ฟอร์ด เปิดคอร์สทั่วประเทศเพื่อนักขับรถ ลดอุบัติเหตุฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย พิชิตค่าน้ำมันแพง

ข่าวยานยนต์ Thursday August 28, 2008 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
เพราะความปลอดภัยในชีวิต เป็นสิ่งสำคัญเหนืออื่นใดของผู้ขับขี่รถยนต์ ฟอร์ด ประเทศไทย โดย กองทุนฟอร์ด มอเตอร์ คอมปะนี แอนด์ คอมมิวนิตี้ เซอร์วิสเซส ร่วมกับ มูลนิธิป้องกันการบาดเจ็บแห่งเอเชีย (AIPF) และ จส.100 จึงได้จัดโครงการ “Driving Skills for Life — ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” เพื่อให้ความรู้แก่กลุ่มผู้ขับขี่รถยนต์ทั้งในเมืองหลวงและหัวเมืองใหญ่ๆ อีกหลายจังหวัด ทั้งภาคทฤษฎีและภาคสนาม ให้ได้มีทักษะที่สำคัญในการขับขี่อย่างปลอดภัยและประหยัดน้ำมัน ด้วย 10 เคล็ดลับที่ชวนปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย ได้แก่ การนั่งหลังตรง ก้นกบต้องชิดเบาะ, คาดเข็มขัดนิรภัย ล็อคให้แน่น สายด้านล่างอยู่ตรงเชิงกราน, ปรับกระจกมองหลังและข้างเพื่อสังเกตเหตุการณ์รอบข้างอยู่ตลอดเวลา, การจับพวงมาลัยอย่างถูกวิธีที่ตำแหน่ง 9 กับ 3 นาฬิกา, ตำแหน่งวางเท้าที่สามารถยกเท้าได้สะดวกเวลาแตะเบรก, วัดระยะห่างคันหน้าประมาณ 3 วินาที, ขับรถให้ผ่อนคลาย อย่าตึงเครียด และมุ่งความสนใจไปที่การจราจรบนถนน, หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนขณะขับขี่ เช่น การใช้โทรศัพท์, ระยะเบรกที่พอเหมาะ และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และอีก 10 เคล็ดลับเพื่อการประหยัดน้ำมัน คือ เลือกใช้รถให้ถูกประเภท, บำรุงรักษารถตามระยะอย่างเหมาะสม, ตรวจวัดแรงดันลมยางให้ได้มาตรฐาน, เก็บสัมภาระที่ไม่จำเป็นออกจากรถ ซึ่งทุกๆ 20 กก.ของการบรรทุก จะสูญเสียน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 10 เปอร์เซ็นต์, วางแผนการเดินทาง เลี่ยงเส้นทางจราจรติดขัด, เร่งเครื่องช้าๆ และนุ่มนวล, ใช้เกียร์สูง รอบเครื่องต่ำ, รักษารอบความเร็วให้คงที่, ใช้แรงเฉื่อยของรถ เพื่อการขับเคลื่อน เช่น เข้าใกล้สัญญาณไฟจราจร และ เลือกที่จะดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อต้องหยุดรอเกิน 20 วินาที หรือทำกิจกรรมอื่นใดที่ต้องใช้เวลานาน เช่น ขนของขึ้นรถ เป็นต้น
งานนี้ ได้ฟอร์ด แอมบาสเดอร์นักร้องสาวสวย ทาทา ยัง เป็นนักเรียนคนแรกที่ผ่านการอบรมคอร์สพิเศษนี้จาก ฟอร์ด พร้อมรับวุฒิบัตรแสดงตนว่าเป็นนักขับปลอดภัยและช่วยชาติประหยัดน้ำมันด้วย นอกจากนี้ ฟอร์ดยังได้เริ่มประเดิมเปิดคอร์สฝึกอบรมให้กับบรรดาหนุ่มสาวรุ่นใหม่เป็นสนามแรกของโครงการไปแล้ว ณ สนามพีทีที มอเตอร์ สปอร์ต แลนด์ ถ.พหลโยธิน โดยมีลูกหลานคนดังมาร่วมเป็นนักเรียนครั้งนี้ อาทิ สาริษฏ์ ฮุนตระกูล, ม.ล.ทรงลักษณ์ สวัสดิวัตน์, ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ, ณพอาภา เทวกุล ณ อยุธยา, กวิตา รอดเกิด, และ สุวรา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เป็นต้น
นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า “ตั้งแต่ปี 2537-2550 หรือในรอบ 13 ปีที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์ต่างๆ ขายรถยนต์ได้ถึงกว่า 4.48 ล้านคัน ผู้ขับขี่ได้รับใบอนุญาตเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านคน แต่เพียงแค่ปี 2550 ที่ผ่านมาปีเดียว กลับมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกว่า 1 แสนครั้ง ทำให้ผู้คนเสียชีวิตถึง 12,500 คน และยังบาดเจ็บร่วม 8 หมื่นคน ซึ่งเทคนิคในการขับขี่อย่างปลอดภัย ที่จะสามารถช่วยให้ผู้ขับขี่ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้นั้น มีหัวใจสำคัญเหมือนกับการขับขี่อย่างประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นั่นคือ การขับรถด้วยความเร็ว
คงที่ในรอบเครื่องที่เหมาะสม นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังช่วยให้รถประหยัดน้ำมันได้มากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ และลดอุบัติเหตุได้ถึง 35 เปอร์เซนต์อีกด้วย”
สำหรับผู้สนใจที่จะเข้าร่วมฝึกอบรมในโครงการ Driving Skills for Life — ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย ซึ่งจะจัดหมุนเวียนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จนถึงเดือนตุลาคมศกนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ฟอร์ด คอลล์ เซ็นเตอร์ โทร. 02-686-5899 มาร่วมกันสร้างวันดีๆ ให้ตัวคุณเอง คนที่คุณรัก และคนอื่นๆ ด้วยการขับรถยนต์อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และยังช่วยชาติประหยัดน้ำมันอีกด้วย
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300, 0-2434-8547 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณอนุศักดิ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ