แค่ไหนถึงเรียกว่ามากเกินไป? เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล ภูมิใจเสนอสารคดีชุด Taboo

ข่าวบันเทิง Friday September 5, 2008 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--เวเบอร์ แชนด์วิค
มีคนเคยกล่าวไว้ว่าความศรัทธาสามารถย้ายภูเขาได้ทั้งลูก แต่ศรัทธาใดที่จะสามารถทำให้ความมีเหตุผลในตัวมนุษย์ถูกละเลยไป ผู้คนยอมแทงร่างกายตัวเองด้วยสิ่งแหลมคมทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ และบ่อยครั้งก็เป็นสิ่งแปลกประหลาดอย่างเช่น เสาธง ร่ม และจักรยาน ดังเช่นในเทศกาลกินเจของจังหวัดภูเก็ตระหว่างเดือนกันยายนถึงตุลาคมของทุกปีที่มีประเพณีพิเศษที่เกิดจากแรงศรัทธาเหล่านี้ ด้วยความเชื่อที่สือต่อกันมาทางวัฒนธรรม เราจะสามารถยอมเอามือของเราให้มดตะนอยกัด และอดทนต่อความเจ็บปวดที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ได้หรือไม่ จากสิ่งที่แปลกประหลาดสู่ความเชื่อในขนบธรรมเนียมประเพณี ในขณะที่บางคนก็อาจต้องประหลาดใจกับการเลือกดำเนินชีวิตที่ผิดแปลกไปจากคนอื่นๆ ลองจินตนาการดูซิว่าหากสังคมที่คุณอยู่เลือกเพศให้คุณหลังจากที่คุณเกิดจะเป็นอย่างไร? ในประเทศไทยกลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า “เพศที่ 3” หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า “กระเทย” ต้องเผชิญกับอคติของคนในสังคมบ่อยครั้ง และหลายครั้งที่พวกเขาต้องลุกขึ้นมาต่อสู้กับอคติของคนในสังคมเพื่อความเท่าเทียม น้องตุ้ม-ปริญญา เจริญผล กระเทยที่มีชื่อสียงที่สุดในประเทศไทยในวงการมวย ผู้ที่ต่อสู้เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในฐานะผู้หญิง โดยการต่อสู้ของเธอนั้น ปรากฏสู่สาธารณชนในภาพยนตร์เรื่อง บิวตี้ฟูล บ๊อกเซอร์ (Beautiful Boxer) เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล จะพาผู้ชมทุกท่านสู่การเดินทางอันยาวไกลไปยังสังคมที่มีวัฒนธรรมต่างๆ กัน เพื่อสำรวจพิธีกรรมทางศาสนาและขนบธรรมเนียมประเพณีที่เป็นที่ยอมรับในวัฒนธรรมหนึ่ง แต่ในสังคมอื่นอาจไม่ได้รับอนุญาต ผิดกฎหมาย หรือแม่กระทั่งถูกประนาม โปรดติดตามชมสารคดีชุด “Taboo” ทางเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล ช่องทรู วิชั่น 45 ตลอดเดือนกันยายนนี้ โดยตอนแรกจะเริ่มออกอากาศวันเสาร์ที่ 13 กันยายน เวลา 21.00 น.
TABOO S4: TRIALS OF FAITH วันเสาร์ที่ 13 กันยายน เวลา 21:00น. ออกอากาศซ้ำ วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน เวลา 17:00น. คุณจะยอมแค่ไหนให้แก่ความศรัทธาของคุณ? ในประเทศไทย เหล่าผู้เลื่อมใสศรัทธาจำนวนหลายร้อยคนแทงเนื้อหนังของตนเองด้วยตะขอเกี่ยวและของประหลาดๆ ทางแอฟริกาตะวันตก ชนเผ่าวูดูจะประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยให้หญิงสาวดื่มเลือดสดๆ จากสัตว์ที่ถูกบูชายัญ ส่วนในประเทศสหรัฐอเมริกา ชาวคริสเตียนจะเข้าโบสถ์ไปโดยที่ไม่มีใครรู้ว่าเขาจะกลับออกมาอย่างมีชีวิตหรือไม่ เพราะต้องการยืนยันความศรัทธาของเขา โดยบางคนจะต้องดื่มเลือดของงูพิษที่ตายแล้ว พิธีกรรมนี้อาจเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับหลายๆ คน แต่กลับเป็นสิ่งที่แสดงศรัทธาอันแรงกล้าของพวกเขา และถ้าพวกเขาผ่านการทดสอบนี้ไปได้ก็จะเป็นกุญแจไขไปสู่อาถรรพ์อันลี้ลับของชีวิตและสิ่งที่เหนือไปกว่านั้น
TABOO S4: EXTREME PERFORMERS วันเสาร์ที่ 20 กันยายน เวลา 21:00น. ออกอากาศซ้ำ วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน เวลา 15:00น. ทุกที่ทั่วโลกจะมีนักแสดงเป็นผู้สร้างความบันเทิงผ่านการแสดงอันล้ำเลิศเพื่อทำให้เห็นว่าการกระทำใดไม่เป็นที่ยอมรับและเป็นที่ต่อต้านของสังคมนั้นๆ สารคดีชุด Taboo จะพาคุณเดินทางไปพบกับนักแสดงผาดโผนเหล่านั้นที่เกี่ยวข้องและต้องเสี่ยงชีวิตของพวกเขาในการแสดงอันสุดยอดนี้ ในอดีตทางตอนเหนือของอเมริกาจะมีการแสดงแทรกชุด New Elephant Man and Lobster Hands เพื่อล้อเลียนความถูกต้องทางการเมือง ในประเทศไทยผู้เข้าร่วมการประกวดสาวประเภทสามในเวที Miss International Transsexual Beauty Pageant จะเป็นผู้ที่เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงจากการหลบซ่อนตัวเองจากสังคม จากนั้นเราจะเดินทางไปสู่เม็กซิโกเพื่อชมการสู้วัวกระทิง ประเพณีที่โหดร้าย ซึ่งสืบทอดมาหลายสหัสวรรษ นอกจากนี้คุณผู้ชมยังจะได้พบกับสองนักแสดงคู่หูจากกรุงลอนดอน ผู้ที่จะมาโชว์การแสดงบนเวทีที่น่ากลัวและน่าหวาดเสียวในชุดขว้างมีดใส่กัน
TABOO S4: GENDER BENDER วันเสาร์ที่ 27 กันยายน เวลา 21:00น. ออกอากาศซ้ำ วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน เวลา 17:00น. ผู้คนจะทุ่เทมากแค่ไหนเพื่อเปลี่ยนรูปลักษณ์และชีวิตของพวกเขาให้เป็นคนที่พวกเขาอยากเป็น? เราจะไปพบกับชุมชนของเพศที่สามในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีทั้งชายและหญิงที่ผ่านการผ่าตัดแปลงเพศมาแล้ว รวมทั้งยังฉีดฮอร์โมนเพศที่พวกเขาต้องการเพื่อให้พวกเขาได้เป็นเพศนั้นอย่างเต็มตัว ลอเรน คาเมรอน ผู้เชี่ยวชาญและศิลปินที่เป็นเพศที่สาม จะมาให้ข้อมูลเจาะลึกในเรื่องดังกล่าวแก่เรา ส่วนในประเทศไทยเป็นที่ที่มีผู้ชายจำนวนถึง 170,000 คน ที่ใช้ชีวิตอย่างผู้หญิง ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นนักแสดง แม้ว่าไทยจะเป็นเมืองพุทธและยอมรับต่อบุคคลเหล่านั้น แต่ทว่ากลุ่มเพศที่สามหรือกระเทยนั้น ก็ยังคงประสบกับอคติของผู้คนอยู่เสมอ แต่ในวงการมวยไทย กระเทยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศ ได้ต่อสู้ในกีฬาที่ใช้กำลังเช่นนี้ ปัจจุบันเธอให้ความช่วยเหลือกระเทยคนอื่นๆ ให้ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับ และในประเทศเล็กๆ อย่างซามัว บางครอบครัวจะเลี้ยงดูเด็กชายให้เติบโตมาอย่างเด็กผู้หญิง ซึ่งเด็กชายเหล่านั้นบางคนก็ได้ตัดสินใจที่จะแต่งกาย แสดงท่าทาง และใช้ชีวิตอย่างผู้หญิงเต็มตัว ซึ่งรู้จักกันโดยทั่วไปว่า fa’afafini
เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI) เชิญผู้ชมให้คิดถึงการดูโทรทัศน์ด้วยการเปิดโลกทัศน์ ในมุมมองใหม่ผ่านทางรายการที่นำเสนออย่างชาญฉลาดในรูปแบบที่สร้างสรรค์ โดยมีบริษัทที่ร่วมทุนเป็นเจ้าของ คือ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เทเลวิชั่น (National Geographic Television และ ฟอกซ์ เอนเทอร์เทนเม้น กรุ๊ป (Fox Entertainment Group) ทั้งนี้ จุดมุ่งหมายในการทำงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล (NGCI) คือ การค้นหาสำรวจ การอนุรักษ์ธรรมชาติ และการให้ความรู้แก่ผู้ชม ผ่านทางห้าช่องรายการ ได้แก่ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล, เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล เฮชดี, แนท จีโอ ไวลด์, แนท จีโอ แอดเวนเจอร์ และ แนท จีโอ มิวสิค ในทั่วโลก ช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล (ซึ่งรวมถึง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการร่วมทุนของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เทเลวิชั่น และฟ็อกซ์ เอนเทอร์เทนเม้น กรุ๊ป เป็นช่องที่สามารถรับชมได้มากกว่า 270 ล้านหลังคาเรือน รวมถึงพื้นที่ที่มีการฉายรายการเพียงบางช่วงเวลาของวัน ใน 166 ประเทศและ 34 ภาษา
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ : เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล เอเชีย ฤทธิชาติ ศิลารักษ์ ผู้จัดการสาขาประเทศไทย โทร. +66 2938 9267 / +66 2513 8743 ต่อ 51 e-mail: rsilaraks@ngcasia.com บริษัท เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย) จำกัด อรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ โทร. 02-343-6059 e-mail: onanong@webershandwick.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ