พี แอนด์ จี มุ่งหวังให้เด็กไทยได้รับโอกาสทางการศึกษา จัดโครงการ CSR มอบทุนแก่เด็กที่มีผลการเรียนดีแต่ขาดแคลนทุน เพื่อต่อยอดบุคลากรของชาติ หวังคืนกำไรสู่สังคม

ข่าวทั่วไป Friday August 29, 2008 15:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--อาร์ค เวิลดไวด์
คุณชุมนุมพร เดชหัสดิน หรือ หญิง นักเทคนิคการแพทย์ 3 ฝ่ายธนาคารเลือด โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คงไม่มีโอกาสได้ทำงานที่เธอรัก หรือมีส่วนช่วยเหลือสังคมอย่างในปัจจุบัน หากไม่ได้รับทุนการศึกษาจากสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย — เซฟการ์ด ในปี 2544
ในปีนั้น หญิงเล่าให้เราฟังว่า เธอเจอวิกฤติของชีวิตอย่างใหญ่หลวง เนื่องจากทั้งพ่อและแม่ ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวทั้งสองท่าน ต้องเสียชีวิตลงอย่างกระทันหัน “คุณพ่อประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ในปีเดียวกับที่คุณแม่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งสมอง ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่หญิงสอบติดเทคนิคการแพทย์ คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”
หญิงบอกกับเราว่าตอนนั้นเธอคิดว่าคงไม่มีโอกาสได้เรียนต่อแล้วอย่างแน่นอน แต่เหมือนชีวิตของหญิงจะมีความหวังขึ้นมาอีกครั้งหลังจากที่ อาจารย์ที่ปรึกษา มาบอกถึงทุนการศึกษาที่ทางสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย และบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กำลังเปิดรับสมัครผู้รับทุนการศึกษา ของสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย — เซฟการ์ด อยู่ ซึ่งทางสมาคมฯ จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดตลอดระยะเวลาที่เรียนโดยไม่ต้องคืนทุนหรือใดๆ ทั้งสิ้น และนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตใหม่ของหญิงอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับทุนการศึกษาจากสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย และบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
“ทุนสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย — เซฟการ์ด” เกิดขึ้นโดยความร่วมมือ ระหว่าง สมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย และบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมมา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 — 2551 รวมระยะเวลา 13 ปีเต็ม ที่ทั้ง 2 หน่วยงานได้หยิบยื่นโอกาสทางการศึกษาแก่ นักศึกษาสาขาเทคนิคการแพทย์ ในมหาวิทยาลัยของทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ที่มีผลการเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้ได้มีโอกาสศึกษาต่อจนจบปริญญาตรี ในสาขาเทคนิคการแพทย์ เพื่อจบออกมาได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นนักเทคนิคการแพทย์ที่ดีเพื่อรับใช้สังคม เทคนิคการแพทย์ของประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป
บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือที่รู้จักกันในนาม พี แอนด์ จี ซึ่งดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 20 ปี ได้จัดกิจกรรม CSR โดยใช้ช่องทางการมอบทุนการศึกษาแก่
เด็กไทยเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมผ่านผลิตภัณฑ์ในเครือ 2 ตัวด้วยกัน คือ เซฟการ์ด และ เฮด แอนด์ โชว์เดอร์
คุณปริญดา หัศฎางค์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ทุนสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย — เซฟการ์ด นี้ คือความภาคภูมิใจของพวกเราทุกคน ที่ได้เห็นนิสิต นักศึกษาได้รับโอกาสทางการศึกษา โดยทุนการศึกษานี้ ทางบริษัทพีแอนด์จี จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งในส่วนค่าหน่วยกิจ ค่าธรรมเนียมการศึกษา, ค่าที่พักอาศัย และ ค่าใช้จ่ายประจำเดือน ตลอดทั้งหลักสูตร รวมค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 200,000 บาท ต่อนักศึกษา 1 คน โดยตลอดระยะเวลา 13 ปี ที่บริษัทฯ ได้ดำเนินกิจกรรมนี้มา ทางพีแอนด์จีได้มอบทุนให้แก่ นักศึกษาไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 100 ทุน รวมเป็นเงิน 25 ล้านบาท และทางบริษัทฯ จะยังคงดำเนินกิจกรรมนี้ต่อไปอย่างแน่นอน”
ในส่วนของผลิตภัณฑ์ เฮด แอนด์ โชว์เดอร์ มร.อูเมซ ฟัดเค ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ทางพีแอนด์จี โดยผลิตภัณฑ์เฮด แอนด์ โชว์เดอร์ ได้จัดกิจกรรมร่วมกับศูนย์วิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดกิจกรรมมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษา คณะเภสัชศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง เป็นปีที่ 2 แล้วซึ่งคิดเป็นมูลค่าทุนการศึกษารวมกว่า 4 ล้านบาท และสาเหตุที่เราเลือกมอบทุนเพื่อการวิจัยด้านเครื่องสำอาง เนื่องจากเราคำนึงถึงความสำคัญของงานวิจัยด้านนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวผู้บริโภคอย่างมาก อีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของเราที่จะต้องผ่านงานด้านการวิจัยและรับรองผลด้วยเช่นเดียวกัน แต่จำนวนผู้ที่ทำอาชีพด้านนี้ยังคงมีไม่มากนักในประเทศไทย และเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพในสายงานวิจัยเครื่องสำอางนี้ ทางบริษัทฯ จึงได้จัดกิจกรรมมอบทุนการศึกษานี้ขึ้นมา”
ทางด้านตัวแทนของนักศึกษาผู้ได้รับทุนนี้กล่าวว่า “รู้สึกดีใจมากที่ได้รับทุนนี้ และดีใจที่มีคนเห็นคุณค่าของสาขาการวิจัยเครื่องสำอาง โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าทุนนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากในการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยในเรื่องการวิจัยเครื่องสำอาง เพราะจริงๆ แล้วงานวิจัยด้านนี้ของประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก โดยเฉพาะการสกัดส่วนผสมที่ได้จากพืชสมุนไพร แต่ที่ผ่านมาเรายังขาดการสนับสนุนด้านปัจจัยต่างๆ ที่จะพัฒนาการวิจัย หรือ ทดลองสิ่งใหม่ๆ ดังนั้นต้องขอขอบคุณทางบริษัทพีแอนด์จี และผลิตภัณฑ์ เฮด แอนด์ โชว์เดอร์ มากที่ได้มอบทุนนี้ให้แก่พวกเราทุกคนให้ได้มีโอกาสที่จะศึกษาและพัฒนาความรู้ในแขนงนี้ต่อไป”
ศูนย์วิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นหน่วยงานความร่วมมือของคณะเภสัชศาสตร์และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยอยู่ภายใต้กำกับดูแลของคณะเภสัชศาสตร์ มุ่งเน้นการบริการทางวิชาการแบบครบวงจรเพื่อสนับสนุนการผลิตบัณฑิตในสาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่มีคุณภาพและได้มาตราฐานสากล รวมถึง
ให้บริการด้านวิชาการแก่ภาคอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจอันเป็นกำลังสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ รวมทั้งการจัดตั้งหน่วยทดสอบมาตรฐานและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ การวิจัยและพัฒนาโดยเฉพาะการวิจัยประยุกต์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่ๆ ออกสู่ผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นการนำสารสกัดสมุนไพร ท้องถิ่นมาใช้อย่างมีคุณภาพเพื่อลดการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ
และจากการสัมภาษณ์น้องๆ ที่ได้รับทุนในวันนี้ ทำให้เราได้เห็นถึงคุณค่าของคำว่า “โอกาส” โดยเฉพาะ “โอกาสทางการศึกษา” ที่เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะพัฒนาเด็กไทยให้เป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและมีคุณภาพเพื่อพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต แต่เหนืออื่นใด “ผู้ที่หยิบยื่นโอกาสให้” ย่อมเป็นสิ่งที่ต้องมาคู่กันด้วยเสมอ เพราะคนเราจะเป็น “ผู้รับ” ไม่ได้ หากขาดซึ่งบุคคลที่เป็น “ผู้ให้” โดยเฉพาะผู้ให้ที่ไม่หวังผลตอบแทนแต่อย่างใด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : อาร์ค เวิลดไวด์ ประเทศไทย
สิริพุทธนัดดา ดิศศานุวงศ์ (เจ้าอ้น) / โทร + 66 2 684 5704 มือถือ + 66 8 1 851 9188 / อีเมลล์: Siribuddhanadda.d@th.arcww.com
สุภาพรรณ นาคนิมิตรุ่ง (ภา) / โทร + 66 2 684 5589 / มือถือ + 66 8 6 979 2614 / อีเมลล์ : Supapun.n@th.arcww.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ