สนพ.ชวนเยาวชนผลิตสปอตโฆษณารักษ์พลังงานในกิจกรรมตามรอยตะวันฯ ครั้งที่ 6

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2008 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--สนพ.
สนพ.ขอเชิญชวนเยาวชนระดับอุดมศึกษา ร่วมกิจกรรมตามรอยตะวัน รวมพลังหาร 2 ครั้งที่ 6 ณ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมฝึกผลิตภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์รณรงค์ประหยัดพลังงาน โดยเยาวชนที่สนใจสมัครได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 19 ก.ย.2551 ทาง www.thaienergynews.com หรือ www.eppo.go.th
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สนพ.ได้รณรงค์ให้ความรู้และ ปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานผ่านกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องสู่กลุ่มเยาวชน เนื่องจาก สนพ.เล็งเห็นว่าเยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานของบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวและสถานศึกษา โดยกิจกรรมต่างๆ ที่ทางสนพ.จัดขึ้นมีหลากหลาย อาทิ กิจกรรมค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน โครงการ Energy Fantasia กิจกรรมตามรอยตะวัน รวมพลังหาร 2 ฯลฯ
สำหรับกิจกรรมตามรอยตะวันรวมพลังหาร 2 ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีแล้ว โดยในแต่ละปีจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป โดยให้ความรู้ทั้งทางด้านพลังงานทดแทน การอนุรักษ์พลังงาน เช่น เรียนรู้เรื่องพลังงานแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าถ่านหิน ฯลฯ อย่างไรก็ดีการจัดกิจกรรมในแต่ละปีมีเป้าหมายเดียวกันคือการมุ่งหวังให้เยาวชนได้เรียนรู้เรื่องพลังงานจากสถานที่จริง รู้จักคุณค่าของพลังงาน เกิดจิตสำนึกและเห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงานซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติและปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
โดยล่าสุดได้เตรียมจัดกิจกรรม “ตามรอยตะวัน รวมพลังหาร 2” ต่อเนื่อง เป็นปีที่ 6 ภายใต้ชื่อตอน “ปิดเทอมเล็ก ถึงทีเด็กสร้างสรรค์ (งาน) โฆษณา” ณ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15 — 18 ต.ค. 50 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เยาวชนเข้าใจข้อมูลการเผยแพร่ความรู้เรื่องพลังงานทดแทนและแลกเปลี่ยนความรู้ จากผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ซึ่งจะเป็นการจุดประกายให้เกิดความสนใจเรื่องพลังงานมากขึ้น
ตามรอยตะวัน รวมพลังหาร 2 ครั้งที่ 6 เปิดโอกาสให้เยาวชนระดับอุดมศึกษา หรือเทียบเท่า ร่วมเล่าเรื่องผ่านภาพนิ่งแบบต่อเนื่อง (Photo series) พร้อมคำบรรยายใต้ภาพ ภายใต้แนวคิด “หนึ่งวิธีคิด กู้วิกฤตพลังงาน” โดยคณะกรรมการจะพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 50 คน จากความสามารถในการนำเสนอภาพถ่ายพร้อมคำบรรยายที่สื่อสารถึงการรณรงค์ประหยัดพลังงาน โดยเริ่มรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 19 กันยายน 2551 และจะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในวันที่ 30 กันยายน 2551
สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลักได้แก่ กิจกรรม ทัศนศึกษาแปลงสาธิตการปลูกพืชน้ำมัน (แม่เหียะ) ชมกระบวนการผลิตไบโอแก๊ส (Biogas) และ กิจกรรมฝึกหัดผลิตภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์รณรงค์ประหยัดพลังงาน โดยเยาวชนจะได้เรียนรู้กระบวนการถ่ายทำภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์โทรทัศน์ ความยาว 30 วินาที ซึ่งเยาวชนที่สนใจสามารถสมัครได้ ทางเว็บไซต์ www.thaienergynews.com และ www.eppo.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2612-1555 ต่อ 204-205
“เยาวชนเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยต่อยอดเรื่องการอนุรักษ์พลังงานของชาติได้เป็นอย่างดี เนื่องจากวัยนี้เป็นวัยที่พร้อมจะเรียนรู้ มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำความรู้ที่ได้รับเผยแพร่ต่อไปยังบุคคล อื่นๆ ได้ รวมถึงกระตุ้นจิตสำนึกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน” นายวีระพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ