Music Guide: THE HOLD STEADY: Stay Positive

ข่าวบันเทิง Thursday August 28, 2008 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--แพลตตินั่ม มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ ดิสทริบิวชั่น
TRACKLISTING
1. Constructive Summer
2. Sequestered in Memphis (1st single)
3. One for the Cutters
4. Navy Sheets
5. Lord, I'm Discouraged
6. Yeah Sapphire
7. Both Crosses
8. Stay Positive
9. Magazines
10. Joke About Jamaica
11. Slapped Actress
HISTORY & SALES POINTS
หลังจาก 5 หนุ่มต่างอาชีพในนิวยอร์กรวมตัวกันทำวงที่ชื่อว่า The Hold Steady ในปี 2003 พวกเขาก็ออกอัลบัมแรก Almost Killed Me ในปีถัดมา อัลบัมชุดนี้ประสบความสำเร็จมากในหมู่นักวิจารณ์และวงการเพลงใต้ดิน ซึ่งจากจุดเริ่มต้นที่ดีของพวกเขา ต่อยอดชื่อเสียง ทยอยขึ้นมาบนดิน กระทั่งอัลบัมที่ 2 Separation Sunday วางจำหน่ายในเดือนพฤษภาคม 2005 The Hold Steady ก็ทำสถิติเป็นวงแรกที่ขึ้นหน้าปกนิตยสาร Village Voice ในรอบ 15 ปี อัลบัมนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วอเมริกา ในแง่ของดนตรี พวกเขาได้คำชมล้นหลามจากการทำคอนเสปต์อัลบัมที่ให้ตัวเอกเดินเรื่องพัวพันระหว่างศาสนา ร็อคแอนด์โรล และยาเสพติด แน่นอนว่าในแง่ของคริสตจักร พวกเขาแทบจะถูกหมายหัวให้เป็นศัตรูเลยทีเดียว
The Hold Steady มั่นคงและก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ทั้งพัฒนาการทางดนตรีของพวกเขา ที่มีดนตรีร็อคอันทรงอิทธิพลของบรูซ สปริงสทีนอยู่มาก รวมไปถึงการเป็นที่ต้องการรู้จักของนักฟังเพลงและสื่อมวลชนท่ดูเหมือนขยายฐานไปไม่รู้จบ จึงไม่น่าแปลกที่เมื่อพวกเขาออกอัลบัมที่ 3 Boys and Girls in America ในปีต่อมา จะได้รับการจับตามองเป็นพิเศษ และในเมื่อพวกเขาไม่ทำให้การรอคอยนี้ผิดหวัง เมื่อจบปี 2006 อัลบัมชุดนี้จึงเป็นอัลบัมยอดเยี่ยมประจำปีลำดับที่ 8 ของนิตยสารยักษ์ใหญ่ Rolling Stone และอันดับ 1 ของเว็บไซต์ดนตรีที่น่าเชื่อถืออย่าง The A.V.Club
นอกจากการทำดนตรีที่มีอิทธิพลของร็อคดีๆอย่างบรูซ สปริงสทีน, บ็อบ ดีแลน หรือ Husker Du แล้ว พวกเขายังใส่ลูกเล่นทางดนตรีแบบที่หาฟังได้ยากในดนตรีเมนสตรีมเข้าไปเสริมได้อย่างลงตัว จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง และยิ่งเมื่อรวมฝีมือการเขียนเนื้อเพลงของเครก ฟินน์ ที่ลึกซึ้งทั้งเรื่องรักและชีวิตอย่างละเมียดละไมและถ่องแท้แล้ว ชื่อของ The Hold Steady จึงได้รับการรอคอยและคาดหวังทุกครั้งเมื่อพวกเขาหายไปและมีข่าวว่าจะกลับมา
ในอัลบัมล่าสุดชุดที่ 4 ที่ชื่อว่า Stay Positive นี้ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งพวกเขาก็ตอบสนองความต้องการของผู้รอคอยทั้งแฟนเพลงและนักวิจารณ์อย่างเต็มที่ กับดนตรีแบบที่เคยทำได้ดีมาก พร้อมลูกเล่นแปลกใหม่จากเครื่องกระจุ๋งกระจิ๋งอย่างฮาร์พซิคอร์ด แบนโจ้ และทอล์กบอกซ์ ทำให้ได้เสียงดนตรีที่หลากหลายขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังรักษามาตรฐานสูงส่งเอาไว้ โดยเฉพาะเนื้อเพลง ที่เครกกล่าวว่า คราวนี้เขาใส่รายละเอียดและมีความซับซ้อนมากขึ้นด้วย
Stay Positive บันทึกเสียงที่นิวเจอร์ซี และสตูดิโอไวล์ด อาร์กติกในนิวยอร์ก กับโปรดิวเซอร์ จอหฺน แอกเนลโล ผู้มีประสบการณ์โชกโชนกับวงใหญ่ๆ อาทิ Sonic Youth, Dinosaur Jr., บ็อบ ดีแลน, มิค แจ็กเกอร์ ฯลฯ ซึ่งในการบันทึกเสียง The Hold Steady ก็มีแขกรับเชิญมาร่วมสร้างสีสันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเจ มาร์ซิส ของ Dinosaur Jr., เบน นิโคลส์ จาก Lucero, เอมิลีน โบรดสกี้ รวมถึงดัก กิลลาร์ด ที่เป็นกีตาร์มือปืนให้ Guided By Voices อยู่หลายครั้ง
Stay Positive วางขายในอังกฤษวันที่ 14 กรกฎาคม โดย Rough Trade และที่อเมริกาวันที่ 15 กรกฎาคม โดย Vagrant ตัวอัลบัมขึ้นไปถึงอันดับที่ 15 ในชาร์ตอังกฤษ และอันดับที่ 1 สำหรับชาร์ตอินดี้ โดยมี Sequestered in Memphis เป็นซิงเกิลแรกเปิดตัว
The Hold Steady ได้แก่ เครก ฟินน์ (ร้องนำ/กีตาร์) แทด คูบเลอร์ (ลีดกีตาร์) กาเลน โพลิฟกา (เบส) บ็อบบี เดรก (กลอง) และฟรานซ์ นิโคเลย์ (คีย์บอร์ด)
“Phenomenal…8/10” — NME
“America’s best new band” - UNCUT
“America’s most thrilling new band” — THE SUN
“Exhilarating...Album of the Week” - THE TIMES
"High octane rock that fuses Bruce Springsteen, Husker Du and Pere Ubu, and Craig Finn's wondrous short stories of lives crashing into sex and drugs.....5/5" Dave Simpson, THE GUARDIAN
“There’s an anarchic punk edge and raw rock power to their performances that makes them unique ...5/5” - Johnny Sharp, Q
"An extraordinary spectacle; a supertight force of nature who bore gifts with a contagious sense of joy…....5/5" - John Aizlewood, EVENING STANDARD
"Gigs like this make you want to phone up friends you haven't spoken to in years and tell them how fantastic The Hold Steady are." - Kitty Empire, THE OBSERVER

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ