กระทรวงพาณิชย์ จัด Thailand International Logistics Fair 2008 อีกหนึ่งกลยุทธ์ดันไทยเป็นฮับโลจิสติกส์ของอาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2008 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาโลจิสติกส์เป็นวาระแห่งชาติ ตั้งเป้าลดต้นทุนโลจิสติกส์ให้เหลือ 16% ในปี 2554 สนับสนุนไทยเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการลงทุนด้าน โลจิสติกส์ของอาเซียน โดยเฉพาะอินโดจีนและจีนตอนใต้ เล็งจัดงาน Thailand International Logistic Fair 2008 ให้สมบูรณ์แบบและใหญ่ที่สุดในอาเซียน ระดมผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ทั้งไทยและต่างประเทศโชว์สินค้าและบริการทั้งสิ้น 181 บริษัท 324 คูหา วันที่ 11-13 กันยายนนี้ ที่ไบเทค บางนา
นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาโลจิสติกส์เป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลให้ความสำคัญโดยเฉพาะเรื่องโลจิสติกส์การค้าเป็นประเด็นที่นานาประเทศให้ความสนใจมากในการพัฒนาเพื่อรองรับการเติบโตของการค้าและการลงทุน โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกทางการค้า การปรับกฎระเบียบให้เอื้อต่อการเคลื่อนย้ายสินค้าและข้อมูล การพัฒนาผู้ให้บริการโลจิสติกส์ เครือข่ายการค้า ระบบเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงาน และเครื่องมือลดความเสี่ยงทางการค้าและการขนส่ง
“ประเทศไทย มีต้นทุนโลจิสติกส์เมื่อเทียบเป็นสัดส่วนของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประกอบด้วยต้นทุนค่าขนส่ง 8% ต้นทุนการถือสินค้าคงคลัง 8% และต้นทุนค่าบริหาร 3% รวมแล้วประมาณ 19% ของ GDP ในปี 2548 ซึ่งตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทยปี 2550—2554 ต้องการลดต้นทุนต่อ GDP จากประมาณ 19% ในปี 2548 ให้เหลือ 16% ในปี 2554 รวมทั้งพัฒนาให้ระบบโลจิสติกส์ของไทยมีความน่าเชื่อถือ และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า จึงจำเป็นต้องกำหนดแผนดำเนินงานทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้” นายศิริพล กล่าว
เพื่อให้การพัฒนาโลจิสติกส์การค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาโลจิสติกส์การค้า โดยมีวิสัยทัศน์ให้ประเทศไทยมีระบบ โลจิสติกส์การค้าและผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ที่มีประสิทธิภาพสามารถแข่งขันได้ เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการลงทุนของภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะอินโดจีนและจีนตอนใต้ และหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญที่จะช่วยผลักดันให้วิสัยทัศน์ดังกล่าวบรรลุเป้าหมาย คือ การสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์และการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยมีโครงการสำคัญ เช่น การจัดงาน Thailand International Logistics Fair เป็นต้น
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า Thailand International Logistics Fair 2008 เป็นงานที่กรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกับสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบธุรกิจวัตถุอันตราย จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2551 เวลา 10.00-18.00 น. ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ภายใต้แนวคิด ศูนย์กลางเครือข่ายธุรกิจโลจิสติกส์ในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Logistics Networks) โดยตั้งเป้าหมายว่าจะจัดให้สมบูรณ์แบบและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งผู้ชมงานจะได้แลกเปลี่ยนทัศนคติ เจรจาการค้า และเลือกซื้อสินค้าและบริการจากผู้ให้บริการ ทั้งสิ้น 181 บริษัท 324 คูหา จากไทยและต่างประเทศ อาทิ ประเทศในอาเซียน จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น และเยอรมนี
“ในงานนี้ ผู้ประกอบการแต่ละรายต่างก็นำสินค้าและบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ และมีความน่าสนใจ มาจัดแสดงและนำเสนอเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และลดต้นทุน โดยมีผู้ประกอบการรายสำคัญเข้าร่วมงาน อาทิ การสื่อสารแห่งประเทศไทย การท่าเรือแห่งประเทศไทย การบินไทย Free Zone เขตปลอดอากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปรษณีย์ไทย เป็นต้น
นายราเชนทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความน่าสนใจของงานนี้ไม่ได้มีเพียงความสมบูรณ์แบบของการแสดงสินค้าและบริการเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจสำหรับผู้ชมงานอีกมากมาย อาทิ การจัดนิทรรศการภายใต้หัวข้อ การสร้างเครือข่ายธุรกิจโลจิสติกส์ในภูมิภาคอาเซียน การประกวดโลจิสติกส์โมเดลเพื่อถ่ายทอดวิธีปฏิบัติที่ดีการจัดการโลจิสติกส์ของภาคธุรกิจที่เป็นผู้ใช้และผู้ให้บริการโลจิสติกส์ การประกวด Green Logistics Contest เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน และยังมีตลาดนัดแรงงานโลจิสติกส์ (Logistic Job Fair)
นอกจากนี้ ยังมีการสัมมนาเชิงวิชาการด้านโลจิสติกส์ กว่า 10 หัวข้อ ซึ่งวิทยากรที่มาบรรยายนับเป็นกูรูผู้เชี่ยวชาญระดับชั้นนำที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการโลจิสติกส์ทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น จีน ฮ่องกง ฮังการี อิตาลี บังคลาเทศ แต่ละคนมีประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการค้าเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้าฟังโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการปรับปรุงและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร. 0 2354 3588 อีเมล : usanee@incom.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ