ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ที่ออกโดยซิกโก้ เอสพีวี 2 และซิกโก้ เอสพีวี 3, ยกเลิกเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ และประกาศแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบแก่หุ้นกู้ของซิกโก้ เอสพีวี 2

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 5, 2008 16:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (national rating) ระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้จำนวน 2.4 พันล้านบาทที่ออกโดยบริษัทซิกโก้ นิติบุคคลเฉพาะกิจ 2 หรือซิกโก้ เอสพีวี 2 ยกเลิกเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ และประกาศแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ยังประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (national rating) ระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้จำนวน 1.8 พันล้านบาทที่ออกโดยบริษัทซิกโก้ นิติบุคคลเฉพาะกิจ 3 หรือซิกโก้ เอสพีวี 3 และประกาศแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
การคงอันดับเครดิตของหุ้นกู้ทั้งสองชุดแสดงถึงความสามารถของโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ทั้งสองที่รักษาระดับของส่วนช่วยสนับสนุนเครดิต (credit enhancement) ให้สอดคล้องกับอันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ ได้นับตั้งแต่วัน closing แม้ว่าคุณภาพของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ทั้งสองชุดจะลดลง โดยราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง ค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น และสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงได้ส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้เช่าซื้อ ซึ่งทำให้อัตราการผิดนัดชำระหนี้ (delinquency and default ratio) ของลูกหนี้เช่าซื้อเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ คุณภาพของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ทั้งสองชุด ยังได้รับผลกระทบจากประเภทของลูกหนี้เช่าซื้อและประเภทรถยนต์ภายใต้โครงการ โดยลูกหนี้เช่าซื้อส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้เช่าซื้อในต่างจังหวัด ซึ่งโดยทั่วไปจะมีความอ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจมากกว่าลูกหนี้เช่าซื้อในกรุงเทพฯ ในขณะที่รถกระบะ (ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนร้อยละ 50 ของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ที่ออกโดยซิกโก้ เอสพีวี 2 และร้อยละ 60 ของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ที่ออกโดยซิกโก้ เอสพีวี 3) ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่สูงขึ้น ส่งผลให้อัตราการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มสูงขึ้นและราคารถมือสองลดลงอย่างมาก ในขณะเดียวกัน รถบรรทุก ซึ่งมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 15 ของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ทั้งสองชุด มีอัตราการผิดนัดชำระหนี้สูงที่สุดเมื่อเทียบกับรถประเภทอื่นๆ
การประกาศแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบแก่หุ้นกู้ที่ออกโดยซิกโก้ เอสพีวี 2 สะท้อนถึงความกังวลของฟิทช์ต่อแนวโน้มที่อ่อนตัวลงของคุณภาพของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ ซึ่งถ้ายังคงดำเนินไปในลักษณะเช่นนี้ อาจส่งผลกระทบต่อระดับของส่วนช่วยสนับสนุนเครดิตได้ อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ยังสอดคล้องกับสมมติฐานพื้นฐานของฟิทช์ ในขณะเดียวกัน การประกาศแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพแก่หุ้นกู้ที่ออกโดยซิกโก้ เอสพีวี 3 สะท้อนถึงการคาดการณ์ของฟิทช์ว่าผลการดำเนินงานในอนาคตของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้น่าจะยังอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับสมมติฐานพื้นฐานของฟิทช์
นับตั้งแต่วัน closing ถึงแม้ว่าอัตราการผิดนัดชำระหนี้สะสม (cumulative default) ของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ทั้งสองชุด ยังอยู่ต่ำกว่าระดับสมมติฐานพื้นฐานของฟิทช์ แต่ก็มีแนวโน้มที่อ่อนแอลง จากการคาดการณ์ว่าสภาพการณ์เศรษฐกิจที่น่าจะยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ฟิทช์ได้ลองใช้นิยามการผิดนัดชำระหนี้ที่เข้มงวดขึ้นเพื่อเป็นตัวบ่งชี้ถึงอัตราการผิดนัดในอนาคต โดยถือว่าลูกหนี้เช่าซื้อที่ค้างชำระหนี้เกิน 90 วันเป็นลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ (จากนิยามที่ใช้ในสมมติฐานพื้นฐานซึ่งคิดจากลูกหนี้เช่าซื้อที่ค้างชำระหนี้เกิน 180 วัน) ซึ่งปรากฏว่า อัตราการผิดนัดชำระหนี้สะสมของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ที่ออกโดยซิกโก้ เอสพีวี 2 เพิ่มขึ้นจนเข้าใกล้ระดับที่ฟิทช์ใช้เป็นสมมติฐานพื้นฐาน ในขณะที่อัตราการผิดนัดชำระหนี้สะสมของสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ที่ออกโดยซิกโก้ เอสพีวี 3 ยังคงต่ำกว่าระดับที่ฟิทช์ใช้ในสมมติฐานพื้นฐานพอสมควร
อันดับเครดิตของฟิทช์แสดงถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยตามกำหนดและชำระคืนเงินต้นได้ครบภายในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้าย (legal final maturity) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 สำหรับหุ้นกู้ที่ออกโดยซิกโก้ เอสพีวี 2 และเดือนเมษายน 2555 สำหรับหุ้นกู้ที่ออกโดยซิกโก้ เอสพีวี 3
โครงการออกหุ้นกู้ทั้งสอง เป็นโครงการการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ประเภทเช่าซื้อรถยนต์โครงการที่สองและสามของบริษัทเงินทุน สินอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ ซิกโก้ โดยซิกโก้ยังคงทำหน้าที่เป็นเป็นผู้เรียกเก็บหนี้ โดยมีธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ (อันดับเครดิต ‘AA/F1’) ทำหน้าที่ตัวแทนสำรองการเรียกเก็บหนี้สำหรับทั้งสองโครงการ
ฟิทช์มีการประกาศให้แนวโน้มอันดับเครดิตสำหรับโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2551 โดยแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นตัวบ่งชี้ถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า ซึ่งต่างจากเครดิตพินิจที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงการมีความเป็นไปได้ที่อันดับเครดิตจะมีการเปลี่ยนแปลงในระยะเวลาสั้นสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์บางอย่าง
รายงานฉบับสมบูรณ์หาได้ที่ www.fitchratings.com หรือ www.fitchratingsasia.com
ติดต่อ : นภจักร ผาสุกวนิช, อรวรรณ การุณกรสกุล, วินเซนต์ มิลตัน +662 655 4755

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ