“Air Crash Investigation Special” เมื่อสัญญาณขอความช่วยเหลือไม่มีความหมายอีกต่อไป

ข่าวบันเทิง Friday September 5, 2008 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--เวเบอร์ แชนด์วิค
อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับสายการบินโลว์คอสต์รายหนึ่งในจังหวัดภูเก็ตเมื่อปีที่แล้ว ได้ตอกย้ำสิ่งที่บรรดาคนที่เป็นโรคกลัวการเดินทางโดยเครื่องบิน หรือที่เรียกว่า เอวิโอโฟเบีย (aviophobia) กลัวอยู่ นั่นคือ ชะตาชีวิตของผู้โดยสารนั้นขึ้นอยู่กับสองปัจจัยหลัก ได้แก่ สมรรถนะของเครื่องบิน และพลังของธรรมชาติ ในทางสถิติ การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นปลอดภัยกว่าการเดินทางโดยรถยนต์แต่เมื่อนกเหล็กขนาดมหึมาที่มนุษย์สร้างขึ้นนี้ตกลงจากท้องฟ้า ความเสียหายที่เกิดขึ้นมักจะรุนแรงจนน่าตกใจ ในขณะที่เทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นทุกวัน เครื่องบินมีความทันสมัยมากขึ้นจนสามารถกำหนดทิศทางการบินได้เอง แต่กระนั้น ความผิดพลาดของเครื่องยนต์กลไก หรือความผิดพลาดของมนุษย์ (human error) ที่ระดับความสูง 30,000 ฟุตจากพื้นดิน ย่อมเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก แม้ว่ามันจะถูกควบคุมด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ล้ำสมัยที่สุดก็ตาม ตลอดเดือนกันยายนนี้ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล จะพาคุณไปคลายปมมรณะจากร่องรอยของโศกนาฏกรรมทางการบินครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในยุคนี้ เพื่อตามหาว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ สารคดีชุด “Air Crash Investigation Special” จะนำผู้ชมร่วมเดินทางไปค้นหาข้อเท็จจริงต่างๆ พร้อมย้อนดูเหตุการณ์บางเหตุการณ์ที่ถือเป็นความหายนะครั้งร้ายแรงที่สุด รวมถึงผลของโศกนาฏกรรมเหล่านั้นที่ทำให้ธุรกิจการบินทั่วโลกเกิดความเปลี่ยนแปลง โปรดรัดเข็มขัด ปรับพนักที่นั่งของท่านให้ตั้งตรง และเตรียมพร้อมสำหรับการลงจอดที่อาจจะไม่ค่อยนิ่มนวลเท่าไหร่ ติดตามชมสารคดีชุด “Air Crash Investigation Special” ได้ทางทรูวิชั่น ยูบีซี 45 ตลอดเดือนกันยายนนี้
AIR CRASH INVESTIGATION SPECIAL: FATAL FIX วันอังคารที่ 9 กันยายน เวลา 20:00น. ออกอากาศซ้ำ เสาร์ที่ 13 กันยายน เวลา 23:00น. นับเป็นความอัศจรรย์ทางวิศวกรรม เครื่องบินล้ำสมัยในยุคปัจจุบันได้ถูกสร้างขึ้นจากชิ้นส่วนหลายร้อยหลายพันชิ้น การทำให้นกเหล็กขนาดมหึมาบินอยู่บนท้องฟ้าได้นั้นต้องอาศัยการบำรุงรักษาและซ่อมแซมอย่างสม่ำเสมอ หากเกิดความผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อย ผลของมันสามารถทำให้เกิดความหายนะขึ้นได้เลยทีเดียว ชมภาพจำลอง ภาพเหตุการณ์ย้อนหลัง และคำบอกเล่าจากผู้อยู่ในเหตุการณ์ได้ใน “Fatal Fix” เพื่อย้อนดูหายนะทางการบินครั้งร้ายแรงที่เกิดจากความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยจนแทบจะมองไม่เห็น
AIR CRASH INVESTIGATION SPECIAL: RIPPED APART วันอังคารที่ 9 กันยายน เวลา 21:30น. เครื่องบินโดยสารมีระบบช่วยชีวิตที่รักษาความดันอากาศภายในเครื่องให้ผู้โดยสารหายใจได้ตามปกติแม้เครื่องจะบินอยู่เหนือพื้นโลกเป็นระยะเกือบหนึ่งกิโลเมตรก็ตาม แต่ถ้าความดันอากาศเปลี่ยนแปลงไปหรือลดต่ำลงมาก ฝันร้ายอาจมาเยือนในไม่ช้า "Ripped Apart" จะพาคุณย้อนไปดูภาพเหตุการณ์และคำบอกเล่าจากผู้อยู่ในเหตุการณ์ระทึกใจในโศกนาฏกรรมทางการบินครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี กับพลังทำลายล้างที่เกิดขึ้นเมื่อความดันอากาศภายในเครื่องลดลง (decompression) สารคดีชุดนี้จะเผยให้เห็นประดิษฐกรรมใหม่ๆ และนวัตกรรมการออกแบบที่เพิ่งเริ่มใช้หลังจากมีหายนะเกิดขึ้นแล้ว
AIR CRASH INVESTIGATION SPECIAL: WHO'S FLYING THE PLANE? วันอังคารที่ 16 กันยายน เวลา 20:00น. ออกอากาศซ้ำ จันทร์ที่ 22 กันยายน เวลา 14:00น. เมื่อนักบินต้องขึ้นไปประจำบนห้องนักบินของเครื่องบินที่ทันสมัย พวกเขาวางใจในระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถควบคุมการบินได้เกือบทุกสถานการณ์ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งถือเป็นความสัมพันธ์ที่ยากจะเข้าใจระหว่างมนุษย์และเครื่องยนต์กลไก และเมื่อมันไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ความหายนะอาจเกิดขึ้นทันที ชมภาพจำลองเหตุการณ์ ภาพเหตุการณ์ย้อนหลัง และคำบอกเล่าจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ใน “Who’s Flying the Plane?” เพื่อย้อนดูหายนะทางการบินครั้งร้ายแรงที่เกิดจากเหตุขัดข้องของระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ (autopilot) และระบบอื่นๆ ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์
เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI) เชิญผู้ชมให้คิดถึงการดูโทรทัศน์ด้วยการเปิดโลกทัศน์ ในมุมมองใหม่ผ่านทางรายการที่นำเสนออย่างชาญฉลาดในรูปแบบที่สร้างสรรค์ โดยมีบริษัทที่ร่วมทุนเป็นเจ้าของ คือ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เทเลวิชั่น (National Geographic Television และ ฟอกซ์ เอนเทอร์เทนเม้น กรุ๊ป (Fox Entertainment Group) ทั้งนี้ จุดมุ่งหมายในการทำงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล (NGCI) คือ การค้นหาสำรวจ การอนุรักษ์ธรรมชาติ และการให้ความรู้แก่ผู้ชม ผ่านทางห้าช่องรายการ ได้แก่ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล, เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล เฮชดี, แนท จีโอ ไวลด์, แนท จีโอ แอดเวนเจอร์ และ แนท จีโอ มิวสิค ในทั่วโลก ช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล (ซึ่งรวมถึง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการร่วมทุนของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เทเลวิชั่น และฟ็อกซ์ เอนเทอร์เทนเม้น กรุ๊ป เป็นช่องที่สามารถรับชมได้มากกว่า 270 ล้านหลังคาเรือน รวมถึงพื้นที่ที่มีการฉายรายการเพียงบางช่วงเวลาของวัน ใน 166 ประเทศและ 34 ภาษา
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ : เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล เอเชีย ฤทธิชาติ ศิลารักษ์ ผู้จัดการสาขาประเทศไทย โทร. +66 2938 9267 / +66 2513 8743 ต่อ 51 e-mail: rsilaraks@ngcasia.com บริษัท เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย) จำกัด อรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ โทร. 02-343-6059 e-mail: onanong@webershandwick.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ