การสนทนาธรรม วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551 โรงแรมตวันนา ถ.สุรวงศ์

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 2008 09:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--โรงแรมตวันนา
การสนทนาธรรม
วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551
เวลา 17.30 — 20.30 น. / ห้องสุรวงศ์วิวัฒน์ โรงแรมตวันนา ถ.สุรวงศ์
โครงการตวันธรรม โดย องค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ร่วมกับ สำนักงานเขตบางรัก และ โรงแรมตวันนา ขอเชิญร่วมรับฟังการบรรยายธรรม ในโครงการตวันธรรม ครั้งที่ 45 โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาเผยแพร่พระพุทธศาสนา เรื่อง “ การสนทนาธรรม” พร้อมทั้งร่วมเจริญสมาธิภาวนา เรื่องการวิปัสสนา ตอนที่ 4 โดย พระราชปฏิภาณมุนี ประธานองค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา เป็นผู้บำเพ็ญประโยชน์ในการศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนามาโดยตลอด ตั้งแต่ท่านเริ่มศึกษาพระอภิธรรมที่พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยเมื่อ พ.ศ 2496 ตราบจนทุกวันนี้
เกิดที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2469 ท่านเป็นบุตรคนที่ 3 ของหลวงบริหารวนเขตต์ (ฉัตร ชูเกียรติ) และนางเจริญ ( ปุณสันถาร ) คุณพ่อของท่านเป็นข้าราชการกรมป่าไม้ ได้ย้ายไปรับราชการตามจังหวัดต่างๆ ส่วนมารดาเสียชีวิตตั้งแต่ท่านยังเด็ก ท่านอาจารย์เริ่มศึกษาชั้นประถมและมัธยมที่โรงเรียนเซนต์แมรี่ (S.P.G) ที่ถนนสาทรใต้ (ปัจจุบันเป็น Y.M.C.A) เมื่อจบมัธยมศึกษาแล้ว เข้าเรียนต่อโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และศึกษาต่อที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะบัญชี แต่เรียนไม่จบ จึงไปอยู่กับคุณพ่อที่จังหวัดเชียงใหม่ และเมื่อพี่สาวของท่านจบปริญญาคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ก็ไปอยู่กับคุณพ่อและสอนที่โรงเรียน Prince Royal ท่านอาจารย์จึงไปเป็นครูตามพี่สาวและสอนที่โรงเรียนดารา ซึ่งเป็นโรงเรียนของมิชชันนารี เมื่อสอนได้ประมาณปีเศษๆ คุณพ่อของท่านก็ออกจากราชการกลับมาอยู่กรุงเทพฯ พร้อมกับท่านและพี่สาว และมีผู้ชักชวนให้ท่านและพี่สาวไปสอนภาษาไทยให้ชาวต่างประเทศที่โรงเรียนสอนภาษาไทยของมิชชันนารี ท่านสอนอยู่กว่า 20 ปี จึงออกมาตั้งโรงเรียนสอนภาษาไทยกับเพื่อนๆ ชื่อ Thai Language School (โรงเรียนไทยศึกษาสัมพันธ์) ที่ถนนสาทรใต้ และต่อมาภายหลังได้เลิกกิจการ แล้วมอบให้เพื่อนๆ ทำกันต่อไป
ปลายปี พ.ศ. 2496 ได้ศึกษาพระอภิธรรมที่พุทธสมาคม โดยในขณะนั้นมี ท่านอาจารย์แนบ มหานีรานนท์ ผู้บุกเบิกการศึกษาพระอภิธรรมในประเทศไทย เมื่อท่านเรียนพระอภิธรรมได้ประมาณ 2-3 ปี ท่านอาจารย์แนบก็มอบหมายให้ท่านบรรยายธรรมหรือสนทนาธรรมที่สภาวัฒนธรรมแห่งชาติ และทัณฑสถานหญิงที่คลองเปรมแห่งละ 1 ปี และที่อื่นๆ อีก ทั้งตามจังหวัดด้วย ต่อมาในปี พ.ศ. 2506 ท่านอาจารย์แนบได้ร่วมก่อตั้งศูนย์ค้นคว้าทางพระพุทธศาสนาและสมาคมสังเคราะห์ทางจิต ท่านก็ได้สอนพระอภิธรรมที่นั่นเป็นเวลาปีเศษ ต่อมาปี 2510 ท่านเริ่มบรรยายธรรมเรื่อง "แนวทางเจริญวิปัสสนา" และปี 2519 บรรยาย "แนวทางเจริญวิปัสสนา” ทั้งได้เริ่มก่อตั้งเป็นมูลนิธิศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนาเมื่อปี 2527 เป็นต้นมา
นอกจากบรรยายธรรมเรื่อง "แนวทางเจริญวิปัสสนา" ทุกวันอาทิตย์ เว้นวันอาทิตย์ต้นเดือนแล้ว ท่านก็ได้บรรยายพระอภิธรรมแก่ชมรมพุทธศาสน์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยประสานมิตร แห่งละหนึ่งเทอมการศึกษา และท่านรับเชิญตอบปัญหาธรรมแก่ภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา ณ สถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เช่น จิตตภาวันวิทยาลัย วัดชลประทาน รังสฤษดิ์ วัดท่ามะโอ จังหวัดลำปาง วัดสวนดอก วัดพันอ้น วัดพันเตา วัดดงเทวี และพุทธสมาคม จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแพร่ วัดมหาโลก จังหวัดสระบุรี โรงพยาบาลศิริราช และในการประชุมพระสังฆาธิการที่วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นต้น
ในวันวิสาขบูชา ปี 2528 ท่านได้รับพระราชทานโล่จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่ท่านเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา โดยได้บรรยาย พระอภิธรรม และวิปัสสนากรรมฐาน ให้เป็นที่เข้าใจได้ง่ายสำหรับคนสมัยปัจจุบันและสามารถนำมาปฏิบัติเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ตามความเป็นจริงของแต่ละคน ทั้งชีวิตแบบบรรพชิตและคฤหัสถ์ โดยไม่ต้องกระทำสิ่งใดให้ผิดปกติขึ้นมา และไม่ต้องปลีกตัวหลีกเร้นจากหน้าที่การงานและสังคม อีกทั้งท่วงทำนองและน้ำเสียงการบรรยายที่ชัดเจน กังวาน และมีเหตุผลสืบเนื่องต่อกันตามลำดับ ชวนแก่การสนใจและติดตาม และประการที่สำคัญที่สุดก็คือ การบรรยายธรรมะของท่านเป็นการบรรยายโดยยึดถือตามหลักธรรมของพระไตรปิฎก และอรรถกถาอย่างเคร่งครัด อันส่งผลให้พระและคฤหัสถ์จำนวนมากมีความเข้าใจในพระอภิธรรมและวิปัสสนากรรมฐานอย่างถูกต้องตามพระไตรปิฎและอรรถกถา
โรงแรมตวันนา ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังการบรรยายธรรม และเจริญสมาธิภาวนา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งด่วน ที่ โทร. 0-2236-0361
เผยแพร่ข่าวในนาม : โรงแรมตวันนา
กนกนาฏ ชรัวอังศุธร / ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติม :
เบญจมา บินซูกอร์ / ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
Ben Communications 081 733 1856

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ