องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมั่นใจให้ ทีโอที พัฒนาเครือข่ายสารสนเทศทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday September 15, 2006 14:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--ทีโอที
วันนี้ 15 กันยายน 2549 ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดงานลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือการปรับปรุงระบบเครือข่ายสารสนเทศและสื่อสารโทรคมนาคม ในโครงการไอซีที อปท. เพื่อบริการประชาชน ระหว่าง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และบริษัท ทีโอทีจำกัด (มหาชน) โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุชัย เจริญรัตนกุล รักษาการ รองนายกรัฐมนตรีรักษาการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และนายสมชาย สุนทรวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เกียรติเป็นประธาน โดยมี นายสาโรช คัชมาตย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) นายวัลลภ พริ้งพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายจำรัส ตันตรีสุคนธ์ รักษาการ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที นายวาสุกรี กล้าไพรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที ผู้บริหารระดับสูงทั้งสองหน่วยงาน และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยานอย่างคับคั่ง
นายสาโรช คัชมาตย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการไอซีที อปท. เพื่อบริการประชาชน ว่า “เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาระบบเครือข่ายสารสนเทศขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ทั่วทุกแห่ง แม้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ให้สามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง โดย ทีโอที ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบสารสนเทศและสื่อสารโทรคมนาคมรายหลักของประเทศและมีเครือข่ายการให้บริการทั่วประเทศ ได้เสนอให้มีการดำเนินการ ผมมีความเชื่อมั่นว่า องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศและประชาชนจะได้รับผลประโยชน์จากระบบสารสนเทศนี้ ”
นายจำรัส ตันตรีสุคนธ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ ทีโอที พร้อมให้บริการพัฒนาและปรับปรุงระบบและเครือข่ายสารสนเทศของ สถ. ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะใช้เทคโนโลยีสื่อสารทั้งแบบมีสายความเร็วสูง ได้แก่ MetroLAN, IP Network และแบบไร้สายความเร็วสูง ได้แก่ ดาวเทียมไอพีสตาร์ (iPSTAR) เพื่อการเชื่อมโยงผู้ใช้บริการให้ติดต่อถึงกันและเชื่อมโยงสู่ฐานข้อมูลของ สถ. ได้ทั่วประเทศ โดย ทีโอที จะทำการปรับปรุงระบบเครือข่ายที่ สถ. ใช้งานอยู่ พร้อมกับการจัดหาอุปกรณ์โครงข่ายและอุปกรณ์เครือข่ายสารสนเทศ” จุดเด่นของโครงการประกอบด้วยบริการวีดีโอโฟนที่ทำให้คู่สนทนาสามารถสื่อสารกันได้ทั้งภาพและเสียง บริการอินเทอร์เนตความเร็วสูงที่ทำให้การรับส่งข้อมูลกลางของทางราชการเป็นไปอย่างรวดเร็ว เป็นหนึ่งเดียว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย การประชุมทางไกลผ่านวิดีโอโฟนที่สามารถเข้าร่วมประชุมพร้อมกันสูงสุดถึง 100 แห่ง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆที่อยู่ในเครือข่ายกว่า 7,000 แห่งทั่วประเทศก็ยังสามารถรับชมและรับฟังการถ่ายทอดการประชุมผ่านบริการวิดีโอโฟนได้พร้อมกันทั่วประเทศด้วย
ในอนาคตทั้งสองหน่วยงานคือ สถ. และ ทีโอที มีนโยบายที่จะพัฒนาระบบเครือข่ายสารสนเทศให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการกระจายอำนาจและความเจริญให้ท้องถิ่นในการพึ่งพาตนเองอีกด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
โทร. 0 2505 1212
โทรสาร 0 2574 9541

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ