สนพ. ปิ๊งไอเดียสร้างนักขับรุ่นใหม่ใส่ใจประหยัดน้ำมัน จับมือขนส่งฯ ทำละครสั้นสอนวิธีขับรถถูกวิธีและประหยัดพลังงาน

ข่าวบันเทิง Tuesday August 16, 2005 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--สนพ.
สนพ. หวังปลูกจิตสำนึกนักขับรุ่นใหม่ให้ใส่ใจประหยัดน้ำมัน จับมือกรมการขนส่งทางบก จัดทำหลักสูตรวิธีการขับขี่รถประหยัดน้ำมัน พร้อมคู่มือและละครสั้นสอดแทรกสาระวิธีการขับรถอย่างถูกวิธีและประหยัดน้ำมันให้ความรู้แก่ผู้สอบขอใบอนุญาตขับขี่ทั่วประเทศ
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า แต่ละปี ประเทศไทยมีปริมาณการใช้น้ำมันสำเร็จรูปเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในภาคขนส่งประมาณ 2.5 หมื่นล้านลิตร หรือเฉลี่ยวันละ 4 แสนบาร์เรล คิดเป็นสัดส่วนที่สูงถึง 67% เมื่อเทียบกับปริมาณการใช้น้ำมันสำเร็จรูปในสาขาอื่นทั้งหมด ดังนั้น เพื่อลดภาระของประเทศในการนำเข้าน้ำมันในช่วงราคาน้ำมันในตลาดโลกมีราคาสูง สนพ. ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จึงได้จัดโครงการพัฒนาหลักสูตรวิธีการขับขี่ยานยนต์อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น มุ่งหวังให้ผู้ขับขี่รถยนต์ เกิดความตระหนักและมีพฤติกรรมในการขับขี่รถยนต์อย่างถูกวิธี และช่วยประหยัดน้ำมัน
โดย สนพ. ได้ทำการผลิตสื่อเผยแพร่ข้อมูลวิธีการขับขี่รถยนต์อย่างถูกวิธีและประหยัดน้ำมันขึ้น ในรูปแบบของคู่มือและซีดีละครสั้นรูปแบบสบายๆ ที่สอดแทรกสาระวิธีการประหยัดน้ำมันง่ายๆ ที่ประชาชนสามารถจดจำและนำไปปฏิบัติได้ โดยมีตัวแทนนักขับรถรุ่นใหม่ โจ-นินนาท สินไชย นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง รับหน้าที่เป็นผู้แนะนำวิธีการประหยัดน้ำมัน และการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ และมีคุณก้าว โลกเบี้ยว ร่วมแสดงนำ โดย สนพ. จะมอบสื่อเผยแพร่ดังกล่าวให้แก่กรมการขนส่งทางบก นำไปเผยแพร่ให้แก่ผู้มาขอรับใบอนุญาตขับขี่ยานยนต์ทั่วประเทศได้ชม นอกจากนี้ สนพ. และกรมขนส่งทางบก ยังได้จัดทำแบบทดสอบวิธีการขับขี่รถยนต์ประหยัดน้ำมัน ผนวกในแบบทดสอบสำหรับการขอใบอนุญาตขับขี่อีกด้วย
“สนพ. หวังว่า การจัดทำโครงการพัฒนาหลักสูตรวิธีการขับขี่ยานยนต์อย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับกรมการขนส่งทางบกในครั้งนี้ จะช่วยสร้างความตระหนักและสร้างพฤติกรรมการใช้รถยนต์และน้ำมันอย่างถูกวิธีและประหยัดพลังงาน ควบคู่ไปกับความรู้เรื่องการจราจร รวมทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ภาคประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้รถยนต์เพื่อการเดินทาง ได้มีส่วนร่วมลดการสิ้นเปลืองพลังงานของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย” นายเมตตากล่าว
ท่านที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดคู่มือและซีดี “นักขับรุ่นใหม่ใส่ใจประหยัดน้ำมัน” ได้ที่ เว็บไซต์ www.eppo.go.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ