อีกหนึ่งผลงานจากอุทยานการเรียนรู้ในการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สังคมไทย ด้วยการเติมเต็มห้องสมุดประชาชนให้มีชีวิต!!

ข่าวทั่วไป Wednesday November 15, 2006 17:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) จัดงานประกาศผลและมอบรางวัลผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศใน “โครงการประกวดห้องสมุดมีชีวิต ทีเค ปาร์ค” (TK Living Library Award) ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งที่ ทีเค ปาร์ค นำพาความมีชีวิตไปเติมเต็มสู่ห้องสมุดทั่วประเทศ โดยเปิดโอกาสให้ห้องสมุดประชาชน และห้องสมุดสาธารณะจากภาคต่างๆ สมัครเข้าอบรมและประกวดเพื่อแข่งขันพัฒนาห้องสมุดของตนเองกับ ทีเค ปาร์ค ผลการตัดสินปรากฏว่าห้องสมุดที่ชนะเลิศซึ่งคณะกรรมการลงมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน เฉลิมราชกุมารี อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน รับโล่เกียรติยศพร้อมรางวัลเงินสดสำหรับพัฒนาห้องสมุด มูลค่า 200,000 บาท โดยมี ดร.คุณหญิง กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา และ ศาสตราจารย์ คุณหญิงแม้นมาศ ชวลิต ร่วมมอบรางวัลด้วย ณ ลานสานฝัน ทีเค ปาร์ค ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D เมื่อวานก่อน ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความปิติยินดีถ้วนหน้า
ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ผู้ริเริ่มโครงการนี้ กล่าวว่า “โครงการประกวดห้องสมุดมีชีวิต ทีเค ปาร์ค เป็นหนึ่งในภารกิจหลักในการขยายโอกาสและกระจายองค์ความรู้ในลักษณะห้องสมุดมีชีวิตให้ถ้วนทั่วประเทศ นอกจากการจับมือกับท้องถิ่นการสร้างห้องสมุดทีมีชีวิต อาทิ จ.ยะลา จ.มหาสารคาม จ.เชียงใหม่ และ จ.ชลบุรี แล้ว ทีเค ปาร์คยังมีการจัดทำเว็บไซต์ดิจิตอล ทีเค ปาร์ค ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่องค์ความรู้ต่างๆ พร้อมทั้งได้จัดทำโครงการค้นหาสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค เพื่อรุกเข้าไปกระตุ้นให้ห้องสมุดในโรงเรียนต่างๆ ตื่นตัวในการถ่ายทอดความรู้สู่เยาวชน ในขณะเดียวกันเราก็ตระหนักดีว่าบุคลากรในวงการห้องสมุดก็เป็นตัวเฟืองขับเคลื่อนการเรียนรู้ที่สำคัญอย่างหนึ่ง เราจึงได้พยายามจัดอบรม สัมมนา ให้ความรู้แก่บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุดในการพัฒนาห้องสมุดของตนและชุมชนให้มีชีวิต นั่นหมายถึง เป็นห้องสมุดที่กิจกรรมเคลื่อนไหว ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย บรรยากาศเป็นมิตร และที่สำคัญ คือ มีจิตวิญญาณอันเกิดจากจิตใจของผู้ให้ที่ปรารถนาจะแบ่งปันอย่างไม่รีรอ ดังนั้น ทีเค ปาร์ค จึงได้จัดทำโครงการประกวดห้องสมุดมีชีวิต ทีเค ปาร์ค ขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากทุกภาคส่วนอย่างดียิ่ง ทำให้ในปีต่อๆ ไป ทีเค ปาร์ค มั่นใจว่าจะดำเนินการจัดโครงการประกวดห้องสมุดมีชีวิต ทีเค ปาร์ค เช่นนี้อย่างต่อเนื่อง”
“โครงการประกวดห้องสมุดมีชีวิต ทีเค ปาร์ค เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนเม.ย. 2549 โดยเปิดโอกาสให้ห้องสมุดประชาชน และห้องสมุดสาธารณะทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไข 2 ประการ คือ เป็นห้องสมุดที่เปิดให้บริการแก่สาธารณชนทั่วไปตลอดทั้งปี และเป็นห้องสมุดที่มีกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการอ่านกับชุมชน เข้าร่วมประกวด ปรากฏว่ามีห้องสมุดที่สนใจแจ้งความประสงค์เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง ทีเค ปาร์ค ได้คัดเลือกห้องสมุดที่มีคุณสมบัติครบถ้วนไว้ จำนวน 200 แห่ง และได้จัดการฝึกอบรมให้แก่บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุดทั้ง 200 แห่ง ในหัวข้อ “เติมชีวิตให้ห้องสมุด” และ “การจัดทำแผนงานและพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต” เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาห้องสมุดของตนเอง พร้อมทำแผนงานการปรับปรุงและพัฒนาห้องสมุดส่งเข้าประกวด โดยคณะกรรมการตัดสินได้ทำการคัดเลือกอย่างเข้มข้นถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกได้ทำการคัดสรรห้องสมุดที่มีผลงานดีเด่นไว้ 30 แห่ง และได้ทำการคัดเลือกให้เหลือเพียง 12 แห่งในรอบสุดท้าย จากนั้น ทั้ง 12 แห่งได้เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการการวางแผนกลยุทธ์สำหรับห้องสมุดมีชีวิตโดยมี ผศ.ดร.ชลภัสส์ วงษ์ประเสริฐ จากภาควิชาการจัดการสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นวิทยากร” ดร.สิริกร มณีรินทร์ กล่าวเพิ่มเติม
ผลการตัดสินปรากฏว่าห้องสมุดที่ชนะเลิศซึ่งคณะกรรมการลงมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน เฉลิมราชฯ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน รับโล่เกียรติยศพร้อมรางวัลเงินสดสำหรับพัฒนาห้องสมุด มูลค่า 200,000 บาท ไปครอง โดย สุดารัตน์ คำมูลใจ บรรณารักษ์ตัวแทนห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชฯ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับรางวัลในวันนั้นด้วยน้ำตาแห่งความดีใจว่า “ประทับใจและภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ไม่คิดว่าการได้มาร่วมโครงการประกวดห้องสมุดมีชีวิต ทีเค ปาร์ค ครั้งนี้จะได้ประโยชน์มากมายเพียงนี้ เพราะไม่เพียงแต่ ทีเค ปาร์ค จะเปลี่ยนแนวคิดแบบเก่าหากยังสอนให้เราเรียนรู้และเข้าถึงชุมชน พร้อมทั้งสอนให้รู้จักการใช้แกนนำเครือข่าย เมื่อเราดึงชุมชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายได้แล้วเราก็ให้แกนนำเครือข่ายเรียนรู้จากเราเพื่อกระจายกำลังกลับไปพัฒนาความรู้สู่ชุมชน ห้องสมุดของเรามีชีวิตเพราะเราเน้นพัฒนาคนมากกว่าสื่อหรือสถานที่ โดยเฉพาะเยาวชนที่ต่อไปแน่นอนว่าจะเป็นพลังสำคัญในการสร้างสรรค์พัฒนาสังคมไทยไปสู่สังคมฐานความรู้ เงินรางวัลที่ได้รับนั้นเราจะนำไปพัฒนาต่อยอดแผนงานพัฒนาห้องสมุดให้เป็นรูปธรรมชัดเจนอย่างคุ้มค่าที่สุด”
ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ มี 5 รางวัล ได้แก่ ห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครระยอง จ.ระยอง,ห้องสมุดโรงเรียนเมืองเด็กวิทยา จ.เชียงใหม่, ห้องสมุดประชาชนจังหวัดสงขลา จ.สงขลา, ห้องสมุดประชาชนอำเภอคำตากล้า จ.สกลนคร และห้องสมุดโรงเรียนบ้านม่วงสามปี จ.ลำพูน รับโล่เกียรติยศพร้อมรางวัลเงินสด 100,000 บาท เพื่อเป็นทุนปรับปรุงห้องสมุดให้มีชีวิตต่อไป
และนี่ก็คืออีกหนึ่งผลงานจากอุทยานการเรียนรู้ในการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สังคมไทย ด้วยการเติมเต็มห้องสมุดประชาชนให้มีชีวิต!!
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300 .
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ