ปภ.ตาก แนะการใช้รถอย่างปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Friday March 24, 2006 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--ปภ.
สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก แนะนำการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย นอกจากผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามกฏจราจรแล้ว ความมีสติและชำนาญเส้นทางก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเส้นทางที่ต้องขับขี่ขึ้น — ลงภูเขา การเปิดไฟหน้ารถในเวลากลางวัน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้มาก
ร้อยโทกิตติรัตน์ สอนซื่อ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก กล่าวว่าสภาพภูมิประเทศในภาคเหนือตอนบนส่วนใหญ่จะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน เส้นทางคมนาคมมักจะตัดผ่านภูเขา จึงมีความคดเคี้ยวและลาดชัน ทำให้ต้องใช้ทักษะและความชำนาญในการขับขี่ ดังนั้นในการเดินทางผ่านเส้นทางเหล่านี้ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการขับขี่ช่วงถนนสายตาก—แม่สอด, สายแม่สอด — อุ้มผาง, สายแม่สอด — แม่ระมาด — ท่าสองยาง, และสายบ้านตาก — แม่ระมาด ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ปฏิบัติตามกฎจราจร ขับขี่รถด้วยความเร็วไม่เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด คือ 90 กม./ชม. นอกจากนี้ ขอให้เปิดไฟหน้ารถทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลากลางวันหรือกลางคืน เพราะการเปิดไฟหน้า—ท้ายรถนั้น จะทำให้ผู้ที่ร่วมทางสามารถสังเกตเห็นรถของท่านได้ง่ายขึ้น อีกทั้งท่านผู้ขับขี่เองก็สามารถสังเกตรถที่ร่วมใช้เส้นทางได้ง่ายขึ้นว่าเป็นรถที่วิ่งอยู่ด้านหน้า หรือเป็นรถที่วิ่งสวนมาในอีกช่องทาง โดยสังเกตจากสีของไฟหน้าและไฟท้าย ซึ่งจะช่วยลดการชนแบบประสานงา และแบบชนหน้าแนวเฉียงได้
ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดตาก ได้กำหนดนโยบายให้รถทุกประเภทที่ใช้เส้นทางในเขตจังหวัดตาก เปิดไฟหน้ารถทุกประเภท ทั้งในเวลากลางวันและเวลากลางคืน พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน และขอความร่วมมือจากรถของส่วนราชการในจังหวัดให้เปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา เพื่อเป็นตัวอย่างให้ประชาชนปฏิบัติตามต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โทร./โทรสาร.0-2243-0674 e-mail : publicdpm@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ