พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงรับเป็น “ทูตสันถวไมตรี” ยูนิเฟม

ข่าวทั่วไป Monday September 8, 2008 17:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--คิธแอนด์คินฯ
พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงรับเป็นทูตสันถวไมตรีให้กับ กองทุนการพัฒนาเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเฟม) ในโครงการ Say NO To Violence against Women ประเทศไทย ชวนคนไทยลงชื่อสนับสนุนยุติความรุนแรงให้ครบ 500,000 ชื่อ กระตุ้นจิตสำนึก-ยกระดับคุณภาพหญิงไทยให้ปลอดภัยจากความรุนแรงและล่วงละเมิด ผ่านเว็บไซค์ www.novaw.in.th และโปสการ์ด ชูไทยนำร่องประเทศแรกในเอเชียที่ตระหนักถึงปัญหาสตรี
ดร.จีน เดอคูน่า ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ กองทุนการพัฒนาเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเฟม) เปิดเผยว่า ยูนิเฟมรู้สึกสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงตอบรับเป็น “ทูตสันถวไมตรี” (Goodwill Ambassador) ให้กับกองทุนการพัฒนาเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเฟม) ในโครงการ Say NO to Violence against Women ประเทศไทย พร้อมลงพระนามในโปสการ์ด เพื่อเป็น 1 เสียงที่ร่วมต่อต้านความรุนแรงต่อผู้หญิง ทรงเห็นความสำคัญ ถึงปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงในประเทศไทยและทั่วโลก ที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยพระองค์ทรงริเริ่มโครงการ “กำลังใจ” ขึ้นมา และทรงประทานความช่วยเหลือแก่กลุ่มผู้ต้องขังสตรีและเด็กติดผู้ต้องขังตามทัณฑสถานต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เปราะบางและมีความต้องการพิเศษ นอกจากนี้ ยังทรงประทานความช่วยเหลือเพื่อให้ผู้ต้องขังกลับตัวเป็นพลเมืองดี ภายหลังจากพ้นโทษแล้ว นอกจากนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ได้ทรงประทานโปสการ์ดให้กับ ตัวแทนจากกระทรวงต่างๆ รวมถึงองค์กรภาครัฐและเอกชน รวมถึงมูลนิธิเพื่อผู้หญิง เพื่อร่วมลงชื่อในโปสการ์ดยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง จากการสำรวจเชิงลึกของสหประชาชาติพบว่า ในชั่วชีวิตหนึ่งของผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วโลก 1 ใน 3 ของพวกเธออาจโดนทุบตี ล่อลวงหรือโดนล่วงละเมิด ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ยิ่งไปกว่านี้ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่เอาเรื่องกับผู้กระทำเพราะหวาดกลัวการถูกซ้ำเติมหรือถูกสังคมตราหน้า ดร.จีนกล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความตื่นตัวและพร้อมที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเต็มที่ทั้งในภาครัฐและภาคประชาสังคม ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างจิตใต้สำนึก และสร้างความตระหนักแก่สังคมไทยอย่างจริงจัง ยูนิเฟมจึงได้รณรงค์ให้ประเทศต่างๆ ออกกฎหมาย และข้อบังคับเพื่อปกป้องสิทธิสตรีและเด็ก รวมถึงการทำวิจัยถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่การป้องกันและแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี และเพื่อเป็นการสนับสนุนและให้ทุนแด่โครงการต่างๆที่ต่อต้านความรุนแรงต่อผู้หญิง “จากปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและทั่วโลก ยูนิเฟมจึงต้องการรวบรวมรายชื่อให้ครบ 5 แสนชื่อ เพื่อทำการส่งมอบรายชื่อให้กับนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งเป็นวันสากลแห่งการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้การสนับสนุน ตระหนักถึงปัญหาสิทธิสตรีมากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแรงกระตุ้นต่อประเทศอื่นๆ หันมาให้ความสนใจต่อสิทธิสตรีและยุติการใช้ความรุนแรง” ดร.จีนกล่าว ดังนั้นเพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกแก่คนไทย ยูนิเฟม ขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกคนร่วมลงชื่อเพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงได้ที่เว็ปไซต์ http://novaw.in.th
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ : ประชาสัมพันธ์ บ.คิธแอนด์คินฯจก. คุณอรวรรณ เถลิงเกียรติกำจร 02 663 3226 ต่อ 67 คุณนครีย์ ชาญสุนทร 02 663 3226 ต่อ 71

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ