ปภ.แนะวิธีปฏิบัติตนให้ปลอดภัยในช่วงน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2008 09:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย แนะวิธีดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัยให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำหรือลงเล่นน้ำ อาจจมน้ำเสียชีวิต เพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจร สัตว์มีพิษ และโรคร้ายที่แฝงมาในช่วงน้ำท่วม สำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ควรจัดเวรยาม เฝ้าระวัง ติดตามการพยากรณ์อากาศตลอดเวลา และสังเกตสัญญาณเตือนภัยทางธรรมชาติ หากพบสิ่งผิดปกติให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ทันที
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า จากภาวะฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ต้องประสบกับสถานการณ์อุทกภัย ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยติดตามสถานการณ์ลมฟ้าอากาศ และประกาศแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ควรตั้งสติให้มั่น อย่าตื่นตระหนก ปฏิบัติตาม คำเตือนของหน่วยงานราชการอย่างเคร่งครัด และรีบอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยทันที อย่ามัวแต่ห่วงทรัพย์สิน เพราะชีวิตมีความสำคัญมากกว่า สำหรับการดำเนินชีวิตในช่วงน้ำท่วม ประชาชนควรปฏิบัติตน ดังนี้ หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำในที่น้ำท่วม หรือพายเรือเข้าใกล้ เสาไฟฟ้า เพราะอาจเกิดไฟฟ้าดูด อย่าเข้าใกล้ทางน้ำไหลหรือร่องน้ำ เพราะอาจเกิดดินถล่ม รีบตัดไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต หลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำหรือจับปลาในทางที่น้ำไหลผ่าน เพราะกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากอาจพัดพา ให้จมน้ำเสียชีวิต รวมทั้งต้องระมัดระวังสัตว์ร้ายพวกสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู ตะขาบ แมลงป่อง เป็นต้น ที่อาจหนีน้ำขึ้นมาอาศัยอยู่ในบริเวณบ้านเรือนในบริเวณใต้ตู้ รองเท้าหุ้มส้น รองเท้าผ้าใบ ควรตรวจสอบความเรียบร้อยภายในบ้าน จัดเก็บข้าวของเครื่องใช้และอุปกรณ์ภายในบ้านให้เป็นระเบียบ เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษแอบอาศัยอยู่ภายในบ้าน ตลอดจนเพิ่มความระมัดระวังโรคร้ายที่อาจแฝงมากับน้ำ เช่น โรคติดต่อทางน้ำ โรคติดเชื้อที่มีแมลงเป็นพาหะ โรคติดต่อทางเดินหายใจ ควรบริโภคน้ำสะอาดและรับประทานอาหารที่สุกและสดใหม่ รวมทั้งดูแลสภาพแวดล้อมรอบบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ รักษาสุขภาพให้แข็งแรงและอบอุ่นตลอดเวลา เพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและโรคระบาดต่างๆ ในช่วงฤดูฝน
นายอนุชา กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ฝนตกหนัก ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดดินโคลนถล่ม เช่น บริเวณหุบเขา พื้นที่มีความลาดชันสูง พื้นที่ราบลุ่มแอ่งกะทะ พื้นที่ร่องน้ำ พื้นที่ถมดินใหม่ที่มีความลาดชัน ควรเพิ่มความระมัดระวังโดยการจัดเวรยามเฝ้าระวัง ติดตามการพยากรณ์อากาศ และสังเกตสัญญาณเตือนภัยทางธรรมชาติ หากมีฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน ระดับน้ำในห้วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สีของน้ำเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับภูเขา มีเสียงดังผิดปกติมาจากภูเขาหรือลำห้วย สัตว์ป่าแตกตื่น น้ำท่วมและเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นต้น ให้สันนิษฐานเบื้องต้นว่า อาจเกิดดินโคลนถล่มขึ้นได้ ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ทันที หากประชาชนเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากภัยพิบัติด้วยใส่ใจ และตื่นตัวต่อพยากรณ์อากาศ รู้จักการวางแผนอพยพหนีภัย ร่วมกันกำหนดจุดปลอดภัย ตลอดจนปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการ จะช่วยลดความรุนแรงและลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจากภัยพิบัติได้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ปภ.
สายด่วน 1784
โทร 0-2243-0674
E-mail: public2007@hotmail.com
www.disasten.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ