‘มนตรี นิด้า’ หนุนผ่านงบ 52 เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโต 5%

ข่าวทั่วไป Friday September 12, 2008 12:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
รศ.ดร.มนตรี จีเอสพีเอ นิด้า หนุนสภาผ่านงบประมาณปี 52 เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ฝ่าปัจจัยลบ ตั้งข้อสังเกตงบฯ กลางสูงถึง 2.5 แสนล้านบาท หวั่นเป็นช่องทางใช้เงินหลวงในการหาเสียงกับรากหญ้า
รศ.ดร.มนตรี โสคติยานุรักษ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศาสตร์ (GSPA NIDA) ให้ความเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่า หาก พ.ร.บ.งบประมาณฯ ประกาศใช้ ก็จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ที่หลายฝ่ายมีความกังวลในเรื่องของการลงทุนและการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางด้านการเมืองที่ทำให้เศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3 ชะลอตัวลง
“หากสถานการณ์การเมืองเลิกวุ่นวาย และมีเม็ดเงินงบประมาณในการเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ เอกชนทั้งในและต่างชาติกลับมาเข้ามาลงทุน ก็เชื่อว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศในปีนี้เติบโตได้ 5% และจะเป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจในปี 2552 ให้เติบโตในอัตราที่เพิ่มขึ้นกว่าปีนี้ได้” รศ.ดร.มนตรี กล่าว
ทั้งนี้ จากการตั้งงบประมาณที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2551 ถึง 1 กันยายน 2552 เม็ดเงินงบประมาณกว่า 1.835 ล้านล้านบาท โดยเป็นงบประมาณขาดดุลกว่า 2.4 แสนล้านบาท หรือมีการขาดดุลเพิ่มขึ้น 9 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2551 นั้น นับเป็นงบประมาณขาดดุลสูงสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากภาครัฐมองสถานการณ์ในเรื่องของภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับปัจจัยลบหลายด้าน ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง ปัญหาราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังมีความผันผวน ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยในเรื่องของการเมือง ที่ทำให้ภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้ตัดสินในชะลอการลงทุน ขณะที่ผู้บริโภคก็ชะลอการจับจ่ายใช้สอยจากผลกระทบดังกล่าวด้วย
โดยหากดูถึงตัวเลขของการใช้จ่ายงบประมาณปี 2552 จะพบว่า กว่า 73% เป็นการใช้จ่ายประจำ เช่น การจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ครุภัณฑ์ อีก 22% เป็นการใช้จ่ายเพื่อการลงทุน ซึ่งหลังจากที่วุฒิสภาเห็นชอบในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณแผ่นดินปี 2552 คาดว่ารัฐบาลจะเร่งใช้จ่ายเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้ทันที เพื่อผลักดันเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ให้เติบโต 5%
“อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายเงินงบประมาณปี 2552 ยังต้องจับตาการใช้จ่ายของงบกลางที่มีกว่า 2.5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 15% โดยภาครัฐยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องของการใช้จ่ายเงิน ทำให้เงินดังกล่าว อาจถูกนำไปใช้จ่ายเพื่อการหาเสียงโดยพรรคการเมืองได้” รศ.ดร.มนตรีกล่าว
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่: ศิริขวัญ ธรรมชัยพิเนต (หยิง PR)
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (ในนาม GSPA NIDA) โทร: 0-86321-7018

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ