๒๙ มิถุนายน วันบริพัตร

ข่าวทั่วไป Thursday June 29, 2006 08:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๙ มิถุนายน ๒๕๔๙) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลเรือเอก วิชัย ยุวนางกูร รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและพิธีบำเพ็ญกุศล จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ณ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติใน พระมหากรุณาธิคุณ จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์ วรพินิต เนื่องในวันบริพัตร ประกอบด้วยพิธีบวงสรวง บำเพ็ญกุศล ถวายพานพุ่มดอกไม้ ยิงสลุต และจัดแสดงนิทรรศการพระประวัติและพระกรณียกิจของพระองค์ท่าน
จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์ วรพินิต ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ ๓๓ ใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และองค์ที่ ๒ ใน สมเด็จพระปิตุจฉาเจ้า สุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี พระองค์ทรงเป็นเสมือนหลักชัยของประเทศที่มีส่วนเสริมสร้างรากฐาน ความมั่นคงและความเจริญก้าวหน้าให้กับส่วนราชการต่าง ๆ มากมาย พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกรมทหารเรือ เสนาบดีกระทรวงทหารเรือ เสนาธิการทหารบก เสนาบดีกระทรวงกลาโหม เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย และองค์อภิรัฐมนตรี ซึ่งตำแหน่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบริหารราชการแผ่นดินของประเทศไทย นอกจากนี้ ยังทรงปฏิบัติงานในฐานะผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน และผู้รักษาพระนครทุกครั้งที่ พระบาทสมเด็จ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปต่างประเทศหรือมิได้ประทับอยู่ในพระนครเป็นเวลาหลายวันอีกด้วย ฉะนั้นในระหว่างที่ทรงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกรมทหารเรือเป็นเวลาประมาณ ๑๗ ปี พระองค์ได้ทรงวางรากฐานแห่งความเจริญด้านต่าง ๆ ให้กองทัพเรือในปัจจุบัน เช่น การจัดระเบียบราชการในกองทัพเรือ การจัดทำข้อบังคับสำหรับทหารเรือ การจัดตั้งโรงเรียนนายเรือ สร้างอู่ต่อเรือ จัดให้มีพระธรรมนูญศาลทหารเรือและกรมพระธรรมนูญ ทหารเรือ ปรับปรุงการสหโภชน์และตั้งโรงเรียนสูทกรรม ตั้งกองดุริยางค์ทหารเรือ ตั้งคลังแสงทหารเรือ ปรับปรุง การแพทย์ทหารเรือให้เจริญ สนับสนุนการก่อตั้งราชนาวิกสภา กำหนดรูปแบบ ริ้วกระบวนเรือพระราชพิธี ปรับปรุงเห่เรือ และสร้างเรือพระราชพิธีขึ้นใหม่ เป็นต้น
จากการที่พระองค์ทรงวางรากฐานแห่งความเจริญด้านการศึกษาให้กับนายทหารเรือ ประกอบกับ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง เป็นหน่วยที่มีภารกิจในการดำเนินการในเรื่องการฝึก และศึกษาวิชาการทหารเรือชั้นสูง และวิทยาการที่จำเป็นแก่นายทหารสัญญาบัตร เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาและฝ่ายอำนวยการได้ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง จึงได้รับการพิจารณาให้เป็นสถานที่ประดิษฐานพระอนุสาวรีย์ของพระองค์ นอกจากนี้ กองทัพเรือ ได้กำหนดระเบียบปฏิบัติประจำกองทัพเรือที่ ๙ เพื่อเทิดพระเกียรติ ในพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ท่าน โดยกำหนดให้วันที่ ๒๙ มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติ และ มีการจัดงานเพื่อน้อมรำลึกฯ ณ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง และกำหนดให้ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้างสังกัดกองทัพเรือ แต่งเครื่องแบบขาว (หมายเลข ๒) โดยพร้อมเพรียงกัน
(ที่มา :รายงานผลการประชุมเตรียมการจัดงานฯ โทร.๕๕๔๙๗)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ