ทร.—ปตท. ลงนามบันทึกความร่วมมือการฝึกขนส่งน้ำมันเสริมความพร้อม “เรือหลวงสิมิลัน” ปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2008 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--ปตท.
เช้าวันนี้ (16 ก.ย. 51) ณ ท่าเทียบเรือ คลังก๊าซเขาบ่อยา บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จ.ชลบุรี พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ร่วมลงนามกับ นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ใน “บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการฝึกขนส่งน้ำมัน” เพื่อเตรียมความพร้อมของเรือหลวง “สิมิลัน” ในการขนส่งลำเลียงน้ำมันให้กับฐานทัพเรือต่างๆ ของกองทัพเรือ เสริมกำลังให้พร้อมปฏิบัติงานแทนกองเรือพาณิชย์ในภาวะฉุกเฉินได้ตามมาตรฐานสากล
พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือได้ร่วมมือกับ ปตท. ในการฝึกขนส่งลำเลียงน้ำมัน โดยเรือหลวง “สิมิลัน” นับเป็นการพัฒนาให้กำลังพลของกองทัพเรือมีความพร้อมเมื่อต้องการใช้งานในยามภาวะฉุกเฉิน หรือ ยามสงคราม และพัฒนาองค์ความรู้ในด้านการขนส่งน้ำมันให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อให้มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจแทนเรือพาณิชย์ได้อย่างสมบูรณ์และมั่นใจ สำหรับการฝึกขนส่งน้ำมันของเรือหลวงสิมิลัน กำหนดจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปี (เริ่มตั้งแต่กันยายน 2551-สิงหาคม 2553) กำหนดเส้นทางการฝึกรวม 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทางท่าเรือโรงกลั่นน้ำมันใน จ.ระยอง ไป ท่าเรือคลังน้ำมัน ปตท. ศรีราชา จ.ชลบุรี 2. เส้นทางท่าเรือโรงกลั่นน้ำมันในจังหวัดระยอง ไป ท่าเรือคลังน้ำมัน ปตท. จ.สงขลา 3. เส้นทางท่าเรือคลังน้ำมัน ปตท. ศรีราชา จ.ชลบุรี ไปท่าเรือคลังน้ำมัน ปตท. จ.สงขลา โดยการฝึกครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นฝึกขนส่งน้ำมันครั้งแรกของโครงการ
ด้าน นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ปตท. และ กองทัพเรือ ร่วมมือกันป้องกันและรักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล โดยร่วมมือในด้านมาตรการความมั่นคงปลอดภัยสำหรับแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติ สำหรับความร่วมมือในการฝึกขนส่งน้ำมันน้ำมันโดยเรือหลวงสิมิลันครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่ต่อยอดมาจากความร่วมมือในการเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางทะเล โดย ปตท. เป็นผู้ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการฝึกฯ รวมทั้งสิ้น 21 ล้านบาท พร้อมทั้งสนับสนุนบุคลากรให้ความรู้เกี่ยวกับการขนส่งและการลำเลียงน้ำมันตามมาตรฐานสากล และจัดผู้เชี่ยวชาญมาสำรวจความพร้อมด้านองค์วัตถุของเรือสิมิลันให้เข้าเกณฑ์มาตรฐานตามหลักสากลของเรือบรรทุกน้ำมัน รวมถึงประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การนำเรือเข้าเทียบท่าเรือในเส้นทางการฝึกเป็นไปด้วยความปลอดภัยอีกด้วย
อนึ่ง เรือรบหลวงสิมิลัน เป็นเรือส่งกำลังบำรุงขนาดใหญ่ของกองทัพเรือ ระวางขับน้ำเต็มที่ 22,000 ตัน มีขีดความสามารถนำการปฏิบัติภารกิจส่งกำลังบำรุงที่ฐานทัพเรือ รวมทั้งลำเลียงน้ำมันให้กับฐานทัพเรือต่างๆของกองทัพเรือ ให้พร้อมสำหรับรับ-จ่ายน้ำมันดีเซลจากจุดรับ-จ่ายน้ำมันในประเทศ และพร้อมปฏิบัติหน้าที่แทนกองเรือพาณิชย์ในภาวะฉุกเฉินหรือเมื่อเกิดวิกฤตขึ้นในภูมิภาค
โทรศัพท์ 02 537 2571 ส่วนสื่อสารธุรกิจน้ำมัน ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปตท.
โทรสาร 02 537 2572

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ