พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา องค์ทูตสันถวไมตรี ยูนิเฟม

ข่าวบันเทิง Monday September 15, 2008 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--คิธแอนด์คินฯ
เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2551 ที่ผ่านมา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ได้ทรงรับเป็น “ทูตสันถวไมตรี” ให้กับกองทุนการพัฒนาเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเฟม) ในโครงการ Say NO to Violence against Women ในประเทศไทย ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ด้วยพระองค์ทรงตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อผู้หญิง โดยมีพระดำรัสตอนหนึ่งว่า “ปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นปัญหาส่วนรวม ไม่ใช่ปัญหาส่วนตัว ผู้หญิงที่เป็นเหยื่อความรุนแรงต้องทนทุกข์ทั้งทางกาย และจิตใจ รวมถึงความสามารถในการหาเลี้ยงชีพ ความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กมีหลายรูปแบบ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงการละเมิดทางเพศ และปัญหาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กเป็นปรากฏการณ์สากล ไม่ได้จำกัดในสังคม ชนเผ่า หรือวัฒนธรรมอันใดอันหนึ่งเท่านั้น ที่สำคัญที่สุดความรุนแรงต่อผู้หญิงไม่ใช่การกระทำที่ไม่มีที่มาที่ไป แต่เป็นการกระทำที่มีรากฝังลึกมาจากทัศนคติทางสังคมและวัฒนธรรมซึ่งสร้างให้เกิดความสัมพันธ์เชิงอำนาจที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างหญิงชาย ใน
หลายสังคม รวมถึงสังคมไทย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างละเอียดอ่อนและจริงจัง เพื่อนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรม ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนรวมถึงความตั้งใจจริงของทุกฝ่ายในสังคม” ดร.จีน เดอคูน่า ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ กองทุนการพัฒนาเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเฟม) กล่าวว่า รู้สึกสำนึกในพระกรุณาธิคุณ และชื่นชมในพระปรีชาสามารถของพระเจ้าหลานเธอฯ ในพระกรณียกิจที่ใต้
ฝ่าพระบาททรงบำเพ็ญเพียรเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสที่สุดกลุ่มหนึ่งในสังคมไทย ยูนิเฟมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ด้วยพระปรีชาสามารถ พระวิริยะอุตสาหะของพระเจ้าหลานเธอฯ ในฐานะทูตสันถวไมตรีในโครงการและการรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีหรือ Say NO to Violence against Women
ของยูนิเฟม จะทรงเป็นตัวอย่างที่ประเสริฐสุดให้กับคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ นอกจากนี้ ยังทรงเป็นศูนย์รวมดวงใจของชาวไทยทุกคนและทุกภาคส่วน ก่อให้เกิดความสามัคคี ผนึกกำลังกันเพื่อเพิ่มความพยายามหาทางยุติความรุนแรงต่อสตรี อันจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประเทศอื่นสืบไป “จากปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและทั่วโลก ยูนิเฟมจึงต้องการรวบรวมรายชื่อให้ครบ 5 แสนชื่อ เพื่อทำการส่งมอบรายชื่อให้กับนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งเป็นวันสากลแห่งการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้การสนับสนุน ตระหนักถึงปัญหาสิทธิสตรีมากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแรงกระตุ้นต่อประเทศอื่นๆ หันมาให้ความสนใจต่อสิทธิสตรีและยุติการใช้ความรุนแรง” ดร.จีนกล่าว ดังนั้นเพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกแก่คนไทย ยูนิเฟม ขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกคนร่วมลงชื่อเพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงได้ที่เว็ปไซต์ www.novaw.in.th
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ประชาสัมพันธ์ บ.คิธแอนด์คินฯจก. คุณอรวรรณ เถลิงเกียรติกำจร
02 663 3226 ต่อ 67 คุณนครีย์ ชาญสุนทร 02 663 3226 ต่อ 71

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ