ธอส. จับมือกองทุนสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส (AFD) ร่วมโครงการสินเชื่ออาคารประหยัดพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานภาคที่อยู่อาศัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 5, 2008 07:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--ธนาคารอาคารสงเคราะห์
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (French Development Agency - AFD) ซึ่งเป็นสถาบันเฉพาะกิจของฝรั่งเศส ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ ในการดำเนิน “โครงการสินเชื่ออาคารประหยัดพลังงาน” โดย AFD จะให้วงเงินสินเชื่อ 1.96 พันล้านบาท แก่ ธอส. เพื่อนำมาปล่อยกู้ให้แก่ผู้ประกอบการและผู้ซื้อที่อยู่อาศัยจากผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่าปัจจุบัน ภาวะโลกร้อนที่เกิดจากผลกระทบการใช้พลังงานสิ้นเปลือง เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาค ทุกหน่วยงานในการร่วมมือแก้ไขอย่างจริงจัง ในส่วนของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ตระหนักในเรื่องของพลังงานในประเทศ ซึ่งนอกจากร่วมรณรงค์ให้ประหยัดพลังงานแล้ว ปัจจุบันยังได้ร่วมมือกับองค์กรระดับโลก อย่าง AFD หรือสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (French Development Agency - AFD) โดย AFD ให้วงเงินสินเชื่อแก่ธนาคารจำนวน 1.96 พันล้านบาท หรือประมาณ 40 ล้านยูโร เพื่อนำมาปล่อยแก่ผู้ประกอบการโครงการที่อยู่อาศัยประเภทอาคารประหยัดพลังงาน รวมทั้งให้เงินกู้แก่ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการดังกล่าว
โครงการนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานในภาคที่อยู่อาศัยของประเทศไทยในภาวะที่ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้น โดยโครงการดังกล่าวเป็นการให้ความสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการในการพัฒนาก่อสร้างอาคาร เช่น คอนโดมิเนียม และอพาร์ทเมนท์ โดยนำเทคนิควิธีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่สามารถประหยัดพลังงาน และใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
นายขรรค์กล่าวว่า “ธนาคารฯ ให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดพลังงานในองค์กรของเราเอง และการส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ธนาคารฯ มีความยินดีเป็นอย่างมาก ที่ได้รับความร่วมมือจาก AFD ซึ่งเป็นสถาบันด้านสิ่งแวดล้อมจากประเทศฝรั่งเศสที่จัดหาวงเงินสินเชื่อให้กับธนาคาร เพื่อที่จะส่งเสริมให้ผู้บริโภคซื้อที่อยู่อาศัยที่เป็นอาคารประหยัดพลังงาน ซึ่งเชื่อว่า โครงการในความร่วมมือของเรา จะนำไปสู่การประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประเทศในแต่ละปีได้อย่างมหาศาล”
สำหรับเงื่อนไขการขอสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ย ธนาคารจะมีการระบุรายละเอียดที่ชัดเจนภายในปีนี้หลังจากที่ ธอส. และ AFD ได้มีการลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อย และจะนำเสนอเงื่อนไขของโครงการต่อกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป อย่างไรก็ตาม ธอส. อยู่ระหว่างการวางแผนการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคและเพื่อให้โครงการประสบความสำเร็จในระยะยาว ซึ่งจะต้องกำหนดเงื่อนไขที่จูงใจทั้งอัตราดอกเบี้ยและระยะเวลาที่เอื้อประโยชน์มากกว่าเงื่อนไขของธนาคารพาณิชย์โดยทั่วไปในปัจจุบัน
“ธนาคารฯ มีความเชื่อมั่นว่า โครงการสินเชื่ออาคารประหยัดพลังงาน” จะช่วยส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานภาคที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี และจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการช่วยประเทศชาติประหยัดพลังงานได้เป็นจำนวนมาก” นายขรรค์กล่าว
ส่วนประชาสัมพันธ์
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ธนาคารอาคารสงเคราะห์
โทร. 0-2202-1980-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ