ฟอร์ดลุย CSR นำร่องหนุน “เกาะมันใน” เป็นเกาะแห่งการเรียนรู้และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งตะวันออกแห่งแรกของไทย

ข่าวยานยนต์ Wednesday September 17, 2008 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปะนี บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำระดับโลก พร้อมใจกันสร้างสรรค์และแสดงพลังแห่งความห่วงใยใส่ใจสังคม ด้วยปณิธานที่ฟอร์ดมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์โลกให้น่าอยู่กว่าเดิม ในโครงการ “Ford Global Week of Caring” หรือ “สัปดาห์ฟอร์ดห่วงใยโลก” ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ในเดือนกันยายน ของทุกปีเหล่าพนักงานอาสาสมัครของฟอร์ดจำนวนนับหมื่นคนทั่วโลก จะผนึกกำลังเพื่อทำกิจกรรมเพื่อสังคม และช่วยเหลือผู้เดือดร้อนหรือด้อยโอกาสในชุมชนของตน และในปีนี้อาสาสมัครจากฟอร์ดกว่า 8,000 คน ทั่วโลกได้ใช้เวลารวมกว่า 24,000 ชั่วโมง ร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมในชุมชนของตนถึง 175 โครงการ เช่น ซ่อมบ้านเด็กกำพร้าในเม็กซิโก สร้างบ้านให้แก่ชาวบ้านในฟิลิปปินส์ ซ่อมอาคารและของใช้ในบ้านสงเคราะห์เด็กและโรงเรียนในแอฟริกาใต้ ทาสีและตกแต่งศูนย์รับเลี้ยงเด็กกำพร้าในเวียดนาม เป็นต้น
สำหรับโครงการ “สัปดาห์ฟอร์ดห่วงใยโลก” ของฟอร์ด ประเทศไทย ปีนี้ ผู้บริหารฯ ได้นำพนักงานและอาสาสมัครของฟอร์ดออโต้อัลลายแอนซ์ และผู้จำหน่ายฟอร์ด ระยอง กว่า 40 ชีวิต นำร่องพัฒนาและส่งเสริม “เกาะมันในสู่การเป็นเกาะแห่งการเรียนรู้และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งตะวันออกแห่งแรกของไทย” ณ สถานีอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เกาะมันใน ด้วยการจัดกิจกรรม “ฟอร์ดอาสาสร้างแคมป์เฮ้าส์ส่งเสริมการศึกษาสิ่งแวดล้อมชายฝั่งเกาะมันใน” จ.ระยอง ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมเกาะมันในเป็นแหล่งการเรียนรู้ด้านธรรมชาติวิทยา และปลูกฝังแนวคิดการอนุรักษ์ในรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสำหรับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่สนใจ
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 11 ปี ฟอร์ดดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม และวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่มุ่งสร้างสรรค์โลกให้น่าอยู่กว่าเดิม ทั้งนี้ ฟอร์ด มีความมุ่งมั่น 3 แนวทาง คือ ผลิตภัณฑ์ยานยนต์และบริการคุณภาพระดับโลก การดำเนินธุรกิจและขยายเครือข่ายที่แข็งแกร่ง และท้ายสุดคือการสร้างสรรค์โลกให้น่าอยู่กว่าเดิม โดยทั้งหมดนี้ ฟอร์ดให้ความสำคัญเท่าๆ กัน และในวันนี้ พวกเราชาวฟอร์ดในเมืองไทย ได้ช่วยทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้นแล้ว ฟอร์ดคำนึงว่าประโยชน์ของกิจกรรม CSR ที่เลือกทำมีผลต่อสังคมมากเพียงใด นำไปสู่การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างปกติสุขได้อย่างไร ซึ่งหัวใจหลักของฟอร์ดคือเรื่องของสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับหนึ่ง เพราะธุรกิจรถยนต์ของฟอร์ดกำหนดบทบาทให้ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นหน้าที่และนโยบายที่เราจะต้องทำ โดยเหตุผลในการให้ความช่วยเหลือชุมชนหรือสังคม จะพิจารณาจากความเร่งด่วนเป็นสำคัญ ประกอบกับทักษะในการทำงานของพนักงานฟอร์ดจะมีความรู้และทักษะทางการ “สร้าง” กิจกรรม CSR ที่ทำจึงเป็นการสร้างเสียส่วนใหญ่ เช่นปีที่แล้วฟอร์ด ประเทศไทยได้ร่วมมือกับมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ สร้างบ้านใหม่ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมและโคลนถล่มแก่ชุมชนบ้านผาตั้ง และชุมชนบ้านนาฝาย ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ และฟอร์ดยังได้ซ่อมแซมและปรับปรุงห้องสมุด, มอบอุปกรณ์การเรียนและกีฬา ร่วมทั้งสื่อการเรียนการสอนแก่โรงเรียน ตลอดจนร่วมปลูกต้นไม้ ผักสวนครัวและสวนหย่อม ณ โรงเรียนน้ำริดราษฎร์บำรุง ต.น้ำริด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์”
“สำหรับปีนี้ นอกจากฟอร์ดได้ระดมกำลังมาสร้างแคมป์เฮ้าส์เพื่อเป็นที่พักสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่มาเข้าค่ายเรียนรู้ทรัพยากรธรรมชาติชายฝั่งฯ บนเกาะมันใน ตลอดจนจัดตั้งป้ายอธิบายสถานที่ต่างๆ ป้ายบอกทาง รวมทั้งให้อาหารเต่าและทำความสะอาดบ่ออนุบาลเต่าทะเลบนเกาะมันใน พร้อมทั้งร่วมปลูกต้นประสักเพื่อช่วยลดความเสียหายบริเวณชายฝั่งทะเล และเป็นแนวป้องกันการกัดเซาะน้ำทะเล เพื่อส่งเสริมให้เกาะมันในเป็นเกาะแห่งการเรียนรู้และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งตะวันออกแห่งแรกของไทยแบบครบวงจร คือ จะเป็นการศึกษาตั้งแต่สิ่งมีชีวิตบนท้องฟ้า เช่น ผีเสื้อ นก ต่างๆ ที่อยู่บนเกาะ สิ่งมีชีวิตบนบก เช่นสัตว์บก และพันธุ์ไม้ต่างๆ และสิ่งมีชีวิตในทะเล เช่น เต่าทะเล ปะการัง เป็นต้น แล้ว ล่าสุด ฟอร์ดเพิ่งจัดกิจกรรม ”ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” (Driving Skills for Life) ซึ่งมุ่งเน้นการอบรมเรื่องการขับขี่ยวดยานอย่างถูกต้อง และหลักการขับรถให้ประหยัดจะช่วยลดการเกิดมลพิษอีกทั้งช่วยลดการใช้พลังงานน้ำมัน ซึ่งมีผลต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง”
ฟอร์ด ได้เริ่มโครงการ “สัปดาห์ฟอร์ดห่วงใยโลก” ตั้งแต่ พ.ศ. 2548 เมื่อ มร.บิล ฟอร์ด ได้ก่อตั้ง "องค์การอาสาสมัครฟอร์ด" (Ford Volunteer Corps — FVC) ขึ้น หลังจากเกิดสึนามิในมหาสมุทรอินเดียตลอดจนภัยทางธรรมชาติในประเทศสหรัฐและอื่นๆ ปัจจุบันองค์การอาสาสมัครฟอร์ดมีสมาชิกประกอบด้วยพนักงานปัจจุบันและพนักงานที่เกษียณอายุแล้วใน 6 ทวีป และได้ร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ และร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นเพื่อสร้างสรรค์สังคมที่แข็งแกร่ง
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300 , 0-2434-8547
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ