ฟิทช์คงอันดับเครดิตบริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 29, 2008 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘A(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และอันดับเครดิตระยะสั้นภายในประเทศที่ ‘F1(tha)’ ของบริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ Kim Eng
อันดับเครดิตของ Kim Eng สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางด้านเครือข่ายนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดนักลงทุนรายย่อยในประเทศ ซึ่งได้ประโยชน์จากการสนับสนุนของบริษัทแม่ที่แข็งแกร่ง (บริษัทกิมเอ็ง โฮลดิ้งส์ จำกัด แห่งสิงคโปร์) และยังรวมถึงความแข็งแกร่งในส่วนของเงินกองทุนและสภาพคล่องของบริษัท แผนการเปิดเสรีธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในปี 2553 อาจเพิ่มแรงกดดันต่อความสามารถในการทำกำไรของ Kim Eng ในอนาคต เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงดังกล่าว Kim Eng มีแผนที่จะเพิ่มรายได้จากการให้บริการทางด้านวาณิชธนกิจ การบริหารกองทุนส่วนบุคคล การให้กู้ยืมเพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ และบริการด้านธุรกิจอนุพันธ์ (Derivative Warrants) กำไรสุทธิของ Kim Eng สำหรับในช่วงครึ่งแรกปี 2551 เพิ่มขึ้นเป็น 341 ล้านบาท จาก 167 ล้านบาท ในช่วงครึ่งแรกปี 2550 โดยปัจจัยหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์และส่วนแบ่งการตลาดที่ดีขึ้น Kim Eng มีความเสี่ยงจากภาวะตลาดอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก เนื่องจากปริมาณการลงทุนและการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบริษัทเอง (Proprietary Trading) ของบริษัทยังอยู่ในระดับต่ำ การดำเนินธุรกิจของ Kim Eng ยังคงอาศัยเงินจากส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2551 Kim Eng มีอัตราส่วนผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมที่แข็งแกร่งที่ระดับ 63.4%
ถึงแม้ว่าสภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์โดยรวมยังคงอ่อนตัว แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของ Kim Eng ได้สะท้อนถึงความแข็งแกร่งในส่วนของเงินกองทุนและสภาพคล่องของบริษัท อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงอาจมีมากขึ้นจากสภาวะการลงทุนในตลาดทุนที่อ่อนแอมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ หรือจากการที่บริษัทขยายกิจการไปในธุรกิจที่มีความเสี่ยงมากขึ้น
ติดต่อ
ดรุณี เพียรมานะกิจ, กรุงเทพฯ +662 655 4752
Vincent Milton, กรุงเทพฯ +662 655 4759

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ