ดนตรีที่มีชีวิตชีวากับงานเพลงฟังง่าย ๆ สไตล์ Vivace

ข่าวบันเทิง Wednesday September 17, 2008 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--อาร์เอส
"วิวาเช่" ในภาษาดนตรีแปลได้ว่า "ดนตรีที่มีชีวิตชีวา" เป็นชื่อที่ลงตัวกับบุคลิกของพวกเค้าทั้ง 4 คน อาร์ต-อริยะ โมราศิลป์, ต๊อบ-พีรศักดิ์ พิทักษ์ผล, เทวินทร์ ฉัตรเพชรา และ จิรพันธ์ กลีบบัว สมาชิกวง "วิวาเช่" กับบุคลิกที่ดูเข้าถึงได้ง่าย สนุกสนาน และเป็นกันเอง ดนตรีของพวกเค้านำเสนอมาจากความจริงที่มันเกิดขึ้นกับตัวพวกเค้าเอง
ด้วยความรักในดนตรี และประสบการณ์การที่อยู่กับดนตรีมานาน เพลงของพวกเค้าจึงมีเสน่ห์ และน่าฟัง อย่างเพลงเปิดตัวเพลงแรก "ต้นรัก" ทำให้เราได้รู้จักกับพวกเค้าในนาม "วิวาเช่" กับเนื้อหาเพลงที่ฟังง่าย เข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม ทำให้เพลงนี้ได้รับความสนใจจากคนฟังมากมายบนโลกอินเตอร์เน็ต จนวันนี้พวกเค้าพร้อมจะให้หลายคนได้พิสูจน์ฝีมือทางดนตรีที่เกิดมาจากความรักของพวกเค้า "วิวาเช่"
แนะนำตัว....
vivace: อาร์ต-ร้องนำครับ, ยิ่ง-ตีกลอง, ต๊อบ-กีตาร์ และวินเล่นเบสครับ
รวมตัวนานแค่ไหน?
vivace: ตั้งแต่ตั้งวงก็ประมาณ 4 ปีแล้วครับ มีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกไปบ้าง
รวมตัวกันได้ยังไง?
vivace: ต๊อบ-วิน-ยิ่ง เรียนเอกดนตรีสากลด้วยกันครับ เลยมารวมตัวกันเล่นดนตรีกันแถว ๆ มหาลัย ส่วนอาร์ตเข้ารวมกับคนอื่นตอนหลังแทนคนเก่าที่เคยออกไปครับ
ที่มาของชื่อวง?
vivace: ก็เริ่มมาจากอยากได้เป็นศัพท์ดนตรีครับ เพราะเราเรียกเอกดนตรีสากลกัน แล้วก็ได้คำว่า vivace มาซึ่งคำแปลตรง ๆ ของมันแปลว่า ดนตรีที่มีชีวิตชีวา ซึ่งก็รวมถึงสนุกสนานมีชีวิตชีวา ตรงกับพวกเราด้วยครับ ก็เลยใช้ชื่อนี้มาตลอด
แนวดนตรีในอัลบั้ม?
vivace: Pop Rock เป็นหลักครับ แต่ด้วยความชอบทางดนตรีที่แตกต่างกันทำให้อัลบั้มนี้จะมีดนตรีหลากหลายแนวทั้ง ดิสโก้, โซล, ฟังก์, โฟล็ค, ร็อก และ ป๊อบ ครับ
จุดเด่นของ "วิวาเช่"?
vivace: น่าจะเป็นความฟังง่าย แต่ฟังดูแล้วมีอะไรครับ ซึ่งแต่ละคนก็มีจุดเด่นการเล่นของตัวเองด้วยครับ
ส่วนร่วมในอัลบั้ม?
vivace: หลักๆแล้วอาร์ตจะแต่งเพลง เขียนเนื้อไปให้ต๊อบเอามาเรียบเรียงใหม่ แล้วก็เอามาช่วย ๆ กันดูอีกทีครับ พวกเรามีส่วนร่วมกันแทบทุกขั้นตอนเลยก็ว่าได้ครับ ทั้งแต่งเพลง เรียบเรียง การอัด แล้วก็มิกซ์เพลงด้วยครับ ก็มานั่งคุยกันก่อนครับว่าเราอยากได้เนื้อเรื่องแบบไหน แล้วอาร์ตก็จะเป็นคนไปเขียนเนื้อเพลงมา แล้วก็มาเลือก ๆ กัน ถือว่าเราโชคดีด้วยที่ได้อาร์ตมาเขียนเนื้อร้องเพราะตอนนั้นเรื่องของเค้าเยอะมาก
อัลบั้มที่กำลังจะวาง?
vivace: ในอัลบั้มที่จะวางวันที่ 26 สิงหาคมนี้ เราจะเปิดก่อน 5 เพลง ซึ่งเรากับเพื่อนอีก ๆ 2 วง คือจะมี Vivace, Skunk แล้วก็ Polaroid ครับ ชื่ออัลบั้มว่า "Pleng.com Vol.1" ครับ อัลบั้มนี้มีทั้งหมด 15 เพลงครับ ฟังกันให้อิ่มกันไปเลย
แนะนำเพลง?
vivace : เพลงแรกเป็นเพลงโรแมนคิก หวาน ซึ้ง ชื่อเพลงว่า "ต้นรัก" ครับ ปล่อย MV ไปแล้วนะครับ เป็นเพลงที่สามารถให้ใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนรัก พ่อ แม่ พี่น้องแฟน เพื่อนได้หมดเลย เนื้อหาจะเกี่ยวกับว่า ต่อให้ฉันไม่ได้อยู่ในโลกนี้แล้ว แต่ถ้าเธอยังนึกถึงฉันอยู่ความรักเราก็ยังคงอยู่ ส่วนเพลงต่อไปที่กำลังจะออนนะครับ ชื่อเพลง "มอง" เป็นเพลงสนุก ๆ ที่เขียนขึ้นมาเพื่อสนองความรู้สึกเรา อย่างเวลาที่เราไปเล่นดนตรี แล้วเห็นสาวน่ารัก ๆ ก็จะได้แต่มองครับ เพลงที่สามคือเพลง "คนรักที่เธอไม่ต้องการ" เป็นเพลงรักประมาณว่า ต่อให้คน ๆ นั้นเค้าเลิกรักเราไปแล้ว แต่เราก็ยังมีความสุขกับการที่ได้ทำอะไรเดิม ๆ กับการที่ได้ให้ความรักถึงแม้ว่าเค้าจะไม่ต้องการก็ตาม ส่วนเพลงที่สี่ชื่อเพลง "กว่าจะรู้" เป็นเพลงที่ให้เรานึกถึงวันที่เราได้ทำผิดพลาดจนต้องเสียคนนั้น ๆ ไป กว่าจะได้รู้ได้เข้าใจก็เมื่อวันที่เราเสียเค้าไปแล้ว เพลงนี้แต่งกลางทุ่งนาเลย ส่วนเพลงที่ห้ายังสรุปกันไม่ได้ครับ
เข้ามาที่อาร์เอสได้ยังไง?
vivace: เมื่อก่อนเราทำเพลงกันบนอินเตอร์เน็ตครับ แล้วทางเจ้าหน้าที่ของเวบไซต์ www.pleng.com เข้ามาติดต่อเราให้เราลองเอาเพลงอัพโหลดขึ้นไปบนเวบดู แล้วทางผู้ใหญ่เรียกเข้าไปคุย ด้วยความที่เค้าสนใจในตัวเพลงที่แตกต่างจากคนอื่นในปัจจุบัน ซึ่งเพลงแรกที่เราอัพโหลดขึ้นไปคือเพลง "มอง"
ระยะเวลาทำงาน?
vivace: ประมาณ 3 เดือนครับ
ความยาก-ง่าย?
vivace: คงจะยากทุกขั้นตอนครับ เพราะเราเข้าไปลงทำในทุกขั้นตอนครับ แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปครับ ถ้าน้อง ๆ คนไหนสนใจ และตั้งใจจะทำก็สามารถทำแบบเราได้ครับ
ฝากอัลบั้ม?
vivace : อย่าลืมติดตามพวกเรา "วิวาเช่" ด้วยครับ อยากให้ลองฟังเพลงของเราแล้วลองคิดตาม เพราะบางเพลงก็สามารถที่จะเอาไปใช้ได้ในชีวิตจริงได้ มันอาจจะเป็นประโยชน์ หรือบางเพลงอาจจะมีมุมมองของการให้โทษเกี่ยวกับความรัก การงมงายกับความรักมันไม่ใช่สิ่งที่ดี อยากให้ฟังแล้วเรียนรู้จากมัน แล้วเอาสิ่งดี ๆ ไปใช้ก็แล้วกัน เพลงของพวกเราเป็นเพลงที่ฟังง่าย เข้าใจง่าย พวกเราทำด้วยความตั้งใจเต็มที่ และฝากอัลบั้ม "Pleng.com Vol.1" ด้วยนะครับ ทั้ง 3 วงก็มีบุคลิกของแต่ละวง พวกเราเป็นกลุ่มดนตรีที่ทำดนตรีกันเองด้วยความตั้งใจครับ สำหรับใครที่มีความฝันก็ลองติดตามพวกเราดูแล้วกันครับ และสามารถมาดาวน์โหลดเพลงของเราผ่านเวบ www.pleng.com ครับ และฝากเวบไซต์ของวงเราด้วย http://www.vivaceband.com นะครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ