แพทย์ไทยเตือนชายไทยสูงอายุอย่าวางใจโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากเข้ากระดูกแพร่กระจายสูงขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 2008 15:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--คอร์ แอนด์ พีค
แพทย์โรงพยาบาลศิริราชเตือนชายไทยวัยทองทั่วประเทศ มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากเข้ากระดูกในระยะแพร่กระจายมากขึ้น หลังพบว่ามะเร็งชนิดนี้กว่า 3 ใน 4 จะชอบกระจายไปที่กระดูกมากกว่ามะเร็งอื่น ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักปล่อยปะละเลย ไม่รีบรักษาแม้มีอาการเพียงปัสสาวะขัดหรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ คิดว่าเป็นอาการธรรมดาของคนสูงอายุ โรคนี้ในระยะเริ่มต้นไม่มีอาการอาการแสดงชัดเจน หากมีอาการชา อ่อนเพลีย อ่อนเปลี้ย ปวดกระดูก อาจมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเข้ากระดูกได้
รศ.นพ.สิทธิพร ศรีนวลนัด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราช เปิดเผยว่าชายไทยที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป มีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากเข้ากระดูกในระยะแพร่กระจายมากขึ้น เนื่องจากโรคดังกล่าวไม่มีการแสดงอาการให้เห็นในระยะแรกเริ่ม แต่อาการของโรคยังคล้ายคลึง หรือแทรกอยู่ในอาการของโรคต่อมลูกหมากโตธรรมดาด้วย ส่งผลให้ทั้งผู้ป่วยและแพทย์ละเลย คิดว่าเป็นอาการธรรมดาของโรคผู้สูงอายุ เมื่อปล่อยเวลาล่วงเลยไปเรื่อยๆ ทำให้ลุกลามแพร่กระจายไปยังกระดูกจนยากที่จะรักษาเยียวยาและเสียชีวิตในที่สุด
“ชายวัยทองควรหมั่นสังเกตและเอาใจใส่ดูแลอาการผิดปกติกับต่อมลูกหมากของตัวเอง หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะตอนกลางคืนบ่อย ปัสสาวะลำบากต้องเบ่ง ปัสสาวะไม่ค่อยหมด กลั้นปัสสาวะไม่ค่อยได้ ปวดเวลาปัสสาวะหรือมีเลือดปนออกมา รวมทั้งไม่มีแรง อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดหลัง ปวดกระดูก ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้อง เพราะมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ถ้าตรวจพบระยะเริ่มแรก”
รศ.นพ.สิทธิพร กล่าวว่า ในปัจจุบันมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในผู้ป่วยชายที่ได้รับการรักษาด้านโรคมะเร็งของโรงพยาบาลศิริราช มักตรวจพบในระยะรุนแรงหรือมีการลุกลามแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ เช่น กระดูก ลำไส้ หรือระบบทางเดินอาหารแล้ว ทำให้อัตราการเสียชีวิตด้วยมะเร็งต่อมลูกหมากสูงขึ้น จึงอยากสร้างความตระหนักในพิษภัยใกล้ตัวของโรคร้ายนี้ เพื่อที่จะช่วยลดอัตราการตายและอุบัติการณ์ของโรคลงได้มากขึ้น โดยโรคร้ายนี้แม้มิได้ลุกลามรวดเร็วราวมะเร็งตับหรือปอดก็อาจจะทำให้มีคุณภาพชีวิตแย่ลงจากการปวดตามกระดูก
แต่การตรวจพบในระยะที่ 4 ก็ไม่อาจรักษาให้หายขาดได้ เพียงแต่จะประคับประคองให้คงคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป โดยจะแบ่งวิธีการรักษาเป็น 2 แนวทางตามความรุนแรงของโรค คือการรักษาผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากระยะที่ 1-2 ขณะที่มะเร็งยังอยู่เฉพาะที่ สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยการผ่าตัดทั้งแบบเปิดหน้าท้อง , ใช้กล้องเจาะผ่านหน้าท้อง และการผ่าตัดโดยใช้หุ่นยนต์ โดยวิธีนี้เหมาะกับกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่ำและมะเร็งไม่ใหญ่นัก แม้จะให้ผลการรักษาหายขาดสูงถึง 90% แต่ก็อาจมีภาวะแทรกซ้อนสูงตามมาด้วย เช่น ภาวะองคชาตไม่แข็งตัว 50-80% ควบคุมปัสสาวะไม่ได้ 10-30%
นอกจากการผ่าตัดแล้วยังมีการรักษาโดยการฉายแสงรังสีและการฝังเม็ดรังสีซึ่งได้ผลการรักษาใกล้เคียงกับการผ่าตัด สำหรับการรักษาผู้ป่วยในระยะที่ 4 ซึ่งเป็นระยะที่มะเร็งลุกลามแพร่กระจายไปยังกระดูก อวัยวะอื่นๆ และต่อมน้ำเหลืองแล้วนั้น การรักษาใหม่สามารถช่วยลดภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญลงได้ ซึ่งจะมียาบางชนิดที่ใช้ฉีดที่ช่วยประคับประคองรักษาภาวะนี้ได้ ยิ่งในระยะที่ 4 การรักษาจะมุ่งแค่ประคับประคองด้วยยา โดยจะควบคุมโรคได้ 2-3 ปีก่อนผู้ป่วยจะเข้าสู่มะเร็งระยะสุดท้าย ส่วนการรักษาจะใช้ยาต้านฮอร์โมนเพศชายหรือผ่าตัดอัณฑะออกทั้งสองข้าง
รศ.นพ. สิทธิพร อธิบายว่า การเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากจะเกิดจากการเจริญเติบโตและแบ่งตัวของเซลล์ต่อมลูกหมากรวดเร็วผิดปกติ ทำให้ไปอุดตันในหลอดปัสสาวะหรือทำลายเซลล์ปกติจำนวนมาก โดยระยะแรก ๆ ก้อนมะเร็งยังมีขนาดเล็กจะไม่ไปรบกวนอวัยวะอื่น ผู้ป่วยจึงไม่แสดงอาการภายนอกให้เห็น กระทั่งเมื่อก้อนมะเร็งเริ่มโตขึ้น จนลุกลามไปอุดท่อปัสสาวะในระยะท้าย ๆ เซลล์มะเร็งจะกระจายไปยังกระดูกทั่วร่างกาย ผู้ป่วยจะมีอาการปวดกระดูก ข้อ หลัง น้ำหนักลด อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร อาการปัสสาวะขัด ปวดเวลาปัสสาวะ ปัสสาวะถี่ขึ้น และมีเลือดปนออกมากับปัสสาวะ กระทั่งอาจลุกลามไปทำลายอวัยวะอื่น ๆ เช่น ไต ตับ ปอด กระดูก อาการเหล่านี้จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆบางรายอาจถึงขั้นอัมพาต ตามกระบวนการตรวจนี้ถ้าพบความผิดปกติจะต้องนำชิ้นเนื้อมาตรวจเพิ่มเติมด้วย
อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการสร้างความรู้สู่ประชาชนชมรมคนรักกระดูก ขอเชิญฟังการบรรยายเรื่อง มะเร็งต่อมลูกหมาก” โดยประชาชนและผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมฟังการบรรยาย ในหัวข้อ “ครบเครื่องเรื่องการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก” บรรยายโดย พอ.(พิเศษ) นพ.บัณฑิต กาญจนพยัฆ ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ กองศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าและ ในหัวข้อ “เคล็ดลับการดูแลกระดูกสำหรับผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก” บรรยายโดย รศ.นพ.สิทธิพร ศรีนวลนัด ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล พร้อมให้คำปรึกษากับผู้ป่วยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในวันอาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2551 เวลา 13.30 — 15.30 น. ณ ห้องกมลทิพย์ โรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา พญาไท กรุงเทพฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่ม กรุณาติดต่อ
คุณธนศักย์ อุทิศชลานนท์ และคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทรศัพท์ 0-2439-4600 ต่อ 8202 หรือ 081-421- 5249
อีเมล์ : Tanasaku@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ