรับผู้ชนะเลิศโครงการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีกริดระดับชาติในครั้งนี้ ได้แก่ ทีม IOI2009 จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จ.กรุงเทพมหานคร) จะได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท ส่วนทีม Beyond Blue Sky จากโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย (จ.ภูเก็ต) ซึ่งเป็นทีมรองชนะเลิศอันดับหนึ่งจะได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท และรองชนะเสิศอันดับสองจากโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย (จ.ลำปาง) ทีม ลูกเจ้าพ่อ จะได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท นอกจากนี้ โรงเรียนที่ได้รางวัลชนะเลิศ จะได้รับเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant จำนวน 1 เครื่อง พร้อมการติดตั้งโปรแกรม Open Source สำหรับการศึกษา และโรงเรียนที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และอันดับ 2 จะได้รับเครื่องพิมพ์ HP PhotoSmart จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งของรางวัลดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด
คุณสรรพัชญ โสภณ กรรมการผู้จัดการ และผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี โซลูชั่นส์ กรุ๊ป
บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นอกจากรางวัลซึ่งทีมที่ชนะการแข่งขันจะได้รับจากโครงการฯ ในครั้งนี้แล้ว ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนต่างได้รับประสบการณ์และทักษะด้านไอทีอันเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต ด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ได้ทำหน้าที่เพียงรองรับกิจกรรมทางธุรกิจ แต่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนธุรกิจและเป็นพลังให้ธุรกิจ และโอกาสทางเทคโนโลยีก็ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจเหมือนกัน ดังนั้น บุคลากรด้านไอทีจึงมีความจำเป็นในเกือบทุกองค์กร และบุคลากรที่มีความสามารถทางด้านไอทีก็เป็นกำลังสำคัญขององค์กร รวมทั้งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ”
เอชพีในฐานะองค์กรไอทีที่เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการให้บริการเทคโนโลยีด้าน High Performance Computing มีความยินดีที่มีส่วนสนับสนุนโครงการที่สร้างประโยชน์ให้แก่เยาวชนและสังคมไทยเช่นนี้ โดยมีการเผยแพร่แนวคิดและยกระดับการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนเทคโนโลยีกริดให้แก่เยาวชนและนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศไทย และช่วยสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับระบบกริดและการใช้งานระบบกริดในอนาคตให้เพิ่มมากขึ้น เอชพีขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะการแข่งขันทุกทีมและผู้จัดโครงการที่กิจกรรมในครั้งนี้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ และในฐานะผู้สนับสนุนโครงการ เอชพีมีความยินดีที่จะสนับสนุนโครงการที่ดีและมีประโยชน์เช่นนี้ให้เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในด้านไอทีอย่างต่อเนื่อง” คุณสรรพัชญกล่าวปิดท้าย
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีกริดระดับชาติ 2008 www.ku.ac.th/scc2008 หรือสอบถามได้ที่ โทร. 02-562-0951-6 ต่อ 2551 2507 2508 และ 2902
ข่าวประชาสัมพันธ์ โดย :
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
เพ็ญศรี เอี่ยมคล้าย และ วีรนุช พุทธชาติเสวี
โทรศัพท์ 02-627-3501 ต่อ 105 และ 101 แฟกซ์ 02-627-3510
อีเมล์ : piem-klai@th.hillandknowlton.com, wputtachartsaewee@th.hillandknowlton.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ