“รู้จักใช้ เข้าใจเงิน” กับมูลนิธิสยามกัมมาจลในมหกรรมรักการอ่าน 51

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 5, 2008 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--ธนาคารไทยพาณิชย์
มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ขนเกมพร้อมนิทรรศการความรู้ชุด “รู้จักใช้ เข้าใจเงิน” ร่วมงานมหกรรมรักการอ่าน 2551 ของกระทรวงศึกษาธิการ หวังปลูกฝังเยาวชนและคนไทยทุกเพศทุกวัยรู้จักใช้และเข้าใจเงิน พร้อมแนะวิธีการออมหลากหลายรูปแบบที่ไม่จำกัดตัวเงิน อาทิ การทำประกันชีวิต และการออมเงินผ่านกองทุนต่างๆ เผื่อใช้ในกรณีไม่คาดฝัน
นางสาวศศินี ลิ้มพงษ์ ผู้จัดการโครงการพัฒนาเยาวชนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มูลนิธิสยามกัมมาจลได้ร่วมจัดงานมหกรรมรักการอ่าน 2551 จัดโดยกระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างวันที่ 4-8 กันยายน 2551 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี โดยได้จัดนิทรรศการและเกมที่สอดแทรกความรู้เรื่องการใช้จ่ายเงินแก่เด็กและเยาวชน ครู อาจารย์ ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้รู้จักการใช้จ่ายอย่างเหมาะสม มีการออม และการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้กับวิถีชีวิต
นอกจากนั้น ผู้ร่วมกิจกรรมยังได้เรียนรู้วิธีการออมที่หลากหลายเพื่อป้องกันภาวะเงินขาดมือเมื่อพบเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อาทิ การทำประกันชีวิต และการออมเงินผ่านกองทุนต่างๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการออมไม่จำกัดแต่ในรูปตัวเงินเท่านั้น พร้อมด้วยการแจกคู่มือการใช้จ่ายอย่างพอเพียง สมุดบัญชีบันทึกรายรับ-รายจ่าย โดยมีพนักงานจิตอาสาของธนาคารไทยพาณิชย์หมุนเวียนทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินแก่ผู้ร่วมกิจกรรมอย่างเป็นกันเองด้วย
อาจารย์ศลิษา ชูศรี โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ จ.กระบี่ กล่าวถึงกิจกรรม “รู้จักใช้ เข้าใจเงิน” ว่า เป็นกิจกรรมที่ดีในภาวะที่เด็กไทยไม่เรียนรู้เรื่องการออม จึงเป็นการเผยแพร่นิสัยดังกล่าวให้แก่เยาวชนได้รู้จักมากขึ้น โดยส่วนตัวยังได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางแผนการใช้เงินในกรณีฉุกเฉิน หากมีการใช้จ่ายอย่างเหมาะสมและมีเงินออมก็จะสามารถพึ่งตนเองได้ ไม่ต้องหาแหล่งกู้ยืมเงิน หรือพึ่งพิงเครือญาติ ปัจจุบันตนเองจึงทำประกันชีวิตไว้ถึง 2 กรมธรรม์ และเปิดบัญชีเงินฝากไว้อีก 3 เล่ม เพื่อให้มีช่องทางออมเงินหลายทาง แต่ทำบัตรเครดิตไว้เพียงบัตรเดียวเพื่อให้การใช้จ่ายอยู่ในวงที่ควบคุมได้
ด้านอาจารย์กัลยารัตน์ ไกรเกรียงศรี โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก จ.พิษณุโลก กล่าวถึงกิจกรรมดังกล่าวว่า เป็นกิจกรรมที่ดีมาก มีรูปแบบและเนื้อหาที่น่าสนใจ ทำให้ผู้มาร่วมงานทั้งนักเรียนและครูได้รับประโยชน์ รู้ว่าควรจะใช้จ่ายเท่าใด และแบ่งส่วนการออมไว้เท่าใด โดยในส่วนของตัวเองจะนำความรู้และรูปแบบกิจกรรมดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ถึงวิธีการใช้จ่าย เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ นำไปสู่ครอบครัวที่มีความสุข
ส่วน ด.ช.ทวีพงษ์ กาเผือก หรือ “เสือน้อย” นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนวัดสามัคคี จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า เขาได้รับความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและการใช้จ่ายมากขึ้นหลังเข้าร่วมกิจกรรมของมูลนิสยามกัมมาจล ทั้งยังได้รับความสนุกจากการเล่นเกม เวลานี้ก็ได้ใช้จ่ายและเก็บบางส่วนมาหยอดกระปุกทุกวันอยู่แล้ว วันละ 2-3 บาท แต่ต่อไปจะให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายและออมเงินมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าใจร่วมกิจกรรมของมูลนิธิสยามกัมมาจลสามารถร่วมงานได้ ณ ฮอล 1 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 4-8 กันยายน 2551
ติดต่อเจ้าหน้าที่สื่อสารสังคม มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 0-2564-5692, 086-547-2884
zeng_ja2003@yahoo.com , varanus_salvator@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ