การชี้แจงกรณีกรมสรรพากรมีคำสั่งให้ธนาคารไทยพาณิชย์นำส่งเงินอายัด รายนางสาวพินทองทา ชินวัตร และนายพานทองแท้ ชินวัตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 29, 2008 07:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ธนาคารไทยพาณิชย์
ตามที่กรมสรรพากรได้มีหนังสือคำสั่งวันที่ 22 สิงหาคม 2551 ให้ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ส่งเงินอายัดรายนางสาวพินทองทา ชินวัตร และนายพานทองแท้ ชินวัตร เพื่อการชำระหนี้ภาษีอากรแก่กรมสรรพากร ซึ่งซ้ำซ้อนกับคำสั่งอายัดของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหาย แก่รัฐ (คตส.) เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและมีคำสั่งจากทางการที่มีความขัดแย้งในทางปฏิบัติแก่ธนาคารซึ่งเป็นความผิดมีโทษทางอาญาได้ ดังนั้น ธนาคารจำเป็นจะต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบ ธนาคารจึงได้ทำคำร้องไปยังศาลปกครองตลอดจนทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) และสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอความ
กระจ่างในแนวทางปฏิบัติ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยจากศาลและคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกันนี้ธนาคารได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการธนาคาร โดยที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร ครั้งที่ 9/2551 วันที่ 28 สิงหาคม 2551 พิจารณาแล้วมีมติ ดังนี้
1. รับทราบการดำเนินการที่ผ่านมาของธนาคารที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้
2. ให้รอคำวินิจฉัยของศาลปกครอง
3. ให้เก็บรักษาเงินตามคำสั่งอายัดบัญชีเงินฝากของ นางสาวพินทองทา ชินวัตร และนายพานทองแท้ ชินวัตร ไว้ที่ธนาคารต่อไปตามเดิมในระหว่างที่รอคำวินิจฉัยของศาลปกครอง
4. มอบอำนาจให้ประธานกรรมการบริหาร หรือกรรมการผู้จัดการใหญ่มีอำนาจดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวเนื่องตามความจำเป็นและรายงานให้คณะกรรมการธนาคารทราบ
ธนาคารขอเรียนว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศที่ยึดมั่นในการบริหารจัดการที่มีธรรมาภิบาลและปฏิบัติตามกฎหมายมาโดยตลอด ธนาคารมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงและไม่มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินแต่อย่างใด ทั้งนี้ ธนาคารหวังที่จะเห็นข้อขัดแย้งในเรื่องคำสั่งของทางการมีข้อยุติเมื่อศาลปกครองมีคำวินิจฉัยที่ชัดเจน
สื่อสารองค์กร
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
โทร 02-544-4502, Email: corp.communications@scb.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ