ครั้งแรกของวงการโทรทัศน์ไทยที่คนดูมีสิทธิ์มีเสียงกำหนดผัง

ข่าวบันเทิง Friday September 12, 2008 11:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--ทีวีไทย
ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมเป็นสภาผู้ชมและผู้ฟัง เพื่อผลักดันให้เกิดรายการวิทยุและโทรทัศน์ที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง
นายจอน อึ้งภากรณ์ กรรมการนโยบาย ในฐานะประธานคณะทำงานการสรรหาสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกของวงการสื่อโทรทัศน์ในประเทศไทย ที่ผู้ชมจะมีบทบาทอย่างแท้จริงในการช่วยกำหนดทิศทางการผลิตรายการทีวีตามความต้องการได้โดยตรง ด้วยการสมัครเข้าเป็นสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ ใครที่ต้องการมี ส่วนร่วมรีบขอใบสมัครและยื่นกลับมาภายในสิ้นเดือนนี้”
นายจอน กล่าวต่อไปว่า การสรรหาสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ เป็นภาระผูกพันตามกฎหมาย ที่กำหนดให้มีกลไกการมีส่วนร่วมของประชาชนจากทุกภูมิภาคและทุกภาคส่วน ดังนั้นองค์การฯ จึงขอ เชิญชวนองค์กรภาคประชาสังคมตามพื้นที่ใน 9 ภูมิภาค และองค์กรภาคประชาสังคมประเภทกลุ่มเฉพาะ 16 กลุ่ม เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมทำหน้าที่เป็นสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ เพื่อคัดเลือกกันเองต่อไปในแต่ละพื้นที่และในแต่ละประเภท
คุณสมบัติโดยรวมของสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการจะต้องมีความสนใจ มีเวลา และมีจิตอาสาทำหน้าที่รวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ชมและผู้ฟังในภูมิภาคหรือในกลุ่มของตนเอง เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการนโยบายองค์การฯ โดยจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางและสุจริต ด้วยบทบาทและความรับผิดชอบ คือ จะต้องรับฟัง รวบรวมข้อมูล ที่สะท้อนความต้องการของผู้ชมและผู้ฟังรายการขององค์การฯ โดยจัดให้มีกระบวนการและกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนในภูมิภาคในวงกว้าง
ทั้งนี้ องค์กรภาคประชาสังคมที่มีสิทธิเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมทำหน้าที่เป็นสมาชิกสภาผู้ชม และผู้ฟังรายการจะต้องเป็นองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรภาคประชาชนหรือองค์กรด้านวิชาชีพ ที่ไม่ใช่องค์กรของรัฐหรือองค์กรเพื่อธุรกิจ และมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนากลุ่มชุมชนหรือสังคม โดยองค์กรภาคประชาสังคมตามพื้นที่สามารถเสนอชื่อบุคคลได้องค์กรละ 2 คน ตามภูมิภาคที่สำนักงานตั้งอยู่ และองค์กรภาคประชาสังคมตามกลุ่มเฉพาะ ต้องระบุกลุ่มที่สังกัด ได้เพียง 1 กลุ่มและสามารถเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมได้องค์กรละ 2 คน
นายจอนย้ำว่า “การเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมเป็นสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ ถือเป็น ครั้งแรกของวงการโทรทัศน์ไทย เพราะประชาธิปไตยคือหัวใจของทีวีสาธารณะ ผมจึงอยากเชิญชวนองค์กรภาคประชาสังคมให้ความร่วมมือเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเพื่อผลักดันให้เกิดรายการวิทยุและโทรทัศน์ที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่และในแต่ละกลุ่มอย่างแท้จริง”
ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดรายละเอียดและใบสมัครได้จาก http://www.thaipbs.or.th หรือสอบถามได้ที่ 0-2791-1000
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
แผนกประชาสัมพันธ์และกิจกรรมพิเศษ
โทรศัพท์ 0-2791-1578 , 0-2791-1551
(อรณัฐรัฐ,ภมรรัตน์)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ