อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทยสดใส ผู้ผลิตอินเดียย้ายฐานซบไทยตามทาทามอเตอร์

ข่าวยานยนต์ Thursday September 4, 2008 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--บีโอไอ
บีโอไอ เผย อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 7 เดือนแรกขยายตัว พร้อมให้การส่งเสริมการลงทุนแก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากอินเดีย ซึ่งย้ายฐานการผลิตมาประเทศไทย เพื่อผลิตชิ้นส่วนป้อนทาทา มอเตอร์ และจีเอ็ม
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะทำงานพิจารณาโครงการ ได้ให้การส่งเสริมลงทุน บริษัท เอนจินเทค ( ประเทศไทย ) จำกัด เพื่อผลิตชิ้นส่วนสำหรับยานพาหนะ เช่น ชิ้นส่วนโคมไฟ ชิ้นส่วนสวิทช์สำหรับกระจกรถ และชุดกระจกมองข้างรถยนต์ ตั้งโรงงานในนิคม อุตสาหกรรม อีสเทิร์น ซีบอร์ด (ระยอง) ชิ้นส่วนพลาสติกที่ผลิตได้จากบริษัทนี้จะส่งจำหน่ายให้กับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจากอินเดียเป็นหลักเช่น TATA MOTORS (THAILAND) และGENERAL MOTORS (THAILAND) และได้วางแผนสำหรับการจำหน่ายให้กับผู้ผลิตรายอื่น ๆ ด้วยในอนาคต
สำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ที่บริษัท เอนจินเทค ฯ ผลิตได้ ส่วนใหญ่จะนำไปใช้กับรถกระบะของทาทา เช่น ทาทาซีนอน ส่วนบริษัท เจอเนอรัล ( มอเตอร์ ) ก็ได้นำชิ้นส่วนดังกล่าว ไปผลิตในรุ่น เชฟโรเลต โคโรลาโด โดยมีกำลังการผลิตชื้นส่วนสำหรับโคมไฟ และชิ้นส่วนสวิทช์สำหรับกระจกรถยนต์ได้ปีละประมาณ 950,000 ชิ้น ชุดกระจกมองข้างรถยนต์ ปีละประมาณ 25,000 ชุด
“ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ( ม.ค. — ก.ค. ) บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมลงทุนให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไปแล้ว 52 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 10,848 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2550 ที่อนุมัติส่งเสริมลงทุนไปเพียง 40 โครงการ ” นายสาธิตกล่าวว่า
สำหรับบริษัท เอนจินเทค ( ประเทศไทย ) ได้รับการชักชวนจาก ทาทา มอเตอร์ ที่เล็งเห็นศักยภาพของตลาดรถยนต์ในไทยว่าจะขยายตัวมากขึ้น จึงตัดสินใจลงทุนครั้งนี้ คาดว่าจะมีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรายอื่นเตรียมย้ายฐานการผลิตมายังไทยมากขึ้น หลังบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก อย่าง ทาทา มอเตอร์ ให้ความสำคัญกับตลาดรถยนต์ของไทยมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ