“สมาคมมีเดีย” ดึงมือดีต่างชาติเร่งตรวจสอบงานวิจัยป้อนวงการสื่อใช้เวที Media Asia Expo’08 จัดงานใหญ่มุ่งหวังพัฒนา อสก.สื่อไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 2008 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--ไอบริก
สมาคมมีเดียฯ เดินหน้าภารกิจใหญ่สู่เป้าหมายศูนย์กลางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสู่ผู้บริโภค เร่งสร้างมาตรฐานยกระดับความน่าเชื่อถืองานวิจัยและข้อมูลเอื้อประโยชน์วงการสื่อ พร้อมดึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมีความเป็นกลางจากต่างประเทศร่วมตรวจสอบ ล่าสุด เตรียมใช้เวที Media Asia Expo’08 จัดงานใหญ่เสวนาเชิงมีเดีย ระดมคนวงการสื่อยกระดับพัฒนาอุตสาหกรรมสื่อไทย เชื่อแม้ปัจจัยการเมืองและภาวะเศรษฐกิจส่งผลต่อการใช้สื่อ แต่ธุรกิจสื่อยังเติบโตขึ้นกว่าปีที่แล้ว 1-2 % ด้วยเม็ดเงินสะพัดกว่า 90,000-100,000 ล้านบาท
นางไพจิตร เทียนทอง นายกสมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้เริ่มดำเนินการสร้างมาตรฐานงานวิจัยและงานข้อมูลต่างๆ ด้วยการจัดทำการตรวจสอบเพื่อให้ผลการวิจัยและข้อมูลมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวมีความสำคัญมากต่อการทำธุรกิจมีเดีย โดยในปีนี้สมาคมฯ จะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศซึ่งมีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน รวมทั้งมีความเป็นกลางมาทำหน้าที่ตรวจสอบทั้งวิธีการและผลที่ได้มาว่าถูกต้องหรือไม่
การตรวจสอบผลงานวิจัยถือเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจหลักของสมาคมฯ นอกเหนือจากการเป็นศูนย์กลางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสู่ผู้บริโภค โดยจะมีการประสานงานด้านข้อมูลระหว่างผู้ประกอบธุรกิจมีเดียเอเยนซี ผู้ประกอบธุรกิจโฆษณา และสื่อโฆษณา รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้สมาคมฯ ยังมีนโยบายที่จะสร้างพัฒนาการที่ดีให้เกิดขึ้นในวงการสื่อ โดยจะมุ่งเน้นพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมการวิจัย และตรวจสอบประสิทธิภาพของสื่อโฆษณา ให้ได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
นางไพจิตรกล่าวต่อถึงแผนงานของสมาคมฯ ว่า สมาคมได้เตรียมที่จะจัดงานเสวนาเชิงมีเดียขึ้นในวันที่ 26 กันยายน ศกนี้ ภายในงาน Media Asia Expo'08 ที่เมืองทองธานี โดยจะเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนคติ มุมมองของคนในวงการสื่อชั้นนำต่างๆ เพื่อให้เกิดการเตรียมพร้อมในการพัฒนาและสร้างสรรค์งานมีเดียและงานโฆษณา รวมทั้งยังทำให้ทุกคนสามารถมองเห็นแนวโน้มและทิศทางของสื่อในอนาคต นอกจากจะได้แนวคิดในการพัฒนาอุตสาหกรรมสื่อแล้ว งานเสวนาในครั้งนี้ยังจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของคนในวงการโฆษณาและสื่อต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้การทำธุรกิจมีความเป็นพันธมิตรกันมากขึ้น
“งาน Media Asia Expo'08 ในปีนี้ สมาคมฯ คิดว่าจะเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจสื่อและโฆษณาได้มาพบกัน รวมถึงมีการเจรจาการค้าทางธุรกิจสื่อ ซึ่งจะเป็นการเจรจาธุรกิจกันแบบ B2B จริงๆ ในมุมของมีเดียเอเยนซีในเรื่องการเจรจาธุรกิจไม่ค่อยจะมีผลเท่าไร เพราะจำนวนมีเดียเอเยนซี่ในไทยไม่ได้มีมาก ที่ผ่านมาเจ้าของสื่อนิยมและสะดวกที่จะเข้าหาและเจรจาเป็นรายๆ อยู่แล้ว แต่น่าจะได้ประโยชน์จากการได้ไปพบเห็นเทคนิค เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้ก้าวทันยุคทันสมัยและกระตุ้นการคิดนอกกรอบได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ปีนี้เป็นปีแรกที่สมาคมฯ จะได้ร่วมเชิญคนในวงการให้ได้มาใช้เวทีในการแลกเปลี่ยนมุมมอง ซึ่งคาดว่าจะเป็นโอกาสที่ดีในการสื่อสาร กระชับความสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกันทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก เพื่อส่งเสริมให้ได้มีการร่วมมือกันพัฒนาอุตสาหกรรมให้เติบโตยิ่งขึ้น” นางไพจิตรกล่าว
สำหรับปัจจัยการเมืองและภาวะเศรษฐกิจที่ผ่านมานั้น อาจจะมีผลต่อการใช้สื่อได้ อย่างไรก็ดี ภาพรวมถึงปลายปี 2551 คาดว่าการใช้สื่อจะมีอัตราการเติบโตที่คงที่คือประมาณ 1-2 % หรือคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 90,000-100,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ทิศทางการใช้สื่อในปัจจุบันและอนาคต ควรจะต้องเข้าถึง segment ต่างๆ ให้มากขึ้นและครอบคลุมให้ได้ทั้งเชิงลึกและเชิงกว้าง มีการปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเร็ว มีการเตรียมพร้อมรุกคืบมากกว่าตั้งรับ พัฒนา content ที่มีคุณภาพเสมอ สร้างความแตกต่าง และจะต้องมีการร่วมมือจับมือข้ามประเภทสื่อกันมากขึ้น ทั้งช่องทางสื่อและ content สามารถใช้ร่วมกันให้ได้ประโยชน์กับนักการตลาดและผู้บริโภคมากขึ้น
งาน Media Asia Expo'08 จัดขึ้นพร้อมกันกับงาน Sign Asia Expo'08 โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 — 28 กันยายน 2551 เวลา 08.00 — 20.00 น. ณ ฮอลล์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานได้ที่ www.mediaasiaexpo.com
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท ไอบริก จำกัด
โทร 02- 641 4381 ต่อ 18
www.mediaasiaexpo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ