เอสเอ็มอีอาหาร ตื่นตัวกระแสอาหารปลอดภัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ขยายเวลาอบรมโครงการ Pre-HACCP สู่มาตรฐานอาหารปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 2008 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--Communication & more
โรงงานเอสเอ็มอีอาหารเร่งปรับตัวรับกระแสอาหารปลอดภัยมาแรง ให้ความสนใจเข้าอบรมโครงการ Pre-HACCP “หลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพ สู่ระบบผลิตอาหารปลอดภัย HACCP” ระบบมาตรฐานสากลพร้อมพัฒนาศักยภาพก้าวสู่ตลาดโลกอย่างมั่นคงและยั่งยืน ผลการเข้ารับการฝึกอบรมตอบรับดีเกินคาด เตรียมขยายโครงการอบรม Pre-HACCP เพิ่มอีก 1 รุ่น ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. — 3 ต.ค. นี้ ชี้เป็นโอกาสทองสุดท้ายสำหรับผู้ประกอบการอาหารที่พลาดโอกาส
ดร.วารุณี วารัญญานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า จากการที่สถาบันอาหารได้มอบหมายให้ศูนย์นวัตกรรมวิทยาการอาหารของมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ (KU-FIRST) โดยสถาบันค้นคว้าและผลิตภัณฑ์อาหาร และคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตอาหารระดับ SME เตรียมเข้าสู่ระบบมาตรฐานอาหารปลอดภัย HACCP หรือ โครงการ “Pre-HACCP”นั้น ทางโครงการฯได้เปิดอบรมมาแล้วทั้งหมด 11 รุ่น ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค โดยมีผู้ประกอบการทั่วประเทศให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯเป็นจำนวนมากกว่า 500 โรงงาน และยังมีผู้ประกอบการให้ความสนใจโทรศัพท์เข้ามาสอบถามอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทางโครงการฯ จึงได้ขยายโครงการอบรมเพิ่มขึ้นอีก 1 รุ่น เป็นรุ่นสุดท้ายสำหรับผู้ประกอบการที่พลาดโอกาส โดยกำหนดเปิดอบรมรุ่นสุดท้าย “รุ่นที่ 12” ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. — 3 ต.ค. ศกนี้
“HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Point System) เป็นระบบประกันความปลอดภัยของอาหารที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุดตามมาตรฐานสากลสำหรับการผลิตอาหารของไทยในขณะนี้ เพราะเป็นกระบวนการผลิตเข้าสู่กรอบการประกันความปลอดภัยอาหาร ภายใต้ระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิตอาหาร โดยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารสามารถนำไปประยุกต์และปฏิบัติได้ แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอาหารของไทย ส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาสู่ระบบ HACCP และบางรายไม่รู้ว่าจะเริ่มพัฒนาเข้าสู่ระบบ HACCP ได้อย่างไร และเริ่มตรงจุดไหน จะเห็นได้จากปัจจุบันมีผู้ประกอบการอาหารกว่า 10,000 รายได้รับการรับรองระบบ HACCP ไม่ถึง 700 โรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่เพื่อการส่งออก แต่ในขณะที่โรงงานอุตสาหกรรมอาหารส่วนใหญ่อีกมากกว่า 9,000 โรงงาน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอาหารระดับ SME ที่ทำการผลิตอาหารจำหน่ายแก่คนไทยทั้งประเทศนั้น ส่วนใหญ่ยังไม่มีระบบประกันคุณภาพความปลอดภัย HACCP” ดร.วารุณี กล่าวและเสริมว่า
ติดต่อ อาคารอมรภูมิรัตน ชั้น 3 สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
ตู้ ปณ. 1043 ปทฝ.เกษตรศาสตร์ กทม. 10903 โทร. 0-2942-7990, 0-2942-8629-35 ต่อ 307 โทรสาร. 0-2942-7991, 0-2940-6455
Website : www.ifrpd.ku.ac.th
สำหรับโครงการ Pre-HACCP นอกเหนือจากการฝึกอบรมแล้วจุดเด่นของโครงการคือ มีที่ปรึกษาให้การสนับสนุนทั้งในด้านวิชาการ รวมทั้งให้คำปรึกษาในฐานะพี่เลี้ยงทางวิชาการ ณ โรงงานผลิต หรือ “on-site consultation” แก่อุตสาหกรรมระดับ SME โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาศักยภาพของบุคคลากรผู้ที่เกี่ยวข้องการผลิตอาหารให้เข้าใจ และสามารถประยุกต์ทฤษฏีลงสู่การปฏิบัติจริงได้ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยระบบการจัดการคุณภาพความปลอดภัยเตรียมความพร้อมสู่ระบบ HACCP ให้ดำเนินการกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯและการให้คำปรึกษา ณ โรงงาน ไม่เสียค่าใช้จ่าย
“โครงการ Pre-HACCP จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถผลิตอาหารได้อย่างถูกต้องปลอดภัยอย่างยั่งยืน ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจจากผู้บริโภค ขายของได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเสริมศักยภาพสู่ตลาดส่งออกในอนาคตต่อไปด้วย ผู้ประกอบการ SME ที่สำเร็จหลักสูตรของโครงการฯแล้ว จะได้รับเครื่องหมาย
Pre-HACCP พร้อมโล่และเกียรติบัตรแสดงถึงการผลิตผลิตภัณฑ์สู่มาตรฐานความปลอดภัย แล้วยังเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงศักยภาพและความสามารถที่พัฒนาเข้าสู่ระบบ HACCP ได้ภายใน 2 ปี แต่อย่างใดโอกาสที่จะยื่นข้อเสนอเพื่อรับการสนับสนุนสินเชื่อจากแหล่งทุนเช่น SME Bank ปรับปรุงโรงงานให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานคุณภาพความปลอดภัยของอาหารต่อไป” ดร.วารุณี กล่าวและเสริมว่า
สำหรับผู้ประกอบการอาหารที่พลาดโอกาสในรุ่นที่ผ่านๆมา รับสมัครด่วนเข้าร่วมโครงการ Pre-HACCP ได้ ซึ่งโครงการจะเปิดอบรมเป็นรุ่นสุดท้าย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 30 กันยายน — 3 ตุลาคม ศกนี้ ณ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นโอกาสทองครั้งสุดท้ายที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอาหารทั่วประเทศไม่ควรพลาด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมโครงการ Pre-HACCP ได้ที่ ศูนย์ข้อมูลโครงการ Pre-HACCP โทร. 0-2942-7990-1 หรือ 0-2942-8629-35 ต่อ 307 ในเวลาราชการ
สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บุษบา (บุษ), พิธิมา (ก้อย)
โทร. 0-2718-3800 ต่อ 133 / 138

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ