สตช.รุกแก้ภาพลบตำรวจไทย จับมือศูนย์คุณธรรม เร่งเติมคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล สอนรู้จักหน้าที่ เสียสละ รู้จักแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี

ข่าวทั่วไป Thursday September 4, 2008 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--เกรียวกราวพลัส
สตช.รุกแก้ภาพลบตำรวจไทย จับมือศูนย์คุณธรรม เร่งเติมคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล สอนรู้จักหน้าที่ เสียสละ รู้จักแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีเสนอทางแก้ระยะยาวกำหนดเป็นนโยบาย ข้าราชการตำรวจขึ้นเป็นผู้บริหารต้องผ่านหลักสูตรคุณธรรมก่อน
น.ส.นราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) กล่าวว่า จากการที่ศูนย์คุณธรรมได้จัดงานเปิดขอบฟ้าคุณธรรมจริยธรรม การประชุมวิชาการและเผยแพร่ผลงานวิจัยด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ให้การสนับสนุนมาเกือบ 5 ปี เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการเปิดเผยข้อมูลการวิจัยประเมินผลโครงการฝึกอบรมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)โดยดร.รัชนีกูล ภิณโญภานุวัฒน์ และคณะซึ่งข้าราชการตำรวจในปัจจุบันถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในด้านความประพฤติด้านความมีระเบียบวินัย และการปฎิบัติงานจากบุคคลหลายวงการอย่างกว้างขวาง ทำให้ภาพพจน์ตำรวจในสายตาคนทั่วไปไม่น่าพึงพอใจ ทั้งที่ สตช. ได้พยายามทุกวิถีทางให้ตำรวจอยู่ในวินัย ยึดถือกฎหมาย ข้อบังคับ แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่ตั้งไว้ ล่าสุด สตช.ได้ร่วมมือกับศูนย์คุณธรรม จัดโครงการฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล มีตำรวจเข้าร่วม 7 รุ่นรวมทั้งหมด 850 คน
โดยเน้นอบรม 3 ด้านคือ 1.คุณธรรมสำหรับข้าราชการตำรวจ อาทิ มีเมตตา กรุณา ยุติธรรม ความร่วมผิดชอบ วินัย ขยัน อดทน ประหยัด ที่สำคัญมีความรักและศรัทธาในอาชีพตำรวจ มีความเป็นประชาธิปไตยในการปฎิบัติงานและการดำรงชีวิต รับฟังความคิดเห็นที่มีเหตุผล โดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ใช้หลักการและเหตุผลในการตัดสินใจแก้ปัญหา 2.จริยธรรมสำหรับข้าราชการตำรวจ อาทิ ควบคุมกาย วาจา ใจ อยู่ในขอบเขตที่ดีงาม ไม่เบียดเบียนตนเองหรือผู้อื่น สามารถสร้างประโยชน์แก่ตนเองและสังคม รับผิดชอบต่อการกระทำของตนและปฏิบัติจนเป็นนิสัย มีความซื่อสัตย์ เคารพต่อกฎกติกาของสังคม รับผิดชอบครอบครัว สังคม มีความเสมอภาคและความเป็นธรรม สุดท้ายรู้จักหน้าที่ เสียสละรู้จักแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี 3.ธรรมมาภิบาล ตามกรอบของสำนักนายกรัฐมนตรี อาทิ หลักนิติธรรมปกครองภายใต้กฎหมาย ไม่ใช่ตามอำเภอใจหรืออำนาจของตัวบุคคล หลักความโปร่งใส สร้างความไว้วางใจของคนในชาติ เปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์อย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส จริงใจ เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมรับรู้และเสนอความเห็นในการตัดสินใจปัญหาสำคัญของประเทศ สุดท้ายอยากให้ตำรวจทุกคนตระหนักในสิทธิหน้าที่ ความสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม การใส่ใจปัญหาสาธารณะของบ้านเมืองกระตือรือร้นในการแก้ปัญหา ตลอดจนการเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่างและความกล้าที่จะยอมรับผลจากการกระทำของตน
น.ส.นราทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ผลปรากฏว่าตำรวจทุกคนที่เข้ารับการอบรมมีความตั้งใจมุ่งมั่นและสมัครใจที่จะให้ความร่วมมือกับผู้ให้การอบรมคุณธรรมพื้นฐาน สำหรับบทเรียนที่เกิดขึ้นกับตัวเองคือ มีการนำคุณธรรมทั้ง 3 ประการไปใช้ มีการปฎิบัติตนในครอบครัวที่ดี และมีการประพฤติส่วนตัวให้ดีขึ้น ส่วนบทเรียนที่เกิดขึ้นต่อส่วนรวม คือ มีความรับผิดชอบ เสียสละ ร่วมมือร่วมใจกันทำงานมากขึ้นมีการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนข้อเสนอแนะต่อ สตง.ควรกำหนดเป็นนโยบายในการที่ข้าราชการตำรวจจะขึ้นเป็นผู้บริหารระดับกลางและระดับสูงต้องผ่านหลักสูตรเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลด้วย
สอบถามรายละเอียเพิ่มเติมติดต่อ
คุณประมวล / คุณรัดใจ 02-6449900 # 302
คุณอาภาภรณ์ / 081-5508412 / คุณวันนิษา /089-8995154

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ