มข.เผยผลวิจัยคุณธรรม ชี้การอ่านช่วยกล่อมเกลาจิตใจ เสริมทักษะอังกฤษได้ดี

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 2008 17:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--ศูนย์คุณธรรม
มข. เผยผลวิจัยคุณธรรม ชี้การอ่านช่วยกล่อมเกลาจิตใจ ปลูกฝังคุณธรรมได้ดี ระบุ 85 % ของนศ. มีพัฒนาทักษะอังกฤษ—ตระหนักถึงคุณธรรมจริยธรรมดีขึ้น เตรียมขยายผลเชื่อมโยงไปยังสาขาคณะต่างๆ ต่อไป
ดร.บุษบามินตรา ฉลวยแสง อาจารย์ประจำคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) นำเสนอผลงานวิจัยด้านคุณธรรมและจริยธรรม เรื่อง “การใช้การอ่านเพื่อกล่อมเกลาจิตใจในการพัฒนาความสามารถทางการภาษาอังกฤษ และส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียน มข.” ในงานเปิดขอบฟ้าคุณธรรมจริยธรรม ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังงานแผ่นดินเชิงคุณธรรม(ศูนย์คุณธรรม) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า งานวิจัยเรื่องนี้ เป็นการจัดทำขึ้น เพื่อต้องการปลูกฝัง นักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่ไปกับการเพิ่มทักษะทางด้านภาษาอังกฤษให้ดียิ่งขึ้น โดยนำการอ่านภาษาอังกฤษมาใช้กล่อมเกลาจิตใจในการพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ พร้อมส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมโดยเน้นหลักพุทธธรรมเรื่องอิทธิบาท 4 คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 24 คน ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นวิชาโทในปีการศึกษา 2550
“จากการสอบภาษาอังกฤษก่อนและหลังการวิจัย การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง แบบสอบถาม และบันทึกประจำสัปดาห์ของนศ.ในรูปข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผลการวิจัย พบว่า 85 % ของนักศึกษาสอบหลังงานวิจัย มีคะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาในการสอบก่อนงานวิจัย อีกทั้งทำให้นักศึกษาเรียนอย่างสนุกสนาน เข้าใจ มีแรงจูงใจ ทัศนคติที่ดีต่อการอ่านภาษาอังกฤษ และตระหนักถึงเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมมากขึ้น ซึ่งดูได้ง่ายๆ จากการตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนของนักศึกษา ที่ก่อนทำงานวิจัย นักศึกษามักจะมาเรียนสาย รวมทั้งยังทำให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เป็นประชากรที่พึ่งตนเองได้ดี และเชื่อว่าอิทธิบาท 4 เป็นหนทางที่ทำให้ไปสู่ความสำเร็จทั้งการเรียน และการใช้ชีวิตประจำวัน”ดร.บุษบามินตรา กล่าว
ทั้งนี้ จะมีการขยายผลงานวิจัยต่อเนื่องไปยังสาขา คณะต่างๆ ต่อไป เพื่อต้องการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักศึกษาทุกคนในมหาวิทยาลัย มีความรู้ ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับคุณธรรมจริยธรรม เพราะสังคมในยุคปัจจุบัน นักศึกษาจำเป็นที่ต้องมีอาวุธทางปัญญา โดยเฉพาะคุณธรรมจริยธรรม ที่ช่วยให้นักศึกษาอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น และแยกแยะสิ่งดี ไม่ดี ได้ ในขณะที่ภาษาอังกฤษ จะทำให้นักศึกษามีความพร้อมในการทำงาน และสามารถแข่งขันกับประเทศต่างๆ ได้
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : อาภาภรณ์ / 081-5508412
: วันนิษา / 089-8995154

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ